Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV: Tổ chức khoa học, hoàn thành các nội dung đề ra

Chiều 28/7, Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV họp phiên bế mạc sau hơn một tuần làm việc tập trung để giải quyết nhiều vấn đề quan trọng của đất nước.

Đánh giá về chung về kỳ họp, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ ấn tượng về cách thức tổ chức kỳ họp rất khoa học, hợp lý trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bùng phát. Các ý kiến đều cho rằng, đây là một kỳ họp rất thành công và đặc biệt là tuyệt đối an toàn.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại biểu Quốc hội dự phiên bế mạc. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Đúng đắn, kịp thời và linh hoạt

Đánh giá về Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung (Vĩnh Phúc) cho rằng, kỳ họp diễn ra trong bối cảnh chưa từng có tiền lệ khi làn sóng thứ 4 của đại dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh, diễn biến vô cùng phức tạp, số lượng ca nhiễm mới tăng mạnh hàng ngày. Tuy nhiên, kỳ họp vẫn diễn ra thuận lợi và đã kết thúc một cách an toàn tuyệt đối.

Đồng tình với đánh giá này, đại biểu Trần Văn Khải (Hà Nam) nhận định, cách tổ chức kỳ họp lần này của Quốc hội rất linh hoạt trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Để có được kết quả tốt đẹp đó, đại biểu đánh giá rất cao sự chuẩn bị của Văn phòng Quốc hội khi đất nước đang trong thời kỳ đặc biệt quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19. Trước kỳ họp, Chính phủ đã áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại nhiều tỉnh, thành phố để giãn cách xã hội trước tình hình dịch bệnh bùng phát mạnh, nhưng tất cả đại biểu Quốc hội vẫn có thể tập trung họp tại hội trường đã chứng tỏ sự chuẩn bị rất công phu của Văn phòng Quốc hội.

“Từ cách bố trí khu vực ngồi cho đại biểu theo từng vùng miền, đến công tác tổ chức xét nghiệm, tiêm chủng, bố trí chỗ ăn, nghỉ đều có sự cẩn trọng, kỹ lưỡng trong việc sắp xếp”, đại biểu Trần Văn Khải nhận xét.

Lý giải về sự kiện đặc biệt này, đại biểu Trần Văn Hòa (Đồng Tháp) nêu rõ, Kỳ họp thứ nhất với tính chất đặc biệt quan trọng cho cả nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi cả nước đang chung tay đồng lòng, đồng sức để chống dịch COVID-19. Theo đại biểu, để có được quyết định đặc biệt, trong thời gian đặc biệt này, lãnh đạo Quốc hội đã phải nghiên cữu kỹ lưỡng và có sự chuẩn bị rất cẩn thận, chu đáo…

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Thành phố Hồ Chí Minh) khẳng định, Quốc hội đã xử lý rất linh hoạt, đúng lúc, đúng thời điểm một cách rất kịp thời trong bối cảnh đất nước đang phải đối mặt với dịch bệnh. Đây là một quyết định rất khó khăn nhưng chúng ta đã thành công dựa vào sự chỉ đạo quyết đoán của lãnh đạo Quốc hội.

Bố trí thời gian khoa học, hợp lý

Đánh giá Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, theo đại biểu Nguyễn Thanh Cầm (Tiền Giang), tất cả nội dung quan trọng mà Quốc hội dự kiến từ đầu chương trình kỳ họp đã được thực hiện một cách hiệu quả, trong khi thời gian đã giảm bớt 3 ngày so với kế hoạch. Quốc hội đã làm việc cả ngày thứ 7 và Chủ nhật, thậm chí nhiều hôm kết thúc rất muộn. Hầu hết các nội dung đề ra đều được các đại biểu tập trung trí tuệ, thảo luận một cách rất sâu sắc, giải quyết khối công việc rất lớn và quan trọng.

“Dù làm việc cả ngày nghỉ nhưng tôi và các đại biểu đều thấy cần thiết vì những nội dung Quốc hội đưa ra rất quan trọng và có nghĩa. Đặc biệt, khi tất cả cùng chung tay, đồng lòng đoàn kết để thực hiện tốt nhiệm vụ của kỳ họp nên ai cũng sẵn sàng", đại biểu Nguyễn Thanh Cầm nhấn mạnh.

Đại biểu cho rằng, đây là một cách giải quyết tình huống rất sáng tạo của lãnh đạo Quốc hội để dành thời gian cho lãnh đạo của Trung ương chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời tạo điều kiện lãnh đạo các địa phương về sớm, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Đồng tình với ý kiến này, đại biểu Trần Văn Khải (Hà Nam) cho biết, do thời gian gấp rút nên hầu hết các đại biểu đều nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc nghiên cứu tài liệu, tham gia đóng góp ý kiến. Ngoài thời gian làm việc, các đại biểu đều tuân thủ nghiêm túc quy định phòng dịch theo hướng dẫn để đảm bảo an toàn. "Hết giờ làm việc, ai về phòng người đó, ăn nghỉ và chờ đến giờ họp", đại biểu khẳng định.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho biết, các đại biểu rất ý thức trong việc chấp hành quy định cũng như thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình với vai trò đại diện cho cử tri. Trước áp lực về thời gian gấp gáp, buổi tối các đại biểu đều dành thời gian, tranh thủ đọc tài liệu để đảm bảo việc hoàn thành các nội dung của kỳ họp với thời gian ngắn nhất.

Đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung cho rằng, chương trình làm việc của kỳ họp được điều chỉnh giảm số ngày họp là rất phù hợp với tình hình thực tế. Mặc dù thời gian rút ngắn nhưng Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đã đề ra, thậm chí còn kịp thời bổ sung nội dung liên quan đến một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để kịp thời đưa vào Nghị quyết Kỳ họp thứ nhất, giúp giải quyết một số vướng mắc trong việc triển khai các quy định khác với quy định thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội trong thời gian Quốc hội chưa kịp họp để quyết định.

Các đại biểu đều đánh giá, Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV diễn ra trong bối cảnh dịch COVID -19 có nhiều biến chuyển phức tạp, khó lường, tác động sâu rộng đến đời sống của nhân dân, tuy nhiên, bằng nỗ lực vượt khó, Quốc hội đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.

Theo TTXVN/Báo Tin tức