Các huyện Thuận Nam, Thuận Bắc: Chuẩn bị cho năm học mới

Mặc dù năm học 2021-2022 gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID- 19, nhưng đến nay ngành Giáo dục và Đào tạo các huyện Thuận Nam và Thuận Bắc đã cơ bản hoàn thành công tác tuyển sinh, chuẩn bị cơ sở vật chất trường lớp để chuẩn bị đón học sinh tựu trường theo kế hoạch chung của tỉnh.

Năm học 2021-2022, huyện Thuận Nam có 11.640 học sinh (HS) với 27 cơ sở giáo dục; trong đó, bậc Mầm non có 1.945 HS, bậc Tiểu học (TH) có 6.500 HS, bậc THCS có 3.195 HS. Theo kế hoạch, 100% trẻ bậc Mầm non sẽ học 2 buổi/ngày, bậc TH có 173/232 lớp học 2 buổi/ngày. Đối với bậc THCS, chỉ có 154 HS Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Phước Hà học 2 buổi/ngày. Trong điều kiện dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các trường học đã chuẩn bị phương án dạy và học gắn với công tác phòng dịch đảm bảo an toàn.

Đây là năm HS khối lớp 2 và lớp 6 trên cả nước học sách giáo khoa mới theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới. Để thuận lợi, các trường học trên địa bàn huyện Thuận Nam đã phối hợp với Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học tỉnh cung ứng đủ các loại sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 cho HS. Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy Chương trình GDPT mới.

Nhằm đáp ứng các điều kiện dạy và học, huyện đã đầu tư xây mới 17 phòng học và nhà bếp tại các trường: Mầm non Cà Ná, Mẫu giáo Phước Hà, TH-THCS Hoàng Hoa Thám, TH Lạc Tiến và TH Nho Lâm; huy động nguồn vốn gần 7,3 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới một số hạng mục khuôn viên trường, lớp học, bờ rào, sân trường... tại các trường: TH-THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, TH Sơn Hải, TH Giá, TH Quán Thẻ, Mẫu giáo Phước Nam, THCS Nguyễn Tiệm. Ngành Giáo dục huyện cũng đã tiếp quản lại 2 cơ sở giáo dục trưng dụng làm khu cách ly y tế tập trung để đảm bảo việc khai giảng năm học mới theo thời gian quy định.

Giáo viên Trường TH và THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, xã Phước Nam (Thuận Nam)
vệ sinh trường lớp chuẩn bị bước vào năm học mới. Ảnh: Ngọc Diệp

Thầy giáo Lê Minh Khánh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thuận Nam cho biết: Bước vào năm học mới, ngành Giáo dục huyện vẫn còn một số khó khăn nhất định như: Thiết bị phục vụ dạy học theo Chương trình GDPT mới đối với khối lớp 2 và lớp 6 hiện vẫn chưa được cấp cho các trường. Sách giáo khoa tiếng Chăm phục vụ dạy học tiếng dân tộc tại các trường TH trên địa bàn 2 xã Phước Ninh và Phước Nam vẫn chưa được cấp phát. Cùng với đó, thiếu giáo viên tiếng Anh và Tin học ảnh hưởng đến triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới. Đối với bộ môn tiếng Anh, bậc THCS có 23 giáo viên đáp ứng đủ công tác dạy học, riêng bậc TH chỉ có 1 giáo viên biên chế tại trường TH Giá. Đối với bộ môn Tin học, hiện chỉ 2 biên chế tại trường TH-THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ngoài ra, từ nguồn kinh phí xã hội hóa, Trường TH-THCS Hoàng Hoa Thám hợp đồng 1 giáo viên để tổ chức dạy Tin học cho HS khối lớp 3 đến khối lớp 5. Để đáp ứng nhu cầu dạy học tại 19 cơ sở giáo dục bậc TH và THCS, cần bổ sung thêm 39 giáo viên tiếng Anh, 13 giáo viên Tin học và 7 cán bộ quản lý.

Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các đơn vị trường học nỗ lực, tận dụng tối đa cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn sách giáo khoa tiếng Chăm hiện có để triển khai dạy và học đảm bảo theo kế hoạch đề ra; phối hợp với chính quyền địa phương vận động học sinh ra lớp; tổ chức tổng dọn vệ sinh trường lớp để sẵn sàng cho năm học mới; kiểm tra rà soát lại các khu vực và xây dựng, triển khai các biện pháp đảm bảo phòng dịch hiệu quả. Đồng thời, đề nghị Sở GD&ĐT sớm cung cấp thiết bị dạy học tối thiểu đối với lớp 2, lớp 6 kịp thời để thực hiện Chương trình GDPT mới; bổ sung biên chế giáo viên tiếng Anh, Tin học để đảm bảo yêu cầu tối thiểu; đầu tư, trang bị phòng học Tin học, các phòng tiếng Anh, phòng thí nghiệm, thực hành, phòng đa chức năng. Ngành cũng xây dựng phương án giữa dạy học trực tuyến và trực tiếp để chủ động ứng phó với diễn biến của dịch COVID-19.

Năm học mới toàn huyện Thuận Bắc dự kiến có 9.088 HS/332 lớp. Trong đó, cấp Mầm non 2.011 HS/79 lớp, cấp TH 4.761 HS/192 lớp, cấp THCS 2.316 HS/61 lớp. Trong năm học này, huyện đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để sửa chữa các trường học trên địa bàn. Hiện nay, các trường học đã thực hiện công tác tuyển sinh bằng cách gửi thông báo phụ huynh HS đến trường đăng ký cho con em mình nhập học đối với các lớp đầu cấp; đồng thời, phối hợp với địa phương tuyên truyền, vận động HS đến trường theo kế hoạch. Cô giáo Vũ Thị Thúy Hồi, Hiệu trưởng Trường THCS Bùi Thị Xuân cho biết: Hiện nhà trường đã hoàn thành công tác tuyển sinh lớp 6, với 187 HS, dự kiến năm học này nhà trường có 582 HS. Dù cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhưng các bậc phụ huynh HS vẫn chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, quần áo cho con em đến trường.

Hầu hết các trường học cấp Mầm non có trang thiết bị đồ dùng dạy học cơ bản đáp ứng công tác giáo dục trẻ theo quy định. Riêng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn huyện là 655 người; trong đó, cán bộ quản lý 50 người, giáo viên 535 người, nhân viên 70 người, đáp ứng cho việc dạy và học.

Cô giáo Trần Thị Thu Hương, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thuận Bắc, cho biết: Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến đời sống của nhiều gia đình, nên việc huy động HS ra lớp gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, các trường học đã phối hợp với chính quyền địa phương tích cực trong việc huy động HS ra lớp, nhằm chuẩn bị tốt cho ngày khai giảng năm học mới 2021-2022. Đồng thời, chỉ đạo các trường học thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19.