Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Tăng cường phòng, chống dịch COVID-19

Sau khi phát hiện 4 ca dương tính SARS-CoV-2 tại nhà xe Quốc Trung ở phường Tấn Tài, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm (kết quả xét nghiệm Realtime - PCR do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẳng định dương tính SARS-CoV-2 ngày 19-8), địa phương đã tiến hành khoanh vùng, phong tỏa nơi làm việc và nơi ở của các trường hợp trên, khẩn trương truy vết đối với các trường hợp có liên quan còn lại.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đây là chùm ca bệnh xảy ra tại doanh nghiệp vận tải hàng hóa tuyến TP. Hồ Chí Minh - Phan Rang. Nhận định các tài xế, phụ xe có thể đã lây nhiễm nguồn bệnh tại TP. Hồ Chí Minh và đã lây nhiễm cho 2 nhân viên của Công ty cùng làm việc chung do không tuân thủ quy định về cách ly và tiếp xúc với lái xe, phụ xe sau mỗi hành trình vận chuyển. Ban đầu xác định có 32 F1, kết quả xét nghiệm lần 1 cả 32 trường hợp âm tính và đã cách ly tập trung ngay từ khi phát hiện. Hiện nay địa phương, ngành Y tế và cơ quan chức năng vẫn tiếp tục thực hiện truy vết, điều tra dịch tễ, cách ly triệt để các người có liên quan thuộc diện F1. Địa phương cũng đã tham mưu UBND tỉnh chấp thuận phong tỏa khu vực cách ly y tế tại hẻm 56 đường Đoàn Thị Điểm, khu phố 8, phường Thanh Sơn với 18 hộ/58 nhân khẩu kể từ 0 giờ ngày 19-8 và hẻm 128/2/16 Trần Phú, khu phố 6, phường Phủ Hà với 11 hộ/54 nhân khẩu kể từ 23 giờ ngày 18-8. Chỉ đạo các ngành và địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát, quản lý và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, trong đợt dịch thứ tư, từ ngày 27-4 đến trước ngày 19-8, trên địa bàn đã phát hiện 52 người dương tính SARS-CoV-2 (35 người đã điều trị khỏi về cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe hằng ngày, 16 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, 1 bệnh nhân nữ sinh năm 1954 tử vong). Địa phương còn 3 khu cách ly tập trung hoạt động với tổng số công dân cách ly là 109 người. UBND thành phố cũng đã chủ động, khẩn trương triển khai Nghị quyết số 68/NQ/CP kịp thời, chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng trình tự thủ tục và đúng quy định, đảm bảo chi trả hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Đồng chí Trần Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cho biết: Xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 là trọng tâm, cấp bách và thường xuyên, địa phương tiếp tục quán triệt nghiêm túc sự chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, Thành ủy về công tác phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện nguyên tắc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm cá nhân với cộng đồng, chấp hành nghiêm “5K” và hạn chế ra ngoài khi không cần thiết; sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch, chủ động khai báo y tế, tự giác ghi chép các lịch trình di chuyển bảo đảm cung cấp chuẩn xác khi cần thiết. Phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là vai trò của cấp ủy, chính quyền cơ sở, tổ giám sát phòng, chống dịch COVID-19 trong cộng đồng; xây dựng mô hình, phong trào tự quản, tự kiểm soát phòng, chống dịch tại các thôn, khu phố, địa bàn dân cư và các phường, xã trong toàn thành phố; phong trào bảo vệ “vùng xanh”, hạ thấp các vùng có nguy cơ, nguy cơ cao. Tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và đảm bảo ổn định tình hình xã hội, tiếp tục phát triển kinh tế. Tiếp tục chỉ đạo, rà soát, triển khai thực hiện hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ.

Theo tinh thần Công văn số 3247/UBND-KTTH của UBND tỉnh chỉ test đối với lái xe và người ngồi trên xe; tuy nhiên, trước các ca bệnh phát sinh ngày 18-8, địa phương cũng đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận cho tổ chức test nhanh tầm soát cho tất cả những người là chủ doanh nghiệp, nhân viên phục vụ, giao nhận hàng, bốc xếp hàng hóa lên xuống tại điểm tiếp nhận hàng hóa, định kỳ 3 ngày/lần test. Tăng cường kiểm soát “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa của các xe vận tải, bảo đảm đi các tuyến đường đã được xác nhận, đăng ký để kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.