Tin kinh tế tổng hợp

* Hoa Kỳ tặng thêm 1 triệu liều vaccine Covid-19 cho Việt Nam

Ngày 25/8/2021, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đang có chuyến thăm Việt Nam.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả; là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; trong đó, coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ và mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ Đối tác toàn diện ngày càng thực chất, hiệu quả, ổn định lâu dài, vì hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo cấp cao Việt Nam, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris bày tỏ vui mừng lần đầu tiên tới thăm Việt Nam và nhấn mạnh Hoa Kỳ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Phó Tổng thống tái khẳng định Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng và cam kết tiếp tục thúc đẩy quan hệ ngày càng sâu rộng, ổn định, vững chắc thời gian tới.

Phó Tổng thống thông báo Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam 1 triệu liều vaccine Pfizer và sẽ chuyển đếnViệt Nam trong vòng 24 giờ tới; cho biết sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam tiếp cận vaccine nhanh hơn, trong đó có vaccine cho trẻ em. Đồng thời, hỗ trợ về trang thiết bị y tế, nâng cao năng lực y tế để ứng phó với những nguy cơ dịch bệnh khác về lâu dài.

* Thống nhất hướng dẫn đảm bảo tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa

Tối 25/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ ký văn bản số 8899/BGTVT-VT gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố liên quan đến việc thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải đảm bảo tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa.

Lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát đầu cầu Trung Hà (huyện Ba Vì, Hà Nội) kiểm tra giấy tờ của người và phương tiện khi qua chốt. Ảnh minh họa: Minh Quyết/TTXVN

Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc, các văn bản Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, Bộ Công Thương đã hướng dẫn triển khai tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố thực hiện một số nội dung.

Theo đó, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tại địa phương rà soát các văn bản do địa phương đã ban hành; thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch các cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

Các tỉnh, thành phố thực hiện đúng theo hướng dẫn tại Văn bản số 1015/TTg-CN ngày 25/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch COVID-19, Văn bản số 5187/VPCP-CN ngày 29/7/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19; Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT ngày 24/8/2021 của Bộ Giao thông Vận tải ban hành "Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19"; các nội dung có liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 theo Văn bản số 5886/BYT-MT ngày 22/7/2021 của Bộ Y tế và các văn bản khác có liên quan.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện việc kiểm soát phương tiện vận chuyển hàng hóa tại chốt kiểm soát dịch theo hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19 được ban hành kèm theo Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT ngày 24/8/2021 của Bộ Giao thông Vận tải.

* Kiến nghị Thủ tướng tháo gỡ khó khăn trong việc cấp giấy đi đường cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 25/8, các hiệp hội ngành hàng kiến nghị Thủ tướng, một số bộ ngành xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong việc cấp giấy đi đường cho hội viên hiệp hội để thực hiện nhiệm vụ cấp thiết trong thời gian giãn cách xã hội.

Cụ thể, các hiệp hội ngành hàng bao gồm Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, Hiệp hội Cao su Việt Nam, Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, Hiệp hội Điều Việt Nam, Hiệp hội Bông sợi Việt Nam, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng các bộ liên quan, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, về việc kiến nghị cấp giấy đi đường cho hội viên hiệp hội để thực hiện nhiệm vụ cấp thiết trong thời gian giãn cách xã hội.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp hội viên của các hiệp hội, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ không thể hoàn thành thủ tục xuất nhập khẩu và đảm bảo tiến độ giao hàng do phải làm hồ sơ giấy nhưng gặp khó khăn trong việc xin cấp giấy đi đường.

Trước tình hình trên, trong văn bản gửi Thủ tướng và các bộ ngành liên quan, các Hiệp hội ngành hàng đề nghị cần có hướng dẫn cụ thể và thống nhất về đầu mối liên hệ cấp phát giấy đi đường đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu. Đồng thời tăng cường thêm số cán bộ phụ trách xử lý hồ sơ cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cấp giấy đi đường bản mềm và gửi thông qua email để làm cơ sở đi qua các chốt kiểm soát, đến trụ sở Sở Công thương đóng dấu.

Hiệp hội sẽ là đầu mối và chịu trách nhiệm lập danh sách doanh nghiệp là hội viên có nhu cầu để gửi tới Sở Công thương. Lãnh đạo doanh nghiệp chịu trách nhiệm về danh sách đăng ký, quản lý người lao động.

* WB viện trợ 2,75 triệu USD giúp Việt Nam tăng cường năng lực ứng phó với đại dịch

Ngân hàng Thế giới (WB) và Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội vừa ký kết hiệp định viện trợ không hoàn lại trị giá 2,75 triệu USD từ Quỹ Phát triển Xã hội Nhật Bản để hỗ trợ dự án "Tăng cường năng lực sẵn sàng ứng phó với đại dịch tại tuyến cơ sở tại Việt Nam".

