Thuận Bắc: Đảm bảo an toàn cho người dân trong các khu cách ly

Mặc dù trên địa bàn huyện Thuận Bắc chưa có ca mắc COVID-19, nhưng huyện đã chủ động phòng, chống dịch, xây dựng khu cách ly y tế tập trung, đưa người dân từ vùng dịch về địa phương vào khu cách ly để kịp thời quản lý, kiểm soát dịch bệnh.

Trên địa bàn huyện có 2 khu cách ly tập trung tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Thuận Bắc (khu cách ly số 1) và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện (khu cách ly số 2). Khu cách ly số 1 có 27 phòng, 70 người đang cách ly, chủ yếu là những người từ TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai trở về. Khu cách ly số 2 có 7 phòng, hiện có 15 người đang cách ly, trong đó có 7 người là F1, số còn lại là người từ vùng dịch trở về.

Từ khi tiếp nhận người dân ở vùng dịch trở về, Ban điều hành (BĐH) khu cách ly huyện đã kiểm tra, phân loại đối tượng, bố trí theo nhóm dịch tễ và các yếu tố thân nhân để sắp xếp chỗ ở cho phù hợp, tránh tình trạng lây nhiễm chéo. Khi vào khu cách ly các người dân được cấp phát đầy đủ các nhu yếu phẩm sinh hoạt. BĐH phổ biến quy định, hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh cá nhân, thường xuyên sát khuẩn, đeo khẩu trang. Em Pinăng Thị Yên ở thôn Suối Vang, xã Công Hải, chia sẻ: Em đang học nghề ở Đồng Nai, trước tình hình dịch bùng phát nên người nhà gọi về. Khi về tới địa phương, em được đưa vào cách ly tại đây. Cán bộ y tế đã khám, lấy mẫu xét nghiệm, kết quả em âm tính với SARS-CoV-2. Thật sự khi mới vào khu cách ly, em rất lo lắng, nhưng được cán bộ ở đây động viên, quan tâm thăm hỏi như người nhà, em bớt lo và an tâm hơn.

Để đảm bảo an toàn cho người dân trong khu cách ly, 26 thành viên trong BĐH khu cách ly chia từng tổ, giao nhiệm vụ cụ thể cho mỗi tổ. Hằng ngày, BĐH mở loa tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, các chính sách, chế độ cho người cách ly; trong quá trình cách ly, đội ngũ y tế thường xuyên kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Mỗi phòng cách ly đều được trang bị đầy đủ dụng cụ cần thiết, số điện thoại của nhân viên y tế để người cách ly tiện liên lạc.

Bác sĩ Lê Thành Thoại, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc, cho biết: Các thành viên trong BĐH đều “cắm chốt” trong khu cách ly, cùng chung tay phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài việc đảm bảo an toàn cho người dân cách ly, tổ y tế cũng như các thành viên tuân thủ các quy định phòng dịch, mặc đồ bảo hộ khi tiếp xúc với người cách ly, rửa tay sát khuẩn thường xuyên để bảo vệ chính mình đồng thời luôn động viên, tạo niềm tin cho người dân cách ly tại đây.

Trung tá Đá Mài Vang, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thuận Bắc, Trưởng BĐH khu cách ly cho biết: Nhìn chung, cơ sở vật chất, vật tư y tế phục vụ cách ly tại 2 cơ sở đều đầy đủ, đảm bảo cho người dân. BĐH luôn động viên, nên mọi người đều an tâm tư tưởng, không hoang mang lo lắng. Đến nay, đã có 16 người hoàn thành cách ly về với gia đình.