Siết chặt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh

Sau 13 ngày triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 16/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, dưới sự chỉ đạo trực tiếp, kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng và hệ thống chính trị, hầu hết các ổ dịch, chuỗi lây nhiễm trên địa bàn tỉnh đã dần được kiểm soát, đến nay cơ bản tạm ổn.

Dịch bệnh bước đầu được kiểm soát

Bác sĩ Lê Vũ Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Tính từ ngày 17 đến 29-7, trên địa bàn tỉnh có 183 trường hợp mắc COVID-19, trong đó 1 trường hợp tử vong, 69 tuổi, có bệnh nền. Nhìn chung các ổ dịch đã được tầm soát, các ca bệnh phát sinh trong khu cách ly hoặc phong tỏa, số ca F0 các ngày sau giảm dần, nhận định tình hình diễn biến dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. Qua kết quả điều tra, phân tích, dịch bệnh lây lan từ 6 chuỗi lây nhiễm, rải rác ở một số thôn, khu phố tại 13 xã, phường, thị trấn trên địa bàn 4 huyện, thành phố (Ninh Phước, Ninh Hải, Thuận Nam và Phan Rang - Tháp Chàm). Các trường hợp bệnh ngay khi được phát hiện đã được chuyển đến bệnh viện các tuyến tỉnh, huyện cách ly và điều trị. Các địa phương đã tích cực khẩn trương vào cuộc điều tra, xác định các mốc dịch tễ liên quan đến ca bệnh. Thông báo các mốc dịch tễ trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân kịp thời thông tin và khai báo y tế và tiến hành xử lý môi trường các địa điểm có nguy cơ, khu vực có bệnh nhân đi qua; tổ chức điều tra F1 chuyển đi cách ly tập trung và thực hiện quản lý cách ly F2 tại nhà, nơi lưu trú để kiểm soát dịch. Các ổ dịch đều được khoanh vùng, phong tỏa kịp thời.

Công tác chỉ đạo về nâng cao năng lực xét nghiệm, phương án về nhân lực, vật lực, cơ sở vật chất y tế để điều trị bệnh nhân COVID-19 và phân tuyến huyện điều trị bệnh nhân F0 đối với các trường hợp nhẹ, không biểu hiện được triển khai có hiệu quả. Triển khai các phương án thu dung cách ly, điều trị theo kịch bản đến 500 bệnh nhân COVID-19. UBND tỉnh có văn bản đề nghị Trường Đại học Y dược Huế cử chuyên gia hỗ trợ ngành Y tế tỉnh nâng cao chất lượng hệ thống điều trị bệnh COVID-19 của tỉnh; đề nghị Viện Pasteur Nha Trang tiếp tục cử chuyên gia giúp tỉnh đánh giá mối nguy trong giám sát dịch COVID-19 hiệu quả hơn. Công tác cách ly tập trung các trường hợp F1 và người đến, về từ vùng dịch được tổ chức tại tuyến tỉnh và cả các huyện, thành phố do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, điều phối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Tình hình cung ứng hàng hóa, giá cả thị trường ổn định. Lượng hàng hóa khá dồi dào, đầy đủ các mặt hàng nhưng sức mua của người tiêu dùng giảm trong thời gian thực hiện giãn cách. Tỉnh đã tạm ứng ngân sách 16 tỷ đồng tạm trữ các mặt hàng thiết yếu để bình ổn giá. Huy động các nguồn lực đảm bảo y tế cho công tác phòng, chống dịch. Thông qua kênh Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có 258 tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân ủng hộ bằng tiền trên 9 tỷ đồng, 17 đơn vị ủng hộ hiện vật với số tiền 19 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng Chốt kiểm soát trên đường 21 Tháng 8 (đoạn trước Sân vận động tỉnh) kiểm tra hoạt động đi lại của người dân
theo quy định phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Xuân Bính

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Để kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng từ các chuỗi lây nhiễm đang hiện hữu và những trường hợp mắc COVID-19 ở các tỉnh, thành phố khác đến, về địa phương; tỉnh tiếp tục thực hiện mục tiêu “Quyết tâm kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; chăm lo, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, đặt sức khỏe, tính mạng của Nhân dân lên trên hết”, trọng tâm là phấn đấu đến ngày 31-7-2021 (thời gian giãn cách xã còn lại) sẽ kiểm soát được các ổ dịch trên địa bàn tỉnh, không còn phát sinh ca mắc COVID-19 thứ phát trong cộng đồng. UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân thực hiện nghiêm túc hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch theo nội dung Chỉ thị số 16/CT-UBND.

Triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ hơn các chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ tỉnh; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội trong thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong chỉ đạo, kiểm tra giám sát việc thực hiện các quy định về phòng chống dịch tại địa bàn, đơn vị lãnh đạo, quản lý. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú trên các phương tiện thông tin đại chúng; vận động người dân chấp hành nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch COVID-19, nhất là thực hiện giãn cách xã hội mạnh mẽ hơn nữa, không ra ngoài khi không cần thiết, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân cùng chính quyền tham gia phòng, chống dịch.

Tiếp tục đánh giá nguy cơ, tổ chức xét nghiệm sàng lọc các khu vực nguy cơ cao để có giải pháp phù hợp trong thời gian tới. Chủ động nguồn lực để mua sắm trang, thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Huy động nhân lực đảm bảo công tác lấy mẫu, xét nghiệm khẩn trương, kịp thời, hiệu quả. Bổ sung phương pháp xét nghiệm phù hợp cho từng tình huống của dịch bệnh (xét nghiệm đại diện hộ gia đình, xét nghiệm mẫu đại diện) để phát hiện nhanh các trường hợp F0 trong cộng đồng, trong khu cách ly để triển khai kịp thời các biện pháp kiểm soát dịch. Tập trung các nguồn lực và giải pháp điều trị các bệnh nhân COVID-19, nhất là các ca nặng, tiến triển phức tạp, hạn chế tối thiểu bệnh nhân tử vong khi cách ly điều trị.

Triển khai các giải pháp cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân; tăng cường kiểm soát các phương tiện vận chuyển hàng hóa, đảm bảo tuân thủ nghiêm túc theo các quy định về phòng, chống dịch. Tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ “3 vòng” từ các chốt kiểm soát dịch trên các tuyến giao thông vào địa bàn tỉnh, các chốt kiểm soát dịch trong tỉnh, huyện, thành phố và xã, phường, thôn, khu phố. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa chất lượng hoạt động của Tổ giám sát cộng đồng để vận động, nhắc nhở người dân thực hiện giãn cách; giám sát và đảm bảo 100% trường hợp đến, về tỉnh thực hiện khai báo y tế, không để trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng. Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ cơ sở sản xuất, kinh doanh, các chợ, siêu thị, các cảng cá, các khu, cụm công nghiệp, chung cư, nhà ở xã hội... Các công ty, nhà máy và các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải tổ chức xét nghiệm cho công nhân, đảm bảo thực hiện phương án “3 tại chỗ”, nếu không phải dừng hoạt động. Các cơ quan, đơn vị tổ chức, quản lý làm việc tại nhà qua mạng 70% số lượng cán bộ, công chức, viên chức, bố trí 30% làm việc tại trụ sở cơ quan để giải quyết cấp thiết, cơ mật. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí, vật tư, trang thiết bị y tế để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.