Một số bệnh thường gặp ở trẻ mùa nắng nóng

Nắng nóng khiến trẻ mất nước, say nắng và rôm sảy...

Say nắng:

- Biểu hiện ở trẻ: Choáng váng, nhức đầu, buồn nôn, môi khô, đòi uống nước nhiều.

- Điều trị: Nhanh chóng đưa trẻ vào nơi mát, cởi áo cho thoáng và lau mát cho trẻ, cho uống nhiều nước có nhiều khoáng chất như nước muối đường, hoặc pha nước oresal, hydrite cho trẻ uống. Trẻ phục hồi thì theo dõi tiếp, nếu không bớt phải đưa ngay đến cơ sở y tế.

Viêm đường hô hấp:

- Biểu hiện ở trẻ: Ho, sốt cao, thở thanh, có thể kèm đau họng, khó thở.

- Điều trị: Cho trẻ uống nước, mặc thoáng mát, mặc loại vải có thể hút thấm mồ hôi, không cho quạt thổi trực tiếp vào trẻ, sử dụng kháng sinh kèm thuốc giảm ho, giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.

Tiêu chảy:

- Biểu hiện ở trẻ: Sốt, ói ra thức ăn cũ, ói ra dịch màu vàng, màu xanh, đi tiêu 5 – 10 lần/ngày hoặc nhiều hơn. Phân lúc đầu lợn cợn, sau đó toàn nước.

- Điều trị: Khi trẻ bị tiêu chảy nhiều sẽ dẫn đến tình trạng mất nước, muối khoáng kèm theo. Nếu không được điều trị kịp thời, đặc biệt là với những trẻ có thể trạng suy dinh dưỡng có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, cần phải bù đủ nước cho trẻ, nếu tình trạng tiêu hoá của trẻ không cải thiện nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay.

Rôm sảy:

- Biểu hiện ở trẻ: Những sẩn nhỏ mọc thành từng đám và thường xuất hiện ở những vùng da có nhiều mồ hôi, chẳng hạn như: trán, cổ, lưng, ngực, các nếp gấp của cơ thể…

- Điều trị: Có thể sử dụng phấn rôm hoặc các loại kem có thành phần hydrocortisone (tác dụng trị rôm sảy), hay kem có chứa acid salicylic (tác dụng khô bề mặt da, se lỗ chân lông) để chữa rôm sảy cho trẻ. Cách dùng là bôi lên những vùng da bị rôm sảy của trẻ sau khi đã tắm và lau người sạch sẽ. Tuy nhiên, cần lưu ý đến chất lượng và sự kiểm định y tế của loại phấn rôm chọn cho trẻ, tránh tình trạng càng làm bít tắc da trẻ hoặc tạo môi trường cho vi khuẩn và nấm da phát triển mạnh hơn.

Theo Tiền Phong Online