Dự án nhằm mục đích tăng cường năng lực sẵn sàng ứng phó với đại dịch và các tình huống y tế khẩn cấp khác trong cộng đồng tại ba tỉnh Vĩnh Phúc, Khánh Hòa và Long An.

Ước tính có 270.000 người sẽ được hưởng lợi từ các hoạt động can thiệp của dự án, trong đó ít nhất 3.500 người thuộc các nhóm dễ bị tổn thương.

* Italy viện trợ 801.600 liều vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam

Ngày 25/8, Chính phủ Italy đã quyết định tài trợ 801.600 liều vaccine AstraZeneca cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX nhằm hỗ trợ Việt Nam ứng phó với đại dịch COVID-19. Dự kiến số vaccine này sẽ được vận chuyển và bàn giao cho Việt Nam vào đầu tháng 9 tới đây.

Đây là kết quả của vận động cấp cao, trong đó có việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư cho Thủ tướng Italy Mario Draghi đề nghị hỗ trợ vaccine và các nỗ lực vận động mà Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine đã triển khai trong thời gian qua. Quyết định này là minh chứng cho quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Italy, thể hiện tinh thần đoàn kết của Chính phủ và người dân Italy đối với Việt Nam trong thời điểm khó khăn.

* Trao thưởng cho các đơn vị tham gia sản xuất lúa bền vững

Ngày 25/8, Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) phối hợp UBND tỉnh Thái Bình và Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đồng tổ chức trực tuyến Hội nghị tổng kết và trao giải chung kết Dự án “Sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính”.

Thái Bình là địa phương duy nhất ở Việt Nam được Ban điều hành Dự án lựa chọn để triển khai trong 5 năm (2016-2021). Dự án được chia thành 2 giai đoạn với cơ chế trao thưởng dựa trên kết quả đạt được.

Tại Hội nghị tổng kết, Ban điều hành Dự án “Sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính” đã quyết định trao giải chung kết cho 3 đơn vị.

Trong đó, Giải nhất thuộc về Tập đoàn ThaiBinh Seed với giải thưởng trị giá 750 nghìn USD; Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ An Đình đoạt Giải nhì với phần thưởng 400 nghìn USD; Công ty cổ phần Giống cây lương thực và thực phẩm đoạt Giải ba, nhận số tiền thưởng 200 nghìn USD.

* Toàn thế giới đã ghi nhận 214,25 triệu ca mắc COVID-19; châu Á vẫn là điểm nóng

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 22h ngày 25/8 (giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận 214,25 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 4,46 triệu người không thể qua khỏi do COVID-19 mà virus này gây ra. Số bệnh nhân bình phục hiện đã lên tới 191,74 triệu người.

Quỹ vaccine phòng COVID-19 nhận được hơn 8.635 tỷ đồng

Theo Ban quản lý Quỹ vaccine phòng COVID-19, tính đến 17h ngày 25/8, số dư Quỹ vaccine phòng COVID-19 là 8.635,3 tỷ VND (đã bao gồm ngoại tệ quy đổi), tổng số cá nhân, tổ chức đóng góp là 527.111.

Ban quản lý Quỹ cho biết, đã xuất quỹ thanh toán 282 tỷ đồng mua vaccine nên số dư Quỹ còn là 8.353,3 tỷ đồng

* Giá vàng sáng 26/8 giảm 100.000 đồng/lượng

Thời điểm 8 giờ 33 phút, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tại thị trường Hà Nội ở mức 56,35 - 57,07 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tại Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Quý, giá vàng SJC không đổi so với chốt phiên hôm qua, ở mức 56,5 - 57,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 56,45 - 57,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với đóng cửa phiên hôm qua.

* Sáng 26/8, tỷ giá trung tâm giảm 8 đồng

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 26/8 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.143 VND/USD, giảm 8 đồng so với hôm qua.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.837 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.448 VND/USD.

Tại các ngân hàng thương mại sáng nay, giá USD và Nhân dân tệ (NDT) đều giảm.

Lúc 8 giờ 25 phút, tại Vietcombank, giá USD giảm 15 đồng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với cùng thời điểm hôm qua, niêm yết ở mức 22.670 - 22.900 VND/USD (mua vào - bán ra).

Giá đồng NDT tại Vietcombank giảm 6 đồng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với cùng thời điểm hôm qua, niêm yết ở mức 3.448 - 3.599 VND/NDT (mua vào - bán ra).