Việt Nam tham dự Hội chợ các nền văn hóa bạn bè

Trong trang phục truyền thống và lá cờ đỏ sao vàng dương cao, 14 thanh niên sinh viên Việt Nam đại diện cho Đại sứ quán Việt Nam đã tham gia diễu hành trong lễ khai mạc Hội chợ các nền văn hóa bạn bè diễn ra sáng 14/5 tại đại lộ Reforma (Cải cách) ở trung tâm Thủ đô Mexico, với sự tham gia của gần 60 cơ quan đại diện ngoại giao các nước đến từ 5 châu lục trên thế giới.

Phát biểu chào mừng Ngày hội Thế giới, Thị trưởng Marcelo Ebrard nhấn mạnh hội chợ hàng năm này đã trở thành hoạt động văn hóa thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của các quốc gia trên thế giới. Điều này khẳng định tầm quan trọng của thành phố Thủ đô Mexico không chỉ trong phạm vi quốc gia mà cả trên trường quốc tế.

Theo Thị trưởng, Hội chợ các nền văn hóa bạn bè tiếp tục là cơ hội để nhân dân Mexico nói chung và Thủ đô Mexico nói riêng tiếp xúc và làm quen với nhiều nền văn hóa khác nhau trong khi chưa có đủ điều kiện đi du lịch nhiều nơi trên thế giới. Chính sự kiện này đang làm phong phú thêm nền văn hóa đa sắc màu của Mexico vốn đã tồn tại hàng thế kỷ nay.

Trong thời gian diễn ra hội chợ, từ ngày 14-29/5, chính quyền thành phố phối hợp với Bộ Ngoại giao và đại sứ quán các nước tại thủ đô tổ chức hơn 200 hoạt động văn hóa gồm triễn lãm ảnh, biểu diễn ca múa nhạc, chiếu phim, tọa đàm, giao lưu ẩm thực. Đại sứ quán Việt Nam trưng bày và giới thiệu đồ thủ công mỹ nghệ, trang phục truyền thống và đồ lưu niệm của Việt Nam, đồng thời tổ chức chiếu phim về con người, văn hóa và đất nước.

Theo kế hoạch, Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico sẽ tổ chức buổi giới thiệu sách “Tuyển tập những bài viết chính trị của Hồ Chí Minh,” “Cách mạng Việt Nam: Lý luận và Thực tiễn,” và Báo ảnh Việt Nam cùng các ấn phẩm văn hóa và du lịch, đồng thời có buổi đón tiếp và tọa đàm với một số khách mời đặc biệt trong khuôn khổ hội chợ và chào mừng ngày sinh thứ 121 của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2011).

Đây là năm thứ ba liên tiếp diễn ra Hội chợ các nền văn hóa bạn bè. Lần đầu tiên hội chợ được tổ chức vào năm 2009 theo sáng kiến của chính quyền thành phố nhằm tôn vinh sự ủng hộ và đoàn kết của các nước đối với Mexico trước dịch bệnh cúm gia cầm, thu hút hơn 300 nghìn du khách trong thời gian một tuần.

Số du khách thăm quan tăng gấp đôi trong hội chợ lần thứ hai năm 2010. Ban tổ chức ước tính có khoảng 1 triệu người thưởng thức ngày hội này trong năm 2011, giúp thành phố thu về hơn 40 triệu USD.

Theo TTXVN/Vietnam+