Các huyện: Thuận Nam và Bác Ái: Kịp thời hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19

Ngay sau khi tiếp nhận các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên quan đến hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19, UBND huyện Thuận Nam và Bác Ái đã kịp thời ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định.

Tại huyện Thuận Nam, ông Phan Thủy, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện, cho biết: Để kịp thời thực hiện chính sách hỗ trợ cho các nhóm đối tượng theo quy định, UBND huyện đã ban hành quyết định thành lập Tổ thẩm định việc hỗ trợ đối tượng, đồng thời chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát danh sách người bán vé số lưu động, người khuyết tật bán lẻ vé số. Phòng LĐ-TB&XH huyện cũng chủ trì, phối hợp với các địa phương hướng dẫn, tổ chức triển khai kế hoạch kịp thời, đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, đúng quy định.

Để tất cả các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được hưởng chính sách hỗ trợ kịp thời, UBND huyện Thuận Nam đã tăng cường đôn đốc, yêu cầu các địa phương, đơn vị có liên quan nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhanh chóng triển khai thực hiện Nghị quyết số 68; cung cấp số điện thoại đường dây nóng để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ các đối tượng hoàn thành thủ tục lập hồ sơ. Đồng thời thường xuyên phối hợp với các xã hướng dẫn cho người lao động, doanh nghiệp khẩn trương, quyết liệt thực hiện các chính sách để kịp thời hỗ trợ cho các nhóm đối tượng còn lại trong thời gian sớm nhất. Kết quả đến nay, UBND huyện đã tiến hành chi hỗ trợ xong cho 215 lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) với số tiền 332,5 triệu đồng; hỗ trợ 80 hộ kinh doanh với số tiền 240 triệu đồng; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương cho 2 lao động/1 đơn vị, tổng số tiền gần 8,3 triệu đồng. Bảo hiểm xã hội huyện cũng tiếp nhận và thực hiện giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 1.224 lao động với tổng số tiền gần 357 triệu đồng cho 70 đơn vị sử dụng lao động. Bên cạnh hỗ trợ tiền theo Nghị định số 68 và Quyết định số 23, huyện Thuận Nam cũng đã cấp phát xong 48.600 kg gạo của Chính phủ hỗ trợ gạo cứu đói cho hộ nghèo gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 cho 964 hộ/3.240 nhân khẩu, bình quân mỗi nhân khẩu được hỗ trợ 15 kg gạo. Qua đó, góp phần giúp các đối tượng khó khăn chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 giảm bớt một phần gánh nặng kinh tế, ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, có nảy sinh khó khăn trong việc chi hỗ trợ cho nhóm đối tượng người đang điều trị COVID-19, cách ly y tế tập trung (nhóm 7). Về vấn đề này, đồng chí Phan Thủy cho biết cụ thể huyện đã tiếp nhận 18 hồ sơ người dân thuộc diện F0, F1 phải cách ly tập trung tại Trung đoàn BB896 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), trong đó xã Cà Ná có 10 hồ sơ, xã Phước Minh có 4 hồ sơ và xã Nhị Hà có 4 hồ sơ. Qua kiểm tra hồ sơ còn thiếu các quyết định cách ly tập trung, biên lai thu tiền của cơ sở cách ly không đúng quy định, nên chưa xác lập được hồ sơ để trình UBND tỉnh giải quyết. Do đó, địa phương đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành liên quan sớm cung cấp các quyết định cách ly tập trung, biên nhận thu tiền ăn theo đúng quy định về tài chính để UBND huyện có cơ sở xác lập hồ sơ theo quy định nhằm giúp người dân gặp khó khăn sớm được hưởng đầy đủ chính sách hỗ trợ.

Người lao động tự do tại xã Phước Đại (Bác Ái) nhận tiền hỗ trợ. Ảnh: Kha Hân

Đối với huyện Bác Ái, sau khi có Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, UBND huyện đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban, các xã kịp thời tổ chức triển khai thực hiện.

Để việc hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng, đảm bảo tiến độ, công khai, minh bạch, đầy đủ và kịp thời, trong thời gian qua, địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi về chính sách hỗ trợ trên hệ thống loa phát thanh giúp các đối tượng nắm rõ được mức hỗ trợ, quy trình hồ sơ, thủ tục trong quá trình làm hồ sơ thụ hưởng. Qua kết quả rà soát, toàn huyện có 7 nhóm đối tượng được hỗ trợ, gồm: Những người bán vé số lưu động; hộ kinh doanh, buôn bán; người lao động tự do không có giao kết hợp đồng lao động và đối tượng là sinh viên, hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách đang làm việc tại các tỉnh, thành phố phía Nam. UBND huyện đã phê duyệt 2 đợt cho 279 đối tượng, tổng kinh phí đã chi hỗ trợ đến đầu tháng 9 hơn 150 triệu đồng.

Huyện Bác Ái đang tiếp tục chỉ đạo các xã rà soát, lập danh sách để kịp thời hỗ trợ các đối tượng còn lại trong thời gian sớm nhất.