Nghịch lý vấn đề vaccine phòng COVID-19 tại Mỹ

Làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới nhất ở Mỹ do biến thể siêu lây nhiễm Delta gây ra khiến những người đã tiêm vaccine phòng bệnh bức xúc. Họ cho rằng những người không chịu tiêm chủng là nguyên nhân làm cho dịch COVID-19 kéo dài và chính quyền phải tái áp dụng các biện pháp hạn chế phòng dịch thay vì tất cả cùng có một mùa Hè thoải mái đi du lịch.

Trên cả nước Mỹ hiện nay có 60,2% số người trưởng thành đã tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ, thấp hơn nhiều so với mức 85-90% mà các chuyên gia dịch tễ cho là cần thiết để đạt miễn dịch cộng đồng, qua đó chế ngự hoàn toàn dịch bệnh. Điều nghịch lý là hiện các cơ sở y tế Mỹ đã dư thừa vaccine cho nhiều tháng.

Tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho một tình nguyện viên tại Detroit, Michigan, Mỹ, ngày 5/8/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ đã khuyến cáo những người đã tiêm phòng vẫn nên đeo khẩu trang tại nơi cộng đồng trên phạm vi cả nước. Điều này khiến những người dân có ý thức phòng bệnh và đã tiêm phòng vaccine nhận thấy cuộc sống của họ bị xáo trộn vì lựa chọn không tiêm chủng của người khác.

Ngày 29/7, Tổng thống Biden đã thông báo hàng triệu nhân viên liên bang sẽ phải tiêm vaccine hoặc trình xét nghiệm âm tính và phải đeo khẩu trang. Trước đó, bang California và New York cũng đã áp dụng quy định trên. Các hãng như Facebook, Google và Netflix cho biết sẽ yêu cầu nhiều nhân viên tiêm vaccine bắt buộc. Nhà báo Mỹ Geraldo Rivera khẳng định trên Fox News rằng những người không đi tiêm là “ngạo mạn” và “ích kỷ”.

Theo số liệu của CDC, tỷ lệ lây nhiễm tại Mỹ trong 7 ngày qua là tối thiểu 50 ca/100.000 dân. Trong tuần tính đến ngày 27/7, số ca nhiễm trung bình mỗi ngày là hơn 57.300 ca, tăng dần từ mốc 11.351 ca hôm 22.6. Trong vòng một tuần, số ca nhiễm đã tăng 50% trở lên tại 35 bang so với một tuần trước đó. Cựu Giám đốc CDC Mỹ Tom Frieden cảnh báo trong 4 - 6 tuần nữa, Mỹ có thể ghi nhận 200.000 ca nhiễm mới mỗi ngày như hồi tháng 1. Ông cho rằng tuy số ca tử vong sẽ không khủng khiếp như trước đây nhờ việc tiêm vaccine, nhưng những ca tử vong đó lẽ ra đã có thể ngăn chặn được nếu tất cả người dân đều có ý thức tiêm vaccine phòng bệnh.

Theo TTXVN/Báo Tin tức