Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-UBND để nhanh chóng dập dịch

Ngày 27-7, đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh. Tham dự có đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tính từ đợt dịch thứ tư bùng phát đến ngày 27-7, tỉnh ta phát hiện có 155 trường hợp dương tính SARS-CoV-2; truy vết 971 trường hợp F1, 1.711 trường hợp F2 và 232 trường hợp F3. Riêng trong ngày 27-7, đã phát hiện 13 trường hợp nhiễm mới, tập trung ở huyện Ninh Phước, trong đó 10 ca trong khu cách ly tập trung và 3 ca trong cộng đồng. Nhìn chung, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Số ca mắc mới giảm dần. Các chuỗi lây nhiễm ban đầu đã được khống chế. Ý thức phòng, chống dịch của Nhân dân ngày càng cao. Các điều kiện cơ sở vật chất phòng, chống dịch được huy động, phát huy hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống dịch COVID-19 vẫn còn một số hạn chế, khó khăn. Việc giãn cách xã hội chưa triệt để. Một số người dân vẫn chưa ý thức, ra đường khi không cần thiết. Công tác xử lý vi phạm chưa quyết liệt. Việc sử dụng trang thiết bị, nhân lực, vật lực phục vụ cho phòng, chống dịch đôi lúc còn lúng túng...

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ trì cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tinh lưu ý chỉ còn vài ngày nữa kết thúc thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 16-7-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh; tình hình diễn biến dịch bệnh còn hết sức phức tạp. Để kiểm soát tốt các ổ dịch, đồng thời không để phát sinh ca mắc thứ phát trong cộng đồng, yêu cầu các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch theo nội dung Chỉ thị số 16/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh. Đặc biệt tập trung tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch, nhất là thực hiện giãn cách xã hội, không ra ngoài khi không thật sự cần thiết; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Phước. Thông tin nhanh, chính xác về các trường hợp nhiễm bệnh, khu vực có nguy cơ cao, các yếu tố dịch tễ liên quan để người dân nắm bắt, phối hợp khai báo, tạo đồng thuận cao trong Nhân dân. Kịp thời xử lý các thông tin, luận điệu tuyên truyền sai sự thật tạo dư luận trong quần chúng Nhân dân làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và công tác phòng, chống dịch. Tăng cường hoạt động các chốt kiểm soát dịch trên các tuyến giao thông vào địa bàn tỉnh, các chốt kiểm soát dịch trong tỉnh, huyện, thành phố và xã, phường, thôn, khu phố; đẩy mạnh chất lượng hoạt động của Tổ giám sát cộng đồng. Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các chợ, siêu thị, các cảng cá, bến cá, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, chung cư, nhà ở xã hội, công trình xây dựng... Các công ty, nhà máy và các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải thực hiện phương án “3 tại chỗ”, nếu không đáp ứng các điều kiện phòng, chống dịch phải dừng hoạt động. Tiếp tục rà soát, bổ sung kích hoạt các khu cách ly mới, đảm bảo ứng phó hiệu quả, tránh bị động, lúng túng; tổ chức cách ly hiệu quả tại các khu cách ly, khu phong tỏa, tránh lây nhiễm chéo; đồng thời nghiên cứu, chuẩn bị cơ sở, phương án cách ly khi có tình huống mới phức tạp hơn. Nâng cao hiệu quả công tác điều trị; thực hiện tốt công tác tiêm chủng vắc xin. Ngoài ra, cần đẩy nhanh tiến độ thự hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ bảo đảm an sinh xã hội trong tình hình khó khăn do dịch COVID-19 như hiện nay.