Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương

Ngày 14-8, đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các chợ, khu kinh doanh dịch vụ ăn, uống và bãi tắm biển trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Cùng đi có lãnh đạo Sở Y tế và Công an tỉnh.

Kiểm tra tại chợ Thanh Sơn và chợ Phan Rang, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Quản lý các chợ không được lơ là, chủ quan, cần tăng cường giải pháp đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 trong quá trình hoạt động. Trong đó, tập trung vào thực hiện biện pháp không để người dân tập trung đông người trong chợ, phải phân luồng, giữ khoảng cách đảm bảo trên 2m, bố trí giãn cách các quầy hàng hợp lý, đeo khẩu trang, tuân thủ nghiêm túc quy tắc “5K” của Bộ Y tế. Lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, không để người dân tập trung đông tại các chợ, xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại chợ Thanh Sơn

Tiếp đó, đồng chí đi kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch COVID-19 tại một số tuyến phố tập trung các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống; kiểm tra khu vực các bãi tắm thuộc biển Bình Sơn-Ninh Chử và thăm, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt phong tỏa hẻm 49B, đường Tô Hiệu, phường Tấn Tài.

* Cùng ngày, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra tại Cảng cá Đông Hải và huyện Ninh Phước về triển khai thực hiện Công điện 4168/CĐ của Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tại Cảng cá Đông Hải, sau thời gian tạm dừng hoạt động, ngay trong ngày hoạt động trở lại, lượng người vào cảng khá đông. Mặc dù cảng đã lập chốt kiểm soát, tổ chức tuyên truyền nhưng việc thực hiện giãn cách của người dân chưa thật đảm bảo, công tác phối hợp thực hiện giữa các lực lượng còn chưa thực sự chủ động, thống nhất và chặt chẽ. Trong ngày, tại cảng đã có trên 640 lượt người vào ra cảng, có 8 tàu thuyền vào bốc dỡ hải sản và chuẩn bị đi đánh bắt. Dự báo thời gian tới tàu thuyền vào cảng nhiều, lượng người và các hoạt động trên cảng sẽ tăng, nguy cơ phát sinh dịch, bệnh tại cảng là rất lớn.

Phát biểu chỉ đạo tại Cảng cá Đông Hải, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tăng cường công tác quản lý, phối hợp với lực lượng Biên phòng để kiểm soát, đảm bảo đúng yêu cầu công tác phòng chống dịch. Kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện vào cảng. Phối hợp với chính quyền địa phương cấp giấy cho những trường hợp đủ điều kiện mới được vào hoạt động trong khu cảng. Lực lượng Biên phòng kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền vào, hạn chế tập trung vào cảng cùng một thời điểm. Ban quản lý Cảng cá cần quản lý chặt hoạt động trên bờ, chỉ cho nhập và xuất hải sản sỉ ra ngoài, không cho hoạt động họp chợ bán lẻ trong khu cảng. Có phương án cụ thể để phối-kết hợp, bố trí lực lượng kiểm soát tại các chốt, yêu cầu người dân khai báo y tế, đo thân nhiệt đầy đủ khi vào cảng. Kiểm tra, rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an toàn mới được phép hoạt động. Cương quyết xử lý, buộc dừng hoạt động đối với những cơ sở không đủ điều kiện an toàn.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tại chốt phong tỏa tại Khu phố 7, khu phố 12, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước).

Kiểm tra tại khu vực chốt phong tỏa Khu phố 7 và Khu phố 12, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước), đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị địa phương cần đánh giá sát tình hình, làm rõ nguy cơ, không để tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”. Làm tốt công tác xử lý các nguồn lây và thực hiện cách ly trong khu phong tỏa. Mặt khác, có giải pháp cụ thể, chặt chẽ, phù hợp để người dân an tâm, đồng thuận trong thực hiện giãn cách.

Làm việc với UBND huyện Ninh Phước, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực phòng chống dịch của địa phương trong thời gian qua. Đã chủ động triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo theo Công điện 4168/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên tình hình dịch còn diễn biến phức tạp, địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác phòng dịch, quản lý chặt nguồn lây, các trường hợp về từ ngoài tỉnh. Tuyên truyền tạo đồng thuận để người dân trong khu cách ly, khu tập trung chấp hành tốt các quy định phòng dịch; có sự giám sát, theo dõi chặt chẽ, phù hợp điều kiện của địa phương; đồng thời xử lý kiên quyết những trường hợp không chấp hành quy định cách ly. Hiện tỉnh chưa có chủ trương tiếp nhận con em từ ngoài tỉnh trở về nên các địa phương tuyên truyền vận động, kiểm soát chặt chẽ để người dân chấp hành.