Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh

Sau một thời gian thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 16-7-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh, đến nay tỉnh ta đã cơ bản kiểm soát được dịch lây lan trong cộng đồng, hé sáng những hy vọng, củng cố niềm tin chiến thắng dịch bệnh.

Trong tình thế khó khăn khi đang phải khoanh vùng, dập dịch, thì ngày 31-7 đã có hàng trăm công dân đang làm việc, học tập ở các tỉnh, thành phố có dịch về quê. Sự huy động tổng lực về đội ngũ y, bác sĩ, trang thiết bị y tế, đưa công dân, những trường hợp F1 đến các khu cách ly y tế tập trung cho thấy “cuộc chiến chống dịch” đầy cam go và chưa ngừng nghỉ. Và cũng chính nhờ nỗ lực của ngành chức năng, các địa phương và Nhân dân trong phòng, chống dịch đã hạn chế được các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Công tác cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19 có những tín hiệu khả quan, tính đến ngày 18-8, có 282/644 bệnh nhân ra viện trở về nhà an toàn, tạo niềm tin và hy vọng sẽ sớm đẩy lùi được dịch bệnh.

Cán bộ y tế Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã lấy mẫu xét nghiệm COVDI-19 cho người dân với quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh. Ảnh: Văn Nỷ

Tại Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Phước có những cách làm hay, sáng tạo trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Để đảm bảo cuộc sống cho người dân không bị xáo trộn, các địa phương chú trọng công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu, cấp phiếu cho người dân đi chợ để tránh tụ tập đông người. Mặt trận các cấp kêu gọi toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19, nhận được sự đồng thuận cao của toàn xã hội đóng góp hàng chục tấn lương thực, thực phẩm hỗ trợ bà con ở những vùng phong tỏa.

Trong những khó khăn do đại dịch gây ra, chúng ta đã thấy bừng sáng lên tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm, sẻ áo”, khơi dậy truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Các tổ chức, đoàn thể đồng hành cùng với chính quyền đã có nhiều hoạt động tích cực, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, thấm đẫm tình nghĩa đồng bào. Tiêu biểu như nhiều ngày qua, các "ATM gạo" và “Gian hàng 0 đồng”, “Bếp ăn từ thiện” ở các huyện Ninh Phước, Ninh Hải, Thuận Bắc... góp phần thiết thực hỗ trợ người nghèo có đủ lương thực, thực phẩm thiết yếu dùng trong thời gian phòng, chống dịch.

Những tín hiệu đáng mừng đó cho thấy nỗ lực phòng, chống dịch với những giải pháp quyết liệt nhất, đồng bộ nhất đã đi đúng hướng, từng bước đưa trạng thái xã hội trở lại bình thường. “Mục tiêu kép” đã được xác định là nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu. Thật đáng trân trọng giữa bộn bề khó khăn, doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất, kinh doanh theo phương châm “3 tại chỗ”. Tiếp sức cho doanh nghiệp, người lao động vượt qua “cơn bĩ cực”, UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ, đến giữa tháng 8, toàn tỉnh chi hỗ trợ 12.678 lao động tự do với tổng số tiền 19,15 tỷ đồng.

Hiện nay, mặc dù tỉnh đã cho phép hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu với điều kiện phải đảm bảo đáp ứng điều kiện phòng, chống dịch theo quy định, nhưng thời gian tới có thể còn nhiều khó khăn hơn nữa, buộc phải chấp nhận những hy sinh trước mắt để ổn định tình hình cho phát triển lâu dài. Trong bối cảnh đó, UBND tỉnh đề nghị Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp cùng nỗ lực vượt khó, tiếp tục tin tưởng, chung sức, đồng lòng thực hiện cao nhất biện pháp “5K + vắc xin”, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.