Tin kinh tế tổng hợp

* Ba Lan tặng và nhượng lại cho Việt Nam hơn 3,5 triệu liều vaccine phòng COVID-19

Chiều 17/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Ba Lan Wojciech Gerwel đến chào xã giao. Trong không khí tình cảm, hữu nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính chân thành cảm ơn Chính phủ Ba Lan đã quyết định tặng cho Việt Nam hơn 501.000 liều vaccine AstraZeneca, sẵn sàng nhượng lại 3 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 và viện trợ nhiều trang thiết bị, vật tư y tế trị giá 4 triệu USD, số trang thiết bị này sẽ chuyển về TP Hồ Chí Minh dự kiến vào ngày 25/8 này.

Thủ tướng cho biết, Ba Lan là nước đầu tiên nhượng lại cho Việt Nam số lượng vaccine lớn như vậy, thể hiện tình cảm cao đẹp, nghĩa tình, mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và tình cảm chân thành, gắn bó sâu sắc giữa nhân dân hai nước. Thủ tướng bày tỏ chia sẻ những khó khăn, mất mát của Ba Lan trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, khi với dân số gần 40 triệu người nhưng Ba Lan đã có hơn 3 triệu ca mắc và 75.000 ca tử vong.

* TPHCM: Đã 4 ngày không phát sinh ổ dịch mới;78.150 bệnh nhân khỏi bệnh

Ngày 18/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, đã 4 ngày trên địa bàn TPHCM không phát sinh ổ dịch mới cần theo dõi. Theo HCDC, để đạt được mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9, Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”. Thúc đẩy mạnh mẽ phong trào tự quản bảo vệ “vùng xanh”, phát triển “vùng xanh”.

Về tình hình dịch bệnh, tính đến 6 giờ ngày 18/8, có 158.499 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh được Bộ Y tế công bố, trong đó: 158.096 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 403 trường hợp nhập cảnh.

Hiện TPHCM đang điều trị 32.667 bệnh nhân, trong đó: có 1.978 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.256 bệnh nhân nặng đang thở máy và 16 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày có thêm 2.561 bệnh nhân COVID-19 xuất viện, nâng tổng số xuất viện cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 78.150 bệnh nhân.

Về công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng, HCDC cho biết, đã 4 ngày trên địa bàn TPHCM không phát sinh ổ dịch mới cần theo dõi. Hiện còn 17 ổ dịch đang diễn tiến.

Về tình hình cách ly, HCDC cho biết, hiện số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà là 44.478 người, trong đó có 17.904 trường hợp F0 cách ly tại nhà ngày từ đầu và 26.574 trường hợp F0 sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà. Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 14.302 người.

Số trường hợp F1 đang cách ly tập trung là 3.092 trường hợp. Số trường hợp F1 đang được cách ly tại nhà là 16.103 người.

HCDC khuyến cáo người dân: Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất; luôn thực hiện phòng bệnh theo thông điệp 5K; học cách tự theo dõi, chăm sóc sức khỏe khi thực hiện cách ly F0, F1 tại nhà.

* Giá vàng trong nước sáng 18/8.

Mở cửa phiên giao dịch sáng, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết tại thị trường Hà Nội ở mức 56,65 - 57,37 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên so với chốt phiên hôm qua.

Tại Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Quý, giá vàng SJC không đổi so với chốt phiên hôm qua, ở mức 56,2 - 57,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trên thị trường thế giới, chốt phiên 17/8, giá vàng giảm 2 USD, tương đương 0,11%, xuống 1.787,8 USD/ounce.

* Sáng 18/8, tỷ giá trung tâm tăng 6 đồng

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 18/8 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.164 VND/USD, tăng 6 đồng so với hôm qua.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.859 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.469 VND/USD.

Lúc 8 giờ 30 phút giá USD tại Vietcombank giảm 5 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với hôm qua, ở mức 22.700 - 22.930 VND/USD (mua vào - bán ra).

Giá đồng NDT tại ngân hàng này được niêm yết ở mức 3.449 - 3.594 VND/NDT (mua vào - bán ra), giảm 7 đồng ở cả chiều mua vào và bán ra so với hôm qua.

* Giá dầu thế giới giảm phiên thứ tư liên tiếp

Khép phiên này, giá dầu Brent biển Bắc giảm 48 xu Mỹ (0,7%) xuống 69,03 USD/thùng, còn giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 70 xu Mỹ (1%) xuống 66,59 USD/thùng.

Từ ngày 1/10, đăng kiểm ô tô không phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Đây là điểm mới được quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/10/2021.

Việc bỏ quy định xuất trình giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm nhân sự chủ xe cơ giới khi đăng kiểm sẽ giúp giảm tối đa giấy tờ; tạo thủ tục thông thoáng cho doanh nghiệp, người dân và đơn vị đăng kiểm. Chẳng hạn, đối với xe ô tô cá nhân thông thường, chủ xe khi đi đăng kiểm chỉ cần xuất trình duy nhất, giấy chứng nhận đăng ký xe là được tiếp nhận kiểm định phương tiện.

