Quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly ở nhà, kiên quyết không để phát sinh dịch trong cộng đồng

Liên tiếp trong các ngày 26, 27-8, các trường hợp sau khi cách ly tập trung tại tỉnh về địa phương cách ly tại nhà mắc COVID-19. Đây là những trường hợp về từ vùng dịch sau khi hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày và có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần, được về tiếp tục cách ly tại nhà theo quy định và tiếp tục xét nghiệm tầm soát mới có kết quả dương tính.

Đây là những trường hợp có thời gian ủ bệnh lâu hơn 14 ngày, vì vậy nếu việc quản lý cách ly tại nhà không đảm bảo nghiêm ngặt, chặt chẽ thì nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng rất lớn.

Cụ thể, ngày 26-8, BN382766, sinh năm 1994. Nữ. Địa chỉ: Phước Lập, Phước Nam, Thuận Nam. BN được cách ly tập trung tại trường Chính trị tỉnh, hoàn thành cách ly tập trung ngày 18-8 và tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày theo quy định. Ngày 25-8, Trung tâm Y tế huyện Thuận Nam lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, kết quả test nhanh dương tính, chuyển mẫu CDC xét nghiệm khẳng định và đưa BN đi cách ly tập trung tại khu cách ly Đặng Chí Thanh. BN382767, sinh năm 1952. Nam. BN là cha của BN382766, BN được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, kết quả test nhanh dương tính, chuyển mẫu CDC xét nghiệm khẳng định. BN đã được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Giao thông vận tải.

Ngày 27-8, BN398521, sinh năm 1991. Nữ. Địa chỉ: Hiếu Lễ, Phước Hậu, Ninh Phước. BN được cách ly tập trung tại trường Chính trị tỉnh, hoàn thành cách ly tập trung ngày 17-8 và tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày theo quy định. Trung tâm Y tế huyện Ninh Phước lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc theo quy định vào ngày thứ 7, kết quả test nhanh dương tính, chuyển mẫu CDC xét nghiệm khẳng định và đưa BN đi cách ly, điều trị tại Bệnh viện Giao thông vận tải.

Trước diễn biến phát sinh các ca nhiễm COVID-91 trên, để kịp thời rà soát, chấn chỉnh khắc phục ngay những lỗ hỏng trong quản lý cách ly tại nhà, kiên quyết không để phát sinh dịch trong cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố siết chặt công tác quản lý những trường hợp sau cách ly tập trung 14 ngày về cách ly tại nhà; trong đó đặc biệt lưu ý những người về từ Đồng Nai vào ngày 31-7, những nhà có người cách ly nằm trong khu vực đông dân cư, sinh hoạt theo cụm gia đình, gần gũi dễ lây bệnh. Tại trước cửa nhà có người cách ly phải gắn biển cảnh báo cho người dân xung quanh biết, hạn chế tiếp xúc; phải quản lý cả người thân sống chung nhà với người cách ly không được giao lưu xã hội. Kiên quyết xử lý thật nghiêm khắc những trường hợp vi phạm theo qui định pháp luật.

Trước mắt, UBND các huyện, thành phố khẩn trương tổng rà soát các trường hợp khu, cụm gia đình có người đang cách ly tại nhà như đã nêu trên, xem xét tiến hành xét nghiệm tầm soát mở rộng để kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống phát sinh được nhanh nhất; báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND tỉnh. Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện với tinh thần quyết tâm, trách nhiệm cao nhất và phải chịu toàn bộ trách nhiệm nếu để phát sinh dịch bệnh ra cộng đồng do lơi lỏng quản lý các trường hợp cách ly tại nhà.