Lắng nghe, thấu hiểu bộ đội, tạo sự đồng thuận xây dựng đơn vị vững mạnh

Những năm qua, theo chủ trương chung của Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh luôn thực hiện tốt phương châm “Lắng nghe bộ đội nói, nói cho bộ đội hiểu”, quan tâm giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng, mọi vướng mắc của bộ đội; phát huy dân chủ, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị; cấp trên, cấp dưới, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) an tâm tư tưởng, đồng sức, đồng lòng quyết tâm xây dựng đơn vị vững mạnh.

Để thực hiện tốt phương châm trên, đội ngũ cán bộ các cấp, trước hết là cán bộ chủ chốt, chỉ huy trực tiếp cơ quan, đơn vị luôn phát huy tốt vai trò nêu gương, thường xuyên sâu sát, bám nắm mọi hoạt động của bộ đội. Duy trì đều đặn việc sinh hoạt đơn vị, sinh hoạt Hội đồng quân nhân, tập thể quân nhân và các tổ chức quần chúng (Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ), quán triệt đầy đủ nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, gắn với chức trách, nhiệm vụ cụ thể của từng người. Tiến hành linh hoạt, hiệu quả các mặt công tác Đảng, công tác chính trị với phương châm “Ở đâu có bộ đội, ở đó có hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị”. Định kỳ tổ chức sinh hoạt đối thoại giữa cấp ủy, chỉ huy với CBCS trong đơn vị và đối thoại dân chủ giữa chỉ huy cấp trên với CBCS các cơ quan, đơn vị cấp dưới. Lắng nghe, giải đáp kịp thời, triệt để, cụ thể, rõ ràng các ý kiến thắc mắc, chất vấn; giải quyết kịp thời những vướng mắc, những nguyện vọng chính đáng của CBCS; bảo đảm dân chủ đầy đủ, công khai, toàn diện trên tất cả các mặt quân sự, chính trị tinh thần, kinh tế đời sống; bảo đảm đúng chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước, quân đội, phù hợp với điều kiện của đơn vị. Từ đó củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận cao trong CBCS.

Theo đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh, chứng kiến sinh hoạt đối thoại giữa Bộ CHQS tỉnh với CBCS một số cơ quan, đơn vị như Trung đoàn BB896, Cơ quan Quân sự huyện Bác Ái, Thuận Bắc, Ninh Phước, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, Đại đội Công binh... mới thấy hết tinh thần dân chủ, cởi mở, việc tôn trọng, lắng nghe, thấu hiểu, sẻ chia và quan tâm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với CBCS cấp dưới thuộc quyền. Với tác phong giản dị, dễ gần, Đại tá Nguyễn Đình Sơn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, chủ trì buổi đối thoại thân tình gợi mở: Theo kế hoạch, hôm nay Bộ CHQS tỉnh tổ chức sinh hoạt đối thoại với CBCS của đơn vị. Mong các đồng chí phát huy dân chủ, trên tinh thần xây dựng, trao đổi thắng thắn, trung thực, chân thành, không ngần ngại. Tất cả các ý kiến của các đồng chí đều được Bộ CHQS tỉnh ghi nhận, xem xét giải quyết theo phân cấp. Đề nghị các đồng chí phát biểu toàn diện trên tất cả các mặt, tập trung vào những vấn đề còn bất cập, hạn chế, những khó khăn vướng mắc, những kiến nghị, đề đạt... Sau gợi ý của đồng chí chủ trì, nhiều CBCS đã mạnh dạn xin ý kiến, thẳng thắn bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc trong sinh hoạt, công tác tại đơn vị. Các ý kiến về bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và nhà ở, đất ở của sĩ quan Trung đoàn BB896; về huy chương niên hạn, tạo điều kiện để phát triển của cán bộ Ban CHQS huyện Ninh Phước; quan tâm bố trí, sắp xếp công tác hợp lý hóa gia đình của cán bộ Ban CHQS huyện Thuận Bắc; việc giải quyết chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất, chế độ nghỉ phép, nghỉ tranh thủ của CBCS Đại đội Công binh, Đại đội Thiết giáp... lần lượt được Đại tá Nguyễn Đình Sơn và các cơ quan chuyên môn Bộ CHQS tỉnh giải đáp cặn kẽ, thấu tình hợp lý.

Chia tay đồng đội chuyển công tác về Bộ CHQS tỉnh Đắk Lắk, Thiếu tá Cao Văn Phong, Trợ lý Binh chủng Ban CHQS huyện Thuận Bắc xúc động: Nhờ đối thoại dân chủ với Bộ CHQS tỉnh và Bộ Tư lệnh Quân khu, đồng chí Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh và đồng chí Thiếu tướng Trương Thiên Tô, Phó Chính ủy Quân khu đã lắng nghe, thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình tôi, các đồng chí đã trao đổi trong Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh và Quân khu, tạo điều kiện cho tôi được chuyển vùng công tác, hợp lý hóa gia đình, tôi vô cùng toại nguyện và cảm ơn sự quan tâm của các cấp. Còn Đại úy Nguyễn Thành Kính, Chính trị viên Đại đội BB1, Tiểu đoàn BB610, Trung đoàn BB896 chia sẻ: Qua kênh đối thoại, biết được tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh của tôi khó khăn về nhà ở, Bộ CHQS tỉnh đã quyết định hỗ trợ tôi 80 triệu đồng từ nguồn “Ngôi nhà 100 đồng”, nhà đã được khởi công xây dựng từ đầu tháng 6, dự kiến đầu tháng 8 tới đây vợ chồng tôi sẽ có ngôi nhà mới bao năm mong ước.

Được biết việc xuống đơn vị cơ sở dự sinh hoạt với các tổ chức Đảng, chỉ huy đơn vị, tổ chức quần chúng; sinh hoạt đối thoại dân chủ để lắng nghe, nắm bắt tình hình tư tưởng của CBCS; khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để bộ đội bày tỏ quan điểm, giải quyết kịp thời nhu cầu chính đáng của anh em... là việc làm nền nếp của Bộ Chỉ huy và Cơ quan Bộ CHQS tỉnh. Qua sinh hoạt CBCS có được tâm lý thoải mái, cởi mở, tạo sự hiểu biết, gần gũi, gắn kết, tinh thần đoàn kết, kỷ luật trong cơ quan, đơn vị. Qua đó xây dựng được bầu không khí dân chủ, tạo niềm tin, động lực để CBCS nêu cao ý thức trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.