Công an Ninh Thuận trên tuyến đầu chống dịch

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực, hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19. Trong đó, phải kể đến sự nỗ lực của các chiến sĩ Công an nhân dân đang ngày đêm “cắm chốt”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, kiểm soát chặt chẽ tình hình an ninh trật tự (ANTT), góp phần hiệu quả vào công cuộc đẩy lùi dịch bệnh.

Một trong những công việc đặc biệt quan trọng của phòng, chống dịch đó là tổ chức truy vết các trường hợp F1, F2 tại khu dân cư, giúp lực lượng chức năng có biện pháp khoanh vùng, cách ly, dập dịch một cách hiệu quả nhất. Đây là nhiệm vụ đòi hỏi sự khẩn trương, thần tốc đúng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Vì thế, Công an các địa phương đã cùng các đơn vị chức năng bất kể ngày đêm, ngay khi trên địa bàn xuất hiện các ca dương tính lại khẩn trương lên đường vào vùng dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh liên tục đưa ra nhiều chỉ đạo quyết liệt, như nhanh chóng khoanh vùng, phong tỏa các khu vực dân cư có nguy cơ cao, thiết lập các chốt kiểm tra, phòng, chống dịch bệnh trên các tuyến giao thông, các cửa ngõ ra vào địa bàn tỉnh, đảm bảo tốt ANTT tại các cơ sở cách ly tập trung, khu vực bị phong tỏa, áp dụng việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ở các địa phương có nhiều ca dương tính. Đây đều là những nhiệm vụ có tính chất khẩn trương, quyết liệt với vai trò nòng cốt của lực lượng Công an.

Lực lượng công an kiểm soát dịch COVID-19 tại Chốt Cà Ná (Thuận Nam). Ảnh: A.Tuấn

Thượng tá Trương Văn Bảo, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các huyện, thành phố bố trí lực lượng, phương tiện và triển khai các nhiệm vụ theo sự phân công; tham gia trực các chốt phong tỏa, khu cách ly, tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các trường hợp không chấp hành quy định về phòng, chống dịch. Lực lượng Công an cơ sở cũng đã phối hợp tuyên truyền đến từng hộ dân với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nhắc nhở để người dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Trong đợt thực hiện giãn cách từ ngày 17-7 đến nay, lực lượng Công an đã phân công gần 750 cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ; trong đó có 340 chiến sĩ tham gia 102 chốt kiểm soát dịch, 230 chiến sĩ tham gia khung điều hành đảm bảo ANTT khu cách ly, khu điều trị; 166 cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra phòng, chống dịch. Qua công tác phối hợp, kiểm soát đảm bảo ANTT, lực lượng chức năng đã lập biên bản trên 1.500 trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch như ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết, không đeo khẩu trang nơi công cộng, về từ vùng dịch, không khai báo y tế, không chấp hành yêu cầu khi qua chốt; xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an các huyện, thành phố đã ra quyết định khởi tố 2 vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”; khởi tố 2 vụ, các đối tượng có hành vi “Chống người thi hành công vụ”, điều khiển mô tô qua chốt, không chấp hành hiệu lệnh, gây thương tích đối với lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch. Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng chủ động phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng xuyên tạc về tình hình dịch bệnh trên địa bàn; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xác minh, xử lý các trường hợp thông tin sai sự thật liên quan đến tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng với đó, công tác bảo đảm an toàn giao thông, kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 đối với người, phương tiện từ các tỉnh khác đến và đi qua địa bàn tỉnh được tăng cường. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp các đơn vị địa phương, tổ chức tuyên truyền, ký cam kết chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải; phân luồng xanh, kiểm soát phương tiện vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa vừa phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm không chấp hành quy định về an toàn giao thông và phòng, chống dịch.

Bên cạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, lực lượng Công an các cấp vẫn tích cực tham gia các hoạt động quyên góp hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Trong đợt bùng phát dịch vừa qua, các tổ chức đoàn thể, lực lượng Công an tỉnh đã quyên góp được 240 triệu đồng và gần 800 triệu đồng vật tư y tế, lương thực, thực phẩm, tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên các lực lượng tuyến đầu thực hiện nhiệm vụ, các gia đình khó khăn và hỗ trợ các suất ăn trong cơ sở cách ly. Những việc làm đầy trách nhiệm và ý nghĩa của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh thực sự trở thành điểm tựa tinh thần, chỗ dựa vững chắc của Nhân dân trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19, giữ vững ANTT trên địa bàn.