Họp ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 28-7, UBND tỉnh tổ chức họp Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh. Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo nhanh của BCĐ và các địa phương, nhận định trước tình dịch diễn biến phức tạp và yêu cầu đáp ứng năng lực cách ly, nên Tỉnh đã chủ động triển khai chỉ đạo triển khai thiết lập và bổ sung kịp thời các khu cách ly tập trung tuyến tỉnh và huyện. Đến nay, công tác cách ly tập trung các trường hợp F1 và người đến/về từ vùng dịch được tổ chức tại tuyến tỉnh và cả các huyện đúng quy định của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn, không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Tính đến ngày 23-7, toàn tỉnh hiện có 15 cơ sở cách ly tập trung, hiện tuyến tỉnh đã tiếp nhận đạt 82%, cấp huyện đạt 59% so với năng lực tiếp nhận. Tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở cách ly ổn định. Tại cuộc họp, lãnh đạo Ban Quản lý điều hành các khu cách ly tỉnh và 7 huyện, thành phố cũng đã xây dựng, lên các phương án và bổ sung các khu cách ly mới để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong thời gian đến.

BCĐ tỉnh họp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với công tác xét nghiệm, tầm soát SARS-CoV-2, theo báo cáo của Sở Y tế, trên địa bàn tỉnh có 2 cơ sở và công suất xét nghiệm công suất 1.400 mẫu đơn/ngày. Trong đó: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 1.000 mẫu đơn/ngày (Cơ sở tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã được Bộ Y tế cấp phép xét nghiệm khẳng định); Bệnh viện Đa khoa tỉnh 400 mẫu đơn/ngày. Nếu xét nghiệm mẫu gộp (5 mẫu/lần) sẽ đáp ứng khoảng 7.000 mẫu/ngày, với tình hình dịch hiện nay cơ bản đáp ứng yêu cầu. Về xét nghiệm bằng test kháng nguyên SARS-CoV-2, từ ngày 10-7, ngành Y tế đã nhận 53.500 test của các Doanh nghiệp, Công ty tài trợ, tính đến ngày 28-7 đã cấp 36.450 test về các đơn vị, địa phương. Hiện còn 17.050 test. Nguồn test tỉnh chủ động mua từ nguồn kinh phí ủng hộ 15.800, hiện còn 8.800 test. Nhân lực lấy mẫu, xét nghiệm bằng test nhanh các nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh đã được tập huấn và đủ năng lực để thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh.

Để hỗ trợ tỉnh về phòng chống dịch, Bộ Y tế có thông báo hỗ trợ cho tỉnh 1 máy xét nghiệm Realtime PCR và 1 máy tách chiết và 35.000 test (chưa có thông báo nhận).

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao các sở, ngành, địa phương đã triển khai đồng bộ các giải pháp, phát hiện, kiểm soát được cơ bản các ổ dịch, đáp ứng kịp thời công tác xét nghiệm, cách ly tập trung và tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Nhận định tình hình thời gian đến dịch COVID-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp, đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương tập trung quyết tâm cao nhất triển khai các giải pháp phòng chống dịch theo các văn bản chỉ đạo Trung ương, Tỉnh. Đối với chuẩn bị các khu cách ly, đồng chí Phó Chủ tịch đề nghị các Ban quản lý điều hành khu cách ly tỉnh, các địa phương tiếp tục chủ động xây dựng và mở rộng các khu cách ly để đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch. Rà soát số lao động địa phương hiện đang lao động ở các tỉnh/thành phố có dịch về lại địa phương để chủ động xây dựng các phương án cách ly. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai kích hoạt lựa chọn một số cơ sở du lịch đảm bảo các điều kiện để đưa vào làm khu cách ly (cách ly thu phí). Giao Sở Xây dựng phối hợp với các sở ngành, địa phương liên quan tham mưu cho UBND tỉnh về tiếp nhận cơ sở-2 tòa nhà ở xã hội của công ty Thành Đông (Chủ đầu tư đề nghị hỗ trợ cho tỉnh mượn làm khu khu cách ly phòng chống dịch) để dự phòng đưa vào làm khu cách ly khi dịch diễn biến phức tạp. Ngành Y tế phối hợp với các địa phương xây dựng phương án cách ly F1 và người về từ vùng dịch về cách ly tại nhà theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Đối với công tác xét nghiệm, ngành Y tế chủ động lên các phương án cụ thể để mua sắm và huy động nhân lực để triển khai các phương án phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị tại các tuyến. Tổ chức cung ứng, phân phối vật tư, hóa chất, thiết bị về các đơn vị, địa phương sử dụng kịp thời, hiệu quả; có phương án bảo đảm an toàn cho lực lượng tham gia phòng chống dịch nhất là trong các bệnh viện, trung tâm y tế, lực lượng tuyến đầu. Đồng thời xem xét đề xuất Bộ Y tế, các bệnh viện tuyến trên hỗ trợ chuyên gia, bổ sung máy móc, trang thiết bị phục vụ cho công tác điều trị bệnh.