Đô thị loại III được cấp nước liên tục và ổn định

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Cao Lại Quang cho biết nhiệm vụ cấp bách mà các đô thị phải khẩn trương thực hiện là xây dựng hệ thống dịch vụ cấp nước ổn định, liên tục.

Tất cả các đô thị từ loại III trở lên phải có thời gian cấp nước liên tục 24/24 giờ. Các đô thị loại IV và V cũng cần xác lập thời gian cấp nước phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế.

Bên cạnh đó, các khu công nghiệp sẽ được cấp nước đầy đủ theo yêu cầu về lưu lượng cũng như áp lực.

Tình trạng ngập úng thường xuyên trong mùa mưa phải được xóa bỏ và các đô thị từ loại II trở lên đều sẵn sàng phương án chống ngập. Việc mở rộng phạm vi phục vụ của các hệ thống thoát nước từ 50-60% hiện nay sẽ đạt tới 70-80% trong những năm tới.

Cùng với đó, các đô thị từ loại III trở lên thu gom và xử lý từ 40-50% lượng nước thải sinh hoạt đô thị đạt tiêu chuẩn quy định. Nước thải tại các đô thị loại IV và V, các làng nghề được thu gom và xử lý cục bộ đạt 30%. Muốn vậy, toàn bộ hệ thống cống thoát nước cần được quản lý vận hành, duy tu bảo dưỡng thường xuyên và theo định kỳ.

Để đảm bảo vệ sinh, toàn bộ nước thải của bệnh viện, cơ sở công nghiệp được xử lý cục bộ đạt tiêu chuẩn quy định trước khi xả vào cống chung của đô thị hoặc xả ra môi trường. Toàn bộ các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu chế xuất có hệ thống thoát nước thải riêng và nước thải được xử lý đạt tiêu chuẩn quy định trước khi xả ra môi trường.

Các đô thị loại IV trở lên cần xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng đáp ứng nhu cầu của nhân dân và khách du lịch.

Giai đoạn 5 năm 2011-2015, Bộ Xây dựng sẽ tổ chức thực hiện các chiến lược, chương trình và các dự án hạ tầng có ý nghĩa quan trọng quốc gia như định hướng phát triển cấp nước đô thị; định hướng thoát nước đô thị Việt Nam; chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn; chương trình đầu tư xử lý chất thải rắn; chương trình chống thất thoát, thất thu nước; quy chế đảm bảo an toàn cấp nước tại các đô thị; các dự án thoát nước và xử lý nước thải, các dự án giao thông tại đô thị lớn...

Việc tổ chức nghiên cứu, lập, hoàn thiện các quy hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị tập trung ưu tiên vào những quy hoạch có ý nghĩa liên vùng, liên đô th; đồng thời rà soát quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu./.

Theo TTXVN/Vietnam+