Viết cho mùa Vu Lan

Vu Lan- mùa báo hiếu nữa lại về, chúng ta có dịp để sống chậm lại, yêu thương nhau nhiều hơn. Đây cũng là dịp để mỗi người con tỏ tấm lòng thành kính đối với cha mẹ, hướng tới những giá trị cao quý của cuộc sống thường ngày, gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

Công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, đó là tình cảm thiêng liêng, không dễ gì quên được trong cuộc đời của mỗi người. Tình cảm đó luôn được tôi ghi nhớ và khắc sâu, mỗi khi nhớ đến ngôi nhà nhỏ mà các anh em cùng lớn lên, nơi đó luôn có cha, có mẹ. Thật bồi hồi, xúc động khi nhớ lại tuổi thơ yên bình yên luôn có cha mẹ bên cạnh. Dẫu rằng cuộc sống khi ấy vô cùng khó khăn, vất vả, nhưng mẹ tôi luôn cố gắng chu toàn mọi việc, không ngại khó, ngại khổ, thức khuya dậy sớm để buôn bán tảo tần, lo cho các con ăn học thành tài. Nhà tôi tuy nghèo nhưng không bao giờ ba mẹ để các con phải thiếu thốn cái ăn, cái mặc. Việc học hành của chúng tôi đều được ba mẹ lo chu đáo từ khi các con còn nhỏ đến ngày vào đại học. Cực khổ là vậy, nhưng không một lời kêu ca, phàn nàn, điều mà ba mẹ hạnh phúc nhất đó là nhìn thấy thành quả học tập mà các con đạt được. Ngày các con vào đại học, mẹ tôi vui mừng tất bật chuẩn bị mọi thứ từ con cá khô, hũ mắm ruốc kho mặn… cùng những lời dặn dò ân cần của cha trước khi con xa nhà. Làm sao tôi quên được những năm tháng tuổi thơ cùng những kỷ niệm vô cùng đẹp đẽ, tràn đầy yêu thương bên cạnh cha mẹ. Cha- người đàn ông hiền lành, trầm tính, mẹ - người phụ nữ đảm đang, chịu khó. Nhớ đến cha mẹ, chúng tôi luôn tự nhắc nhở bản thân, sống theo đúng những gì mà trước đây khi cha mẹ còn sống đã dạy. Sống phải là người chuẩn mực, biết cách đối nhân xử thế, tuân theo những cách ứng xử hợp đạo lý làm người. Sống có thể nghèo về vật chất, nhưng không nghèo về tinh thần. Cho dù cuộc sống có khó khăn đến đâu cũng không đánh mất danh dự và đạo đức của mình. Bằng những kinh nghiệm của bản thân, những hiểu biết về đời sống của người đi trước, ba mẹ dạy chúng con cách sống tự lập, biết cách đối mặt với khó khăn và vượt qua mọi trở ngại của cuộc sống. Tình thương yêu, sự cố gắng của cha mẹ là tấm gương sáng về đạo đức, trí tuệ để anh em tôi phấn đấu, nỗ lực vươn lên.

Tháng Bảy - mùa Vu lan đến, nhắc nhở những ai còn cha mẹ rằng hãy trân quí thời gian lúc ba mẹ còn bên cạnh. Sống sao để một mai khi cha mẹ rời xa, chúng ta không phải hối tiếc những điều mà mình đã làm buồn lòng khi cha mẹ còn sống. Tháng Bảy không chỉ nhắc nhở chúng ta về đạo hiếu làm con, mà còn là dịp để chúng ta tích cực làm công tác từ thiện, lan tỏa lối sống nhân ái đến tất cả mọi người.