Phước Hậu tập trung phòng, chống lây lan dịch COVID-19

Sau khi được thông tin của Trạm Y tế xã về 2 ca dương tính SARS-CoV-2 tại các thôn Hiếu Lễ và Phước Đồng 2, UBND xã Phước Hậu (Ninh Phước) phối hợp với Trung tâm Y tế huyện khẩn trương truy vết F1, F2 và thông báo trên hệ thống loa truyền thanh cho người dân 2 thôn Hiếu Lễ và Phước Đồng 2 không được ra khỏi nhà để phục vụ điều tra dịch tễ. Bước đầu truy vết, xã Phước Hậu xác định thôn Phước Đồng 2 có 6 trường hợp F1 và 24 trường hợp F2; thôn Hiếu Lễ có 12 trường hợp F1 và 20 trường hợp F2.

Theo đồng chí Quảng Thúc Đoan, Bí Thư Đảng ủy xã Phước Hậu, BN 95572 ở thôn Phước Đồng 2 là cán bộ y tế làm việc tại Trung tâm Y tế huyện, ngày 19-7 có về địa phương rồi đi ngay, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 lúc 10 giờ ngày 25-7, bệnh nhân (BN) đã được chuyển cách ly điều trị tại bệnh viện nên ảnh hưởng cộng đồng không lớn. Tuy nhiên do liên quan F0 thôn Phước Đồng 2 này, Trạm Y tế xã Phước Hậu có 4 người F1 (1 Trưởng trạm và 3 nhân viên y tế) phải đi cách ly tập trung tại huyện vào tối ngày 25-7. Hiện nay tại Trạm chỉ còn 1 y sĩ F2 (tiếp xúc xa) túc trực. Điều đáng băn khoăn là trường hợp BN 95575 ở thôn Hiếu Lễ, ngày 23-7 có đến Trạm Y tế xã khai báo, lấy mẫu xét nghiệm, 2 ngày sau phát hiện dương tính SARS-CoV-2 được chuyển cách ly điều trị tại bệnh viện, nhưng không biết nguồn lây từ đâu. Theo khai báo, BN 95575 làm việc (rẫy, vườn) tại phường 3-Tp Đà Lạt từ ngày 1-7 đến 21-7, về nhà (thôn Hiếu Lễ) lúc 17 giờ ngày 22-7, trên đường chỉ có ghé lại Trạm kiểm dịch Cầu Đất. Trong thời gian này, phường 3 không phải vùng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg và cũng không có ca bệnh.

Phước Hậu tăng cường kiểm tra các phương tiện ra vào tại chốt để phòng, chống lây lan dịch bệnh.

Để ngăn chặn kịp thời lây lan dịch bệnh, ngay ngày đầu khi phát hiện ca mắc COVID-19, được hỗ trợ của ngành Y tế huyện, Phước Hậu tiến hành phun thuốc khử khuẩn tại nhà BN 95575, các nhà của F1 ở thôn Hiếu Lễ và khu vực chợ Hiếu Lễ (do liên quan đến F1 và F0); đồng thời tạm dừng hoạt động chợ này. Đến sáng ngày 27-7, theo thông tin mới nhất, qua lấy mẫu gộp xét nghiệm các F1 của BN 95575 đang cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện, tất cả đều âm tính SARS-CoV-2. Như vậy nếu tính cả trường trước đây là BN 42365 làm việc tại Bệnh viện Sài Gòn-Phan Rang, thường trú thôn Chất Thường, đang cách ly điều trị từ ngày 21-7 ngay tại bệnh viện trên, xã Phước Hậu hiện có 3 BN mắc COVID-19, trong đó chỉ có 1 trường hợp xảy ra trong cộng đồng là BN 95575.

Cảnh giác diễn biến mới có thể xảy ra trên địa bàn, theo đồng chí Quảng Thúc Đoan, hiện nay lực lượng dân quân, Công an xã Phước Hậu đã tiếp cận khu vực các hộ dân liên quan đến các ca mắc COVID-19 để kiểm soát chặt chẽ tại nhà; đồng thời xã đã xây dựng phương án, kế hoạch “Nếu có tình huống xuất hiện ca thứ phát mắc COVID-19 trong cộng đồng thì đề xuất UBND tỉnh phong tỏa thôn Hiếu Lễ”. Trước mắt trong khi đợi có chỉ thị chính thức của tỉnh, huyện, Phước Hậu vẫn duy trì nghiêm túc, chặt chẽ việc bảo vệ các khu vực thuộc thôn Hiếu Lễ để phòng, chống lây lan dịch bệnh./.