* Mức phí đường bộ cho từng loại xe sẽ từ 130.000/tháng đến 1.430.000 đồng/tháng

Ảnh minh họa (Ảnh: KC)

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 70/2021/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Theo đó, Thông tư quy định đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký, kiểm định để lưu hành gồm xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định xe ô tô không chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau: xe bị huỷ hoại do tai nạn hoặc thiên tai.

Miễn phí sử dụng đường bộ đối với xe cứu thương, xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ; xe bị tịch thu hoặc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; xe bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên...

Bộ Tài chính cũng quy định về các trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ đó là: xe cứu thương, xe chữa cháy, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, xe chuyên dùng của các đơn vị thuộc hệ thống tổ chức của công an nhân dân.

Về mức thu cụ thể, Thông tư quy định cụ thể mức thu phí đường bộ cho từng loại xe với mức thu từ 130.000/tháng đến 1.430.000 đồng/tháng.

Đối với xe đăng kiểm lần đầu, thời điểm tính phí sử dụng đường bộ là ngày phương tiện được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Đối với xe cải tạo chuyển đổi công năng hoặc chuyển đổi sở hữu từ tổ chức sang cá nhân và ngược lại thì mức thu phí tính từ ngày chuyển đổi công năng hoặc chuyển đổi sở hữu theo giấy đăng ký mới của xe.

Khi thu phí, tổ chức thu phí phải lập và cấp biên lai thu phí cho người nộp theo quy định của Bộ Tài chính về hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng các loại chứng từ thu tiền phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2021 và thay thế Thông tư số 293/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

* Ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng vượt bậc trong 5 năm tới.

Dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, Việt Nam vẫn không ngừng thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp điện tử. Các công ty điện tử nước ngoài vẫn duy trì nhà máy ở miền Bắc Việt Nam bất chấp dịch bệnh COVID-19.

Theo Fitch Solutions, các khu công nghiệp của Việt Nam vẫn thu hút đáng kể vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong ngành điện tử, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát trở lại. Khoảng 65% công ty điện tử nước ngoài chọn đặt trụ sở tại miền Bắc, trong khi 30% chọn các khu công nghiệp ở miền Nam. Số còn lại chọn “lập nghiệp” ở miền Trung.

Lượng xuất xưởng điện thoại thông minh của Việt Nam trong quý 2/2021 tăng 11% so với cùng kỳ năm 2020, bất chấp sự đợt lây nhiễm mới của dịch COVID-19 kể từ tháng 4. Điện thoại thông minh mang thương hiệu Trung Quốc chiếm gần 50% thị phần tại Việt Nam.

* Vinamilk công bố đối tác liên doanh hàng đầu Philippines

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) công bố đối tác liên doanh tại Philippines là Del Monte Philippines, Inc. (“DMPI”), công ty con của Del Monte Pacific Limited và là một doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống hàng đầu tại Philippines. Tổng vốn đầu tư giai đoạn đầu là 6 triệu USD, trong đó Vinamilk và đối tác góp 50% mỗi bên. Liên doanh sẽ nhập khẩu các sản phẩm sữa từ Vinamilk, sau đó được tiếp thị và phân phối tại Philippines thông qua DMPI.

Liên doanh sẽ sử dụng đồng thương hiệu Del Monte-Vinamilk cho các sản phẩm của mình và phát huy sức mạnh thương hiệu của cả hai doanh nghiệp.

* Ấn Độ kỳ vọng trở thành trung tâm sản xuất ô tô trong 5 năm tới

Tờ Economic Times trích nguồn tin từ Chính phủ Ấn Độ cho biết Bộ trưởng Giao thông Đường bộ và Đường cao tốc Nitin Gadkari ngày 17/8 đã bày tỏ hy vọng rằng Ấn Độ sẽ trở thành trung tâm sản xuất ô tô trong 5 năm tới.

Ông Nitin Gadkari cho rằng hầu hết tất cả các thương hiệu ô tô danh tiếng đều có mặt tại Ấn Độ. Ấn Độ đang nghiên cứu các công nghệ liên quan đến ethanol, methanol, diesel sinh học, khí tự nhiên nén (CNG), khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), điện và hydro xanh. Do đó, ông tin rằng Ấn Độ sẽ trở thành trung tâm sản xuất ô tô trong 5 năm tới.

Theo các nguồn tin tại New Delhi, hiện Chính phủ Ấn Độ đang tập trung triển khai kế hoạch tăng cường sức mạnh toàn diện quốc gia. Trong đó, thúc đẩy phát triển công nghệ là một trong những lĩnh vực trọng tâm, nhất là sử dụng năng lượng sạch, đảm bảo môi trường, đáp ứng tiêu chuẩn không chỉ ở Ấn Độ mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn của quốc tế trong thời gian tới.