Cách mạng Tháng Tám trên quê hương Ninh Thuận

Cách đây 76 năm, hòa trong khí thế cách mạng sục sôi của cả dân tộc, tinh thần đoàn kết, vùng lên giành chính quyền tại Ninh Thuận cũng vô cùng mạnh mẽ, quyết liệt.

Ngày 21-8-1945, chính quyền cấp tỉnh đã về tay Nhân dân, Ninh Thuận là một trong những tỉnh đầu tiên giành chính quyền sớm nhất miền Nam, góp phần quan trọng làm nên chiến thắng vang dội của cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945. Tinh thần cách mạng bất diệt ấy sẽ mãi mãi là bản hùng ca bất khuất, là hành trang vững chắc cho mỗi bước đường tiến lên của tỉnh và cả đất nước.

Theo lịch sử Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận: ...15 giờ ngày 21-8-1945, đông đảo Thanh niên cứu quốc, công nhân, quần chúng cách mạng được trang bị vũ khí thô sơ, băng rôn, khẩu hiệu, cờ đã biến cuộc mít tinh của địch thành cuộc biểu tình tuần hành thị uy của quần chúng cách mạng và nhanh chóng giành chính quyền ở Tháp Chàm. 18 giờ 45 phút cùng ngày, đoàn biểu tình kéo xuống Phan Rang phối hợp với lực lượng cách mạng khống chế các công sở, đồn trại của binh lính tay sai Nhật. Tỉnh trưởng Phan Văn Phúc giao nộp ấn tín, chìa khóa, chỉ kho bạc... cho Việt Minh, đánh dấu chính quyền cấp tỉnh đã về tay Nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của cán bộ Việt Minh các cấp từ ngày 21 đến 22-8 hầu hết các làng, huyện, tổng trong tỉnh nhanh chóng giành được chính quyền. UBND Cách mạng lâm thời được thành lập và ra mắt đồng bào vào ngày 22-8-1945... Như vậy, trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Ninh Thuận là một trong ba tỉnh khởi nghĩa giành chính quyền sớm nhất miền Nam (sau Quảng Nam 18-8 và Khánh Hòa 19-8), góp phần cho Tổng khởi nghĩa giành thắng lợi trong cả nước.

Đường 16 Tháng 4 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: T.D

Tinh thần Cách mạng Tháng Tám đã khơi dậy lòng yêu nước, ý chí quật cường của Đảng bộ và nhân dân Ninh Thuận cùng cả nước tiến hành hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược giành thắng lợi, góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ Tổ quốc, thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Những dấu mốc, sự kiện lịch sử hào hùng ấy sẽ mãi vang vọng, tiếp tục được các thế hệ người dân cộng đồng các dân tộc tộc trong tỉnh ghi nhớ, trở thành những bài học kinh nghiệm thực tiễn sâu sắc, những giá trị tinh thần to lớn cổ vũ Ninh Thuận trên mỗi chặng đường xây dựng và phát triển.

Bước sang năm 2021 năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Ninh Thuận đã và đang đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực trong công cuộc xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) phát triển mạnh mẽ, đạt được những thành tựu to lớn. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2021, mặc dù chịu nhiều tác động từ đại dịch COVID-19, nhưng tỉnh đã thực hiện tốt “mục tiêu kép” theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Ninh Thuận là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng GRDP cao nhất của cả nước. Tình hình KT-XH cơ bản ổn định; hoạt động sản xuất nông nghiệp, thu ngân sách nhà nước tăng so cùng kỳ. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được tập trung chỉ đạo với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, nghiêm túc, quyết liệt, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát trên một số địa bàn. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực; tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Hoạt động của các cơ quan nhà nước ngày càng hiệu lực, hiệu quả. Nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, đối ngoại được triển khai toàn diện và đạt hiệu quả thiết thực; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Tự hào về thành công của Cách mạng Tháng Tám, trong những tháng cuối năm, toàn tỉnh tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và thực hiện nghiêm phương châm “5K + vắc xin”; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát dịch bệnh với cách làm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”. Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và thực hiện hiệu quả các Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Phấn đấu vượt qua những khó khăn, thách thức, nắm bắt thời cơ và vận hội mới, tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH và chăm lo toàn diện đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp; xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vũng mạnh.