Ninh Phước: Từng bước xử lý, ngăn chặn nguồn lây tại các ổ dịch

Đến thời điểm này, huyện Ninh Phước có 4 khu vực phong tỏa tại các địa phương có ca mắc COVID-19 gồm: xã Phước Hữu, Phước Thái, 2 điểm tại thị trấn Phước Dân và 1 điểm tại xã Phước Hải với tổng số 9.750 người trong khu vực phong tỏa. Được sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành, chính quyền địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, từng bước khoanh vùng dập dịch, vừa đảm bảo an sinh, chăm lo đời sống cho người dân trong vùng bị phong tỏa.

Tại khu vực phong tỏa thôn Từ Tâm 1 và Từ Tâm 2, xã Phước Hải, địa phương đã thiết lập 4 chốt chặn và hàng rào cố định kiểm soát khu vực phong tỏa khu dân cư, với 1.172 hộ, 5.018 nhân khẩu từ lúc 20 giờ, ngày 22-7-2021. Trên cơ sở đó, địa phương đã huy động lực lượng Công an, Quân sự, cán bộ các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, Trung tâm Y tế và lực lượng tình nguyện viên tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng dịch. Trong khu phong tỏa, tại Trường Tiểu học Từ Tâm 1, bố trí phòng khám đa khoa dã chiến để chăm sóc sức khỏe người dân; lấy điểm Trường THCS Phan Đình Phùng làm nơi tiếp nhận hỗ trợ, cung cấp nhu yếu phẩm để phân phối cho người dân và tổ chức bữa ăn hằng ngày cho lực lượng làm nhiệm vụ. Các chốt thường xuyên bố trí người kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào vùng phong tỏa, khử khuẩn phương tiện. Địa phương cũng đã thành lập bộ phận tuần tra đảm bảo an ninh trật tự vùng phong tỏa; lập 23 tổ giám sát tự quản, tình nguyện viên bố trí mỗi tổ 6 người có nhiệm vụ phụ trách theo dõi 10 hộ dân. Các tổ giám sát tự quản hằng ngày tới từng hộ đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe từng người; nhắc nhở mọi người thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly y tế, tuân thủ nguyên tắc “5K”, không đi lại trong khu phong tỏa.

Lực lượng chức năng kiểm tra việc đi lại của người dân tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19
trên địa bàn xã Phước Hữu.

Ngay sau khi tại địa phương phát hiện có ca bệnh, lực lượng y tế đã triển khai các biện pháp điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm người dân khu vực phong tỏa, ưu tiên lấy trước các đối tượng là F1, F2. Điều tra xác định vùng dịch và khoanh vùng nhóm tiếp xúc gần với các ca bệnh, người sống trong cùng hộ gia đình để cách ly theo dõi sức khỏe. Tiếp đó, lấy mẫu xét nghiệm các hộ gia đình liền kề xung quanh; mở rộng phạm vi lấy mẫu tầm soát nguy cơ lây bệnh đối với tiểu thương các chợ trong khu vực.

Đồng chí Bạch Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước cho biết: Nhằm đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân trong thời gian phong tỏa, người dân có nhu cầu về hàng hóa nhu yếu phẩm sẽ ghi thông tin trong phiếu mua hàng (2 lần/tuần). Thông qua tổ giám sát tự quản, địa phương đăng ký mua hàng của các doanh nghiệp bán hàng bình ổn giá, hoặc tại các chợ để vận chuyển về giao cho từng hộ gia đình. Đảm bảo an sinh xã hội, địa phương tiến hành lập danh sách cụ thể các hộ nghèo, cận nghèo và các trường hợp khó khăn để vận động, quan tâm hỗ trợ; mặt khác thường xuyên cập nhật tình hình, vận động tuyên truyền, huy động các nguồn lực chia sẻ khó khăn, đáp ứng nhu cầu của người dân. Thông qua hệ thống loa phát thanh cơ sở, tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch; đồng thời nắm bắt tinh thần, tin tưởng, yên tâm tích cực tham gia hưởng ứng cùng chính quyền địa phương.

Theo báo cáo của UBND huyện Ninh Phước, tính từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên đến ngày 25-7, qua lấy mẫu xét nghiệm toàn huyện đã xác định có 90 trường hợp là F0, đã chuyển đi điều trị tại các bệnh viện tuyến tỉnh; truy vết 324 trường hợp F1 đưa đi cách ly y tế tập trung, có 323 người cách ly y tế tại nhà, 387 người đang theo dõi sức khỏe. Toàn huyện đang duy trì thực hiện 49 chốt kiểm soát phòng dịch với 478 thành viên tham gia. Trong đó, có 5 chốt ra vào huyện, 9 chốt kiểm soát dịch tại các xã, 21 chốt kiểm dịch tại các thôn, khu phố và 18 chốt phong tỏa tại các vùng dịch.

Qua kiểm tra, giám sát, huyện đã xử phạt vi phạm hành chính 45 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch, xử phạt tổng số tiền trên 90 triệu đồng. UBND các xã, thị trấn đã cấp giấy xác nhận đi lại cho người dân trong trường hợp thực sự cần thiết; cấp thẻ vào chợ cho các hộ gia đình (3 ngày/lần) và phân chia ngày chẵn, lẻ. Bố trí một khu cách ly công suất 280 giường, hiện đang tiếp nhận cách ly 169 người. Đặc biệt chú trọng công tác phòng dịch, đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu, chăm lo đời sống cho người dân tại các khu phong tỏa. Qua công tác vận động hỗ trợ phòng, chống dịch, tính đến ngày 23-7 huyện đã tiếp nhận trên 100 triệu đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm của các đơn vị, cá nhân phục vụ công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ trực tiếp người dân trên địa bàn huyện.

Đồng chí Bạch Văn Nguyên, cho biết thêm: Để đảm bảo công tác chống dịch, huyện đã kiến nghị UBND tỉnh và ngành Y tế tăng cường cho huyện 60 nhân viên y tế và vật tư test nhanh để lấy mẫu xét nghiệm kịp thời đối với người dân trong khu vực mới phong tỏa. Mặt khác, hỗ trợ không thu tiền trong trường hợp xét nghiệm lấy mẫu đối với F2 để người dân có điều kiện tham gia test nhanh đảm bảo hạn chế nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Đề nghị ngành Công Thương hỗ trợ phương án tổ chức bán hàng bình ổn giá để người dân chủ động nguồn cung hàng hóa, yên tâm hơn trong quá trình thực hiện cách ly tại các khu vực phong tỏa. Trước sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, cùng nỗ lực vượt khó của chính quyền, tham gia tích cực của người dân địa phương, tình hình dịch trên địa bàn huyện Ninh Phước đã từng bước được kiểm soát và xử lý hiệu quả, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19.