Tìm giải pháp đảm bảo nước sinh hoạt cho nhân dân

(NTO) Cùng với việc đóng nước kênh Bắc để xây dựng công trình thủy lợi, nhiều công trình cấp nước trên địa bàn tỉnh ta đứng trước nguy cơ không có nguồn nước để cung cấp cho người dân. Hơn lúc nào hết, việc đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân đang là nhiệm vụ hết sức bức thiết hiện nay.

Hơn một tuần qua, hàng trăm hộ dận ở các xã Hộ Hải, Xuân Hải, Tân Hải, và một số địa phương lân cận hết sức vất vả vì nguồn nước máy tự dưng bị “cúp”. Sau nhiều ngày chờ đợi không có nước máy, người dân nơi đây đang phải mua nước xe bồn với giá cao và sử dụng nước giếng nhiễm phèn để sinh hoạt.

Các xe bồn bơm nước từ giếng ở Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư Ninh Hải đi bán cho các hộ.

Cũng như nhiều hộ dân không có nước sinh hoạt, chị Nguyễn Thị Thanh, thôn An Xuân, xã Xuân Hải (Ninh Hải), than phiền: “Mấy ngày nay, không có nước máy, chúng tôi sinh hoạt hết sức chật vật. Gia đình phải rất vất vả đi chở nước, mua nước đóng chai về nấu ăn và bơm nước giếng bỏ lâu không xài lên tắm rửa. Nghe nói trong thời gian “cản” nước kênh Bắc, định kỳ mỗi tuần một lần nhà máy sẽ dẫn nước từ Phan Rang về cho dân dùng nhưng chờ mãi mà vẫn không có lấy một giọt nước nào”.

Không riêng gia gia đình chị Thanh mà hầu hết các hộ dân An Nhơn, Phước Nhơn, Hộ Hải người dân đều đang khổ vì không có nước. Hộ may mắn có nước thì cũng chỉ nhận được một lượng rất ít không đủ sinh hoạt trong gia đình. Có một thực tế là từ khi có nước máy, hầu hết người dân đã lấp giếng và không sử dụng bể chứa nước nên hiện nay khi cúp nước thì việc sinh hoạt tại các hộ dân rất khó khăn. Một số hộ còn giếng thì nguồn nước cũng không đảm bảo vệ sinh do để lâu ngày không sử dụng và mùa này bị nhiễm phèn, nhiễm mặn.

Chính vì vậy đã có không ít hộ phải mua nước từ nơi khác chở tới với giá rất cao từ 50 – 70 ngàn đồng/m3. Tại Trạm Khuyến nông- khuyến ngư Ninh Hải chúng tôi bắt gặp hàng chục chiếc xe tải nhỏ, xe công nông, ba gác máy mang đủ các loại bồn chứa lớn nhỏ chờ bơm nước từ giếng lớn của Trạm lên chở đi bán cho người dân. Anh Lâm Văn Hưng, lái xe cho biết: “Chúng tôi mua nước bơm từ giếng lên xe giá 5 ngàn đồng một khối, chở về các địa phương Tân Hải, Hộ Hải bán cho bà con. Tùy cự ly, mỗi khối bán với giá từ 50 ngàn đến 70 ngàn đồng. Lúc đầu dân kêu mắc nhưng giờ không có mà mua vì giếng nào cũng gần cạn nước rồi”.

Mang “nỗi khổ” thiếu nước của dân tới Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, chúng tôi được biết: Thực trạng thiếu nước sinh hoạt hiện nay là điều không thể tránh khỏi. Nguyên nhân do việc đóng nước kênh Bắc từ ngày 22-4 và kéo dài trong hai tháng tới nên hiện nay 7 hệ thống xử lý nước như Trạm An Nhơn, Bỉnh Nghĩa- Phương Cựu, Phước Nhơn, Gò Đền, Ba Tháp, Mỹ Nhơn, Hộ Hải không có nguồn nước để hoạt động. Theo đó có gần 80 ngàn người dân hai huyện Ninh Hải và Thuận Bắc đứng trước nguy cơ không có nước sinh hoạt.

Theo ông Bùi Văn Định, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: “Để bổ sung nguồn nước cho các địa phương, trung tâm đã có phương án đấu nối hệ thống nước tự chảy Kiền Kiền (Thuận Bắc) về Phương Cựu với lưu lượng 1.100 m3/ngày-đêm cấp nước cho người dân vùng Phương Cựu, Bỉnh Nghĩa và từ Phương Cựu bơm ngược lên cấp nước cho hệ thống nước Ba Tháp và sẽ bổ sung cấp nước cho Mỹ Nhơn. Do đó hiện nay toàn bộ dân Phương Cựu – Bỉnh Nghĩa, Gò Sạn, Ba Tháp đã đảm bảo ổn định nguồn nước cho sinh hoạt. Riêng đối với các trạm Hộ Hải, Phước Nhơn, An Xuân (Ninh Hải), chúng tôi đã có phương án đấu nối hệ thống cấp nước nông thôn với hệ thống cấp nước Tp. Phan Rang-Tháp Chàm của Công ty Cổ phần Cấp nước Ninh Thuận với khối lượng khoảng 200.000 m3 trong thời gian đóng nước 2 tháng để duy trì nguồn nước cho dân. Tuy nhiên, do đường ống đấu nối nhỏ nên lượng nước không đủ cung cấp. Một số địa phương ở xa và cao có tình trạng bị mất nước. Nhằm khắc phục khó khăn hiện nay và sớm đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước cho dân, chúng tôi đang đề nghị Sở Nông nghiệp cho lắp đặt hệ thống đấu nối để đưa nước từ trạm Ba Tháp tới trạm Mỹ Nhơn, Phước Nhơn để cấp nước cho người dân qua đó nhằm bổ sung, điều tiết đảm bảo ổn định nguồn nước cho bà con trong thời gian tới”.

Trước tình hình khó khăn hiện nay, các cấp, các ngành liên quan cần khẩn trương thực hiện các phương án cấp nước đảm bảo đời sống cho người dân tránh tình trạng thiếu nước sinh hoạt kéo dài trong mùa khô nóng. Bên cạnh đó đơn vị cấp nước cần phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cho người dân biết nguyên nhân, hướng khắc phục cũng như quản lý chặt, không để các đối tượng lợi dụng bán nước giá cao cho dân và gây mất an ninh trật tự. Mặt khác người dân cũng cần thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn chung hiện nay của đơn vị cấp nước, có sự phối hợp với nhà máy để khắc phục ổn định nguồn nước trong thời gian tới.