UBND tỉnh họp kiểm tra và tháo gỡ vướng mắc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-UBND

Ngày 18-7, UBND tỉnh tổ chức họp trược tuyến giữa Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh với các địa phương để đánh giá kết quả sau hơn một ngày thực hiện Chỉ thị số 16/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Phan Tấn Cảnh, Lê Huyền.

Báo cáo nhanh của BCĐ tỉnh, sau một ngày triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-UBND của UBND tỉnh về áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với huyện Ninh Phước và Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, các tổ chức, doanh nghiệp (DN) và người dân trên địa bàn tỉnh đã thực nghiêm chỉ thị. Trong ngày 16 đến 17-7 có 4 người mắc COVID-19 là BN42365, BN42371, BN38401, BN46385.

Tại các chợ, siêu thị hàng hóa đầy đủ, phong phú, giá cả ổn định; các địa phương siết chặt, tăng cường kiểm soát người ra vào chợ theo các quy định phòng, chống dịch. Riêng huyện Ninh Phước và Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã cấp thẻ cho người dân đi chợ, nhằm kiểm soát, hạn chế người dân tham gia giao thông, giao thương.

Các DN trong khu, cụm công nghiệp (CN) tuân thủ nghiêm công tác phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-UBND; một số DN đang triển khai phương án hoạt động theo quy định “3 tại chỗ”. Sở Giao thông vận tải đã xây dựng phương án phân luồng giao thông kết nối giữa đường tỉnh và quốc lộ nhằm tạo điều kiện cho lưu thông vận chuyển hàng hóa thiết yếu.

UBND tỉnh họp BCĐ phòng, chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ngành tập trung thảo luận, bàn một số giải pháp về những vướng mắc trong quá trình triển khai Chỉ thị số 16/CT-UBND, nhất là tình hình hoạt động của các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh, vấn đề quản lý người đi đến, về các địa phương thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg và Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; quy định giấy xác nhận đi lại, nhu yếu phẩm phục vụ xét nghiệm nhanh COVID-19; công tác quản lý cách ly F1…

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Long Biên tỉnh cho biết: Các ổ dịch trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được xác định và kiểm soát nguồn lây, các ca mắc có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, số trường hợp F0, F1 được phát hiện rải rác, một số trường hợp ở huyện Ninh Phước, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm được phát hiện muộn (ngày 16 và 17-7); trong khi đó, trong thời gian tới, 19 tỉnh, thành phố phía Nam sẽ thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, dự báo số lượng người đến, về từ các tỉnh có dịch tiếp tục tăng, nguy cơ lây nhiễm cao. Để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng tinh thần Chỉ thị số 16/CT-UBND, đồng chí yêu cầu các thành viên BCĐ tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện đúng phương châm chỉ đạo của Chính phủ,Tỉnh ủy và UBND tỉnh, đảm bảo an toàn sức khỏe cho dân là trên hết. Tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tổ chức, DN cùng với tỉnh chống dịch. Tăng cường kiểm tra, giám sát,  xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Kiểm soát chặt chẽ “3 vòng” không để phát sinh ra ca lây nhiễm trong cộng đồng mà không xác định được nguồn lây. Ngành Y tế cần chủ động các phương án đảm bảo nguồn lực để điều trị các ca bệnh, đặt mục tiêu cao nhất không để ảnh hướng đến tính mạng người dân…

Giao, các sở, ngành, địa phương tập trung kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất trong các khu, cụm CN đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để phát sinh trường hợp lây nhiễm trong trong quá trình sản xuất. Đối với giấy xác nhận đi lại trong vùng thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, các DN ở trong khu CN giao Ban quản lý Khu CN xác nhận; các DN, cơ