Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế 8 tháng năm 2021

Mặc dù dịch COVID-19 gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng bức tranh kinh tế của tỉnh trong 8 tháng năm 2021 vẫn có nhiều điểm sáng đáng ghi nhận. Các sở, ngành và địa phương chủ động thực hiện các biện pháp vừa ngăn chặn dịch bệnh, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh nên tình hình kinh tế được duy trì ổn định, một số lĩnh vực tăng khá, tiếp tục phát huy hiệu quả.

Điểm sáng đầu tiên đáng kể trong bức tranh kinh tế của tỉnh trong 8 tháng năm 2021 là sản xuất nông nghiệp tăng khá so với cùng kỳ nhờ các địa phương đã chỉ đạo bảo đảm hầu hết các diện tích đều thực hiện gieo trồng theo đúng lịch thời vụ, đồng thời tổ chức thực hiện chương trình chuyển đổi cây trồng, xây dựng cánh đồng lớn có hiệu quả, nên vụ đông - xuân và hè - thu tăng cả về quy mô, năng suất và sản lượng. Cụ thể, toàn tỉnh đã gieo trồng đạt hơn 26.780 ha, tăng 21,2% so cùng kỳ, vượt 8% kế hoạch; chuyển đổi cơ cấu cây trồng đạt 584,78 ha, vượt 44,7% kế hoạch; duy trì 25 cánh đồng lớn với tổng diện tích hơn 3.495 ha. Lĩnh vực thủy sản tiếp tục thu được nhiều thắng lợi, nhất là tổ chức khai thác vụ cá Nam hiệu quả, đạt hơn 92.118 tấn, tăng 1,1% so cùng kỳ. Đặc biệt, trong tháng 7 và tháng 8 nhờ thời tiết thuận lợi ngư dân khai thác được hơn 37.470 tấn hải sản, chủ yếu là cá cơm và cá nục.

 

Ngư dân Cà Ná (Thuận Nam) khai thác vụ cá Nam đạt sản lượng cao. Ảnh: Văn Nỷ

Trong bối cảnh dịch COVID-19 việc vận chuyển hải sản ra ngoài tỉnh tiêu thụ gặp khó khăn, ngành chức năng, các địa phương đã khuyến khích các hộ dân tái khởi động lò cá hấp đã khai thông được điểm nghẽn đầu ra sản phẩm, vừa tạo việc làm cho nhiều lao động.

Lĩnh vực sản xuất công nghiệp cũng có tín hiệu lạc quan, chỉ số phát triển công nghiệp tăng 34,11% so với cùng kỳ. Lĩnh vực năng lượng tái tạo tiếp tục là yếu tố quan trọng làm tăng chỉ số chung của toàn ngành, sản lượng điện sản xuất trong tháng 8 tăng 21,8% so cùng kỳ; trong đó, điện gió, điện mặt trời đạt 391 triệu kWh, tăng 39,6%; lũy kế 8 tháng đạt 3.381 triệu kWh, tăng 65,4% so với cùng kỳ.

Mặc dù đối mặt với khó khăn do dịch COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng, nhưng doanh nghiệp đã tổ chức sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ”, vừa đảm bảo an toàn, sức khỏe cho công nhân, vừa duy trì sản xuất có hiệu quả. Thực hiện phương châm đồng hành cùng với doanh nghiệp, UBND tỉnh đã triển khai các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, như: Hỗ trợ về cơ cấu thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi vay cho doanh nghiệp. Đến ngày 20-8, cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 233 khách hàng/296 tỷ đồng; giữ nguyên nhóm nợ cho 63 khách hàng với dự nợ được cơ cấu lại 37 tỷ đồng; miễn giảm lãi vay cho 11 khách hàng với số tiền 1,7 tỷ đồng; cho vay mới đạt 12.273 tỷ đồng.

Điện gió Đầm Nại góp phần tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Ảnh: TD

Trong điều kiện nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, việc đẩy nhanh các dự án sử dụng vốn đầu tư công để bù đắp vào những thiếu hụt, tạo động lực cho tăng trưởng cũng là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh. Ngay từ đầu năm 2021, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công từ khâu chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng đến đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu, quyết toán công trình; đồng thời, thành lập 4 Tổ công tác thường xuyên tổ chức các cuộc họp để tháo gỡ khó khăn vướng mắc từng chủ đầu tư, từng dự án. Tính đến ngày 20-8 đã giải ngân trên 776,6 tỷ đồng, đạt 42,8% kế hoạch. Cùng với đó, UBND tỉnh cũng quan tâm chỉ đạo thu hút đầu tư, trong tháng 8 chấp thuận chủ trương đầu tư không kèm nhà đầu tư 1 dự án/521,94 tỷ đồng, chủ trương địa điểm 2 dự án/567 tỷ đồng, nâng tổng số 8 tháng cấp quyết định chủ trương cho 30 dự án/35.685,4 tỷ đồng; trong đó, quyết định chủ trương đầu tư 11 dự án/5.028,1 tỷ đồng, chủ trương đầu tư không kèm nhà đầu tư 3 dự án/795,8 tỷ đồng, chấp thuận chủ trương địa điểm 16 dự án/29.862 tỷ đồng. Trong 8 tháng, thu ngân sách cũng là điểm sáng, đạt 3.016 tỷ đồng, đạt 77,3% kế hoạch, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước.

Những kết quả đạt được trong 8 tháng cho thấy sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh là rất linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, UBND tỉnh đã chỉ đạo tăng cường các biện pháp như giám sát, xử lý dịch và cách ly, điều trị, thực hiện giãn cách, hạn chế tập trung đông người và tạm dừng một số dịch vụ không cần thiết; tăng cường hoạt động của các Tổ giám sát dịch tại cộng đồng để phát hiện kịp thời các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh, người đến về từ vùng dịch, người nhập cảnh. Đồng thời, triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo kế hoạch, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 để sớm phát hiện các trường hợp F0 điều trị kịp thời, tránh lây lan trong cộng đồng. Đến nay, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, các ổ dịch, chuỗi lây nhiễm đều được phong tỏa kịp thời.

Dự báo những tháng cuối năm tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp là những khó khăn lớn mà tỉnh ta tiếp tục đối mặt. Để tiếp tục duy trì phát triển kinh tế, đạt mục tiêu tốc độ tăng tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) từ 10-11%, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, các địa phương tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và thực hiện nghiêm phương châm “5K + vắc xin”; rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra có giải pháp đột phá tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Tập trung triển khai nhanh các dự án động lực, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đẩy mạnh thu hút đầu tư lĩnh vực lợi thế năng lượng tái tạo, cảng biển để tạo động lực cho phát triển; triển khai đồng bộ quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% vào cuối năm.

Với sự chỉ đạo đúng hướng, quyết liệt của UBND tỉnh, cùng với nỗ lực của các ngành, các cấp, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kỳ vọng sẽ thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Bức tranh kinh tế của tỉnh cả năm 2021 hứa hẹn còn có thêm nhiều gam màu sáng.