Ninh Phước : Chuẩn bị vào năm học mới

Tính đến thời điểm này, các trường học trên địa bàn huyện Ninh Phước đã cơ bản hoàn tất các điều kiện cho năm học mới 2021-2022.

Huyện Ninh Phước hiện có 51 đơn vị trường học, dự kiến tổng số học sinh (HS) ở các bậc học trong năm học 2021-2022 là 23.815 HS. Trong đó, cấp Mầm non có 1.2901 cháu/94 lớp, tăng 58 cháu; Tiểu học (TH) có 12.909 HS/451 lớp, tăng 435 HS; THCS có 8.005 HS/212 lớp, giảm 70 HS.

Thầy giáo Phạm An, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Ninh Phước, cho biết: Nhằm đáp ứng các điều kiện dạy và học, bằng nhiều nguồn vốn huyện Ninh Phước đã đầu tư xây mới 16 phòng học tại các Trường TH Phú Quý 2 và TH Phước Thiện, với tổng kinh phí 11,2 tỷ đồng; sửa chữa 51 phòng học, với tổng kinh phí trên 3,4 tỷ đồng, gồm: THCS Trương Định 18 phòng học, THCS Phan Bội Châu 8 phòng học, TH-THCS Phước Vinh 14 phòng, TH Hiếu Lễ 8 phòng và TH An Thạnh 3 phòng. Ngoài ra, phòng GD&ĐT huyện cũng đã mua sắm trang thiết bị trực truyến cho 8 cụm trường, với tổng kinh phí trên 440 triệu đồng; phối hợp với các nhà xuất bản, Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Ninh Thuận cung ứng đầy đủ, kịp thời sách giáo khoa cho phụ huynh HS có nhu cầu mua sắm.

Giáo viên Trường TH Bình Quý vệ sinh trường lớp chuẩn bị cho năm học mới.

Cùng với công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, Phòng GD&ĐT đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm học mới; đồng thời, quan tâm, chú trọng đến đội ngũ cán bộ, nhân viên và giáo viên. Trong năm học 2021-2022, toàn huyện có 1.534 cán bộ quản lý, nhân viên, giáo viên; trong đó, cán bộ quản lý 127 người, nhân viên 168 người và giáo viên 1.259 người, cơ bản đáp ứng được việc dạy học. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Phòng GD&ĐT đã chủ động tổ chức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ giúp giáo viên được trao đổi nghiệp vụ, áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy một cách có hiệu quả; chủ động sắp xếp, bố trí cán bộ, giáo viên theo hướng dẫn từng bậc học, nhằm đảm bảo công tác dạy và học và thực hiện nhiệm vụ giáo dục tại các đơn vị. Để duy trì sĩ số HS ở các cấp bậc học theo chỉ tiêu đề ra trong năm học mới, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các đơn vị trường học phối hợp với chính quyền địa phương lập danh sách HS để có biện pháp vận động HS ra lớp; tập trung hướng dẫn các trường học trên địa bàn thực hiện công tác tuyển sinh đúng tiến độ, nhằm đảm bảo đủ chỉ tiêu. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trường học chuẩn bị phương án tổ chức dạy online trong trường hợp tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Song song với chuẩn bị các điều kiện, phương án để bước vào năm học mới, công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các đơn vị trường học cũng được quan tâm, chú trọng. Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo cho các đơn vị triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khi HS đến trường; các đơn vị trường học chủ động tổ chức dọn vệ sinh trường, lớp; bố trí khu vực rửa tay, trang bị nước sát khuẩn... cho giáo viên và HS; phối hợp với các xã, thị trấn và trạm y tế các địa phương tổ chức phun khử khuẩn các trường học từng trưng dụng làm khu cách ly 2 lần/tuần. Cô giáo Nguyễn Thị Lê Thu, Hiệu trưởng Trường TH học Bình Quý, cho biết: Trường TH Bình Quý được trưng dụng làm khu cách ly y tế, nên ngay sau nhận bàn giao lại cơ sở vật chất, nhà trường đã phối hợp với ngành chức năng tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ các lớp học và khuôn viên. Ngoài ra, nhà trường cũng trang bị thêm hệ thống phun khử khuẩn tự động, đo thân nhiệt... để theo dõi sức khỏe hằng ngày cho HS, cán bộ, giáo viên.