Ninh Phước nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19 và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội

Thực hiện nhiệm vụ quý III-2021, trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, nhưng với sự chỉ đạo, điều hành sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện, sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, Ninh Phước đã vượt khó, đạt được một số kết quả quan trọng trong thực hiện “mục tiêu kép”.

Theo đánh giá chung, từ tháng 7 đến nay, UBND huyện Ninh Phước đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, đồng bộ nhiều giải pháp trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế, nhất là công tác phòng, chống dịch COVID-19. Toàn huyện khẩn trương thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 16/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh. Đã tập trung huy động mọi nguồn lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tiến đến ngăn chặn và kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Đến ngày 17-8, toàn huyện có 432 ca nhiễm đang được điều trị tại các bệnh viện; đã điều trị khỏi bệnh và xuất viện 146 ca. Huyện đã thực hiện 4 khu vực phong tỏa, cách ly y tế nơi có các ca nhiễm, với tổng số dân 2.244 hộ, trên 9.785 nhân khẩu. Toàn huyện đang cách ly trên 1.700 người, tại 9 khu cách ly tập trung, chủ yếu công dân về từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về Ninh Thuận. Công tác truy vết dịch tễ, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ Nhân dân vùng có dịch được tăng cường và đạt kết quả thiết thực; ý thức chấp hành của người dân được nâng cao, vệ sinh môi trường được đảm bảo; hàng hóa giá cả ổn định đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trong điều kiện giãn cách xã hội...

Đáng ghi nhận, trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhưng các ngành, địa phương đã tập trung triển khai thực hiện có kết quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Trong vụ vụ hè - thu năm nay toàn huyện gieo trồng được 7.391 ha, vượt 2,5% so kế hoạch vụ, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng cây lúa 4.374,2 ha, vượt 1,5% so kế hoạch. Đã chuyển đổi cây trồng được 27,99 ha, vượt 40,2% kế hoạch tỉnh giao. Nông dân trong huyện duy trì thực hiện 11 cánh đồng lớn lúa với diện tích 2.156,6 ha; 2 cánh đồng lớn măng tây xanh 55 ha gắn với liên kết doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm; nhân rộng mô hình san phẳng mặt ruộng bằng tia laser trên diện tích 13,4 ha, đạt 60,7% kế hoạch tỉnh giao, nâng tổng số lên 42,8 ha. Đến nay, các loại cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, tình hình sâu bệnh được kiểm soát.

Nông dân Ninh Phước chăm sóc nho. Ảnh: V.M

Các lĩnh vực quy hoạch, đầu tư - xây dựng, được tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Huyện đã thực hiện giải ngân vốn đầu tư công gần 36 tỷ đồng, đạt 43% kế hoạch phân bổ vốn; công tác quản lý trật tự xây dựng, tài nguyên và môi trường được đẩy mạnh; đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp 12,3 ha, nâng tổng diện tích được cấp giấy chứng nhận lên gần 14.500 ha, đạt 94,06% so với diện tích cần cấp.

Điểm đáng ghi nhận hơn, đó là trong bối cảnh phát triển kinh tế gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng toàn huyện đã phấn đấu đạt nguồn thu ngân sách theo kế hoạch đề ra. Tính từ đầu năm đến nay đã thu được trên 65 tỷ đồng, đạt 70% dự toán HĐND huyện giao và 72% chỉ tiêu tỉnh giao, tăng 72,7% so với cùng kỳ năm 2020. Toàn huyện đã kịp thời, rà soát, chi trả hỗ trợ khó khăn cho người lao động và chủ sử dụng lao động do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đảm bảo đúng đối tượng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, huyện đã thực hiện chi trả cho các đối tượng theo quy định với số tiền gần 1,2 tỷ đồng...

Theo dự báo, trong những tháng cuối năm 2021, tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, huyện đã đề ra các giải pháp cấp bách, tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Trước mắt, toàn huyện triển khai thực hiện nghiêm Công điện số 4168/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh. Theo đó, các ngành, địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần trách nhiệm cao nhất, chủ động nhất, không chủ quan, lơi lỏng; tập trung ưu tiên thực hiện các giải pháp kiểm soát các ổ dịch, các khu phong tỏa, quản lý tốt các khu cách ly, hạn chế thấp nhất ca bệnh phát sinh trên địa bàn huyện. Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, tập trung chăm sóc cây trồng vụ hè - thu, gắn với công tác phòng, chống lụt bão những tháng cuối năm. Đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2021; tăng cường công tác thu ngân sách, tập trung khai thác hiệu quả các nguồn thu ngân sách từ đất đai trên địa bàn huyện. Tập trung giải phóng mặt bằng các dự án, nhất là Dự án đường đôi vào Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, Dự án Điện mặt trời Phước Thái 2 và 3; tăng cường kiểm soát, bình ổn thị trường, đảm bảo lưu thông hàng hóa, đáp ứng nhu cầu hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân.

Về lĩnh vực an sinh xã hội, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất trường học, đội ngũ giáo viên và tuyển sinh đầu cấp học để bước vào năm học mới 2021-2022; tiếp tục rà soát, hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đảm bảo đúng đối tượng quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg. Tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn.