Việt Nam hưởng ứng mạnh mẽ sáng kiến vì ATGT của LHQ

Việt Nam hưởng ứng mạnh mẽ lời kêu gọi của Liên hợp quốc (LHQ) về Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ 2011-2020.

 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kêu gọi cả nước hưởng ứng sáng kiến vì ATGT của LHQ.

Sáng 11/5, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, các bộ, ngành cùng các tổ chức quốc tế tại Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động triển khai sáng kiến Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông (ATGT) đường bộ của LHQ (2011 - 2020) với mục tiêu chính là giảm được 50% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ.

Dự Lễ phát động, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói Chính phủ Việt Nam đánh giá cao sáng kiến của LHQ đồng thời Việt Nam hưởng ứng mạnh mẽ chương trình có ý nghĩa nhân văn cao đẹp của cộng đồng thế giới về TNGT - một vấn nạn của nhân loại, nguyên nhân hàng đầu về bệnh tật và thương tích toàn cầu.

“Chính phủ Việt Nam luôn xác định phòng chống, giảm thiểu TNGT là thách thức xã hội to lớn và là nhiệm vụ quan trọng để đem lại cuộc sống an toàn hơn cho người dân. Các cơ quan Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể, cùng đồng bào, chiến sỹ cả nước hưởng ứng mạnh mẽ sáng kiến vì ATGT của LHQ bằng những hành động thiết thực, mà trước hết là chấp hành tốt các quy định của pháp luật về TTATGT đường bộ; quyết tâm hướng tới mục tiêu giảm tai nạn, giảm số người chết, người bị thương do TNGT đường bộ, góp phần đem lại bình yên cho mỗi gia đình, góp phần phát triển bền vững của một xã hội văn minh, hiện đại”, Phó Thủ tướng kêu gọi.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, TNGT cũng đang là thách thức mang tính toàn cầu khi mỗi năm có 1,3 triệu người chết, trên 5 triệu người bị thương, gây thiệt hại kinh tế trên 500 tỷ USD…

Tại Việt Nam, TNGT đang trở thành hiểm họa và gây lo lắng cho mỗi gia đình cũng như toàn xã hội. Năm 2010, cả nước đã xảy ra 14.442 vụ TNGT, làm 11.449 người chết và bị thương hơn 10.600 người. Trong đó hầu hết là TNGT đường bộ.

Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ 2011-2020 do LHQ công bố ngày 11/5/2010, được coi là cơ hội cho tất cả các quốc gia củng cố các hoạt động bảo đảm ATGT.

Kế hoạch toàn cầu cho Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ cũng nêu ra các bước cần thực hiện nhằm tăng cường an toàn cho xe cộ và đường sá, củng cố hệ thống cấp cứu và xây dựng năng lực quản lý ATGT nói chung.

 Phó Thủ tướng trao mũ bảo hiểm cho một số đại biểu tham dự lễ phát động.

Kế hoạch cũng kêu gọi xây dựng và thực thi pháp luật bắt buộc đội mũ bảo hiểm, đeo dây an toàn, ghế giữ trẻ, không uống rượu, bia khi lái xe, không đi quá tốc độ.

Tại Việt Nam, với Chiến lược quốc gia về ATGT 2011- 2020 và tầm nhìn đến 2030 đang được hoàn thiện, việc công bố Thập kỷ hành động vì ATGT sẽ tạo thêm động lực thực hiện chiến lược trong 10 năm tới .

Nguồn www.chinhphu.vn