Ninh Phước quan tâm, chăm lo cho người yếu thế

Trong những năm qua, việc quan tâm, chăm lo cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội... đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của các cấp, ngành, tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn huyện Ninh Phước, qua đó giúp họ cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, vươn lên hòa nhập cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Ông Nguyễn Văn Thường, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Ninh Phước, cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 5.079 đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) đang hưởng trợ cấp thường xuyên, với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng/tháng. Ngoài việc thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho đối tượng yếu thế, vào dịp lễ, Tết hằng năm, huyện đều tổ chức hoạt động chăm lo, thăm hỏi, tặng quà. Từ đầu năm đến nay, huyện đã hỗ trợ quà Tết cho gia đình có công với cách mạng và đối tượng BTXH tại cộng đồng với tổng kinh phí hơn 1,9 tỷ đồng; hỗ trợ mai tang phí cho 123 đối tượng BTXH khi từ trần với số tiền hơn 644 triệu đồng; hỗ trợ miễn giảm học phí, chi phí học tập theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP với số tiền hơn 90 triệu đồng; hỗ trợ tiền điện hộ nghèo quý I cho 1.195 hộ, với số tiền hơn 198 triệu đồng...

Ngoài ra, cùng với việc trợ cấp thường xuyên, hầu hết các hộ nghèo, đối tượng BTXH còn được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản như: Vay vốn tín dụng, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, đào tạo nghề... tạo sinh kế cho các hộ phát triển, ổn định đời sống. Đồng thời, không chỉ dựa vào ngân sách nhà nước, các cấp, hội, đoàn thể trên địa bàn huyện còn tuyên truyền, vận động từ các cá nhân, tập thể để giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn trong cuộc sống. Đơn cử như hộ ông Hà Cung Hùng, khu phố 4 thị trấn Phước Dân, là hộ nghèo của địa phương, dù chăm chỉ làm ăn nhưng cái nghèo vẫn đeo bám, cuộc sống của gia đình chủ yếu nhờ vào số tiền làm thuê “ngày có, ngày không” của 2 vợ chồng, 4 đứa con đang tuổi ăn học nên cũng cần chi trả nhiều chi phí, bởi vậy mà ngôi nhà lụp sụp của gia đình chẳng thể tu sửa được. Cảm thông trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông, UBND thị trấn Phước Dân đã kêu gọi sự ủng hộ của Trung tâm Kinh doanh VNPT Ninh Thuận số tiền 50 triệu đồng xây nhà cho gia đình ông Hùng. Ông Hùng chia sẻ: Có được ngôi nhà kiên cố là niềm mơ ước bấy lâu của gia đình, nay đã thành hiện thực, đây sẽ là động lực để gia đình tôi yên tâm làm ăn phát triển kinh tế, cố gắng thoát khỏi hộ nghèo.

Trước tình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, với nhiệm vụ cấp bách là tập trung phòng, chống dịch, nhưng công tác chăm lo, bảo đảm đời sống cho người dân, nhất là các đối tượng yếu thế luôn được huyện đặc biệt quan tâm. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã kịp thời hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP đợt 1 cho 162 đối tượng, với kinh phí 243 triệu đồng (1.500.000 đồng/người). Chị Phan Thị Nữ Mi, khu phố 1, thị trấn Phước Dân, giáo viên mầm non tư thục, chia sẻ: Vào thời điểm khó khăn, không có việc làm do ảnh hưởng dịch nhưng chị lại nhận được tiền hỗ trợ, có kinh phí trang trải cuộc sống hằng ngày nên rất vui mừng, đây là động lực giúp gia đình chị vượt qua giai đoạn dịch bệnh này.

Song song đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng đã tổ chức thiết thực nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động như: Gửi thư ngỏ, lời kêu gọi đến các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của toàn xã hội đối với công tác chăm lo cho người nghèo. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, Mặt trận huyện đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” được 5,5 tỷ đồng và 9.389 phần quà, trị giá hơn 2 tỷ đồng để có thêm kinh phí, quà chăm lo cho người nghèo, người yếu thế xã hội.

Có thể thấy, thông qua nhiều cách thức hoạt động, sự chung tay của các cấp, ngành, tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn huyện đã “tiếp sức” cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng yếu vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Thời gian tới, bên cạnh nhiệm vụ tập trung phát triển kinh tế, huyện Ninh Phước sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện an sinh xã hội nhằm đảm bảo quyền lợi cho người yếu thế, chung tay xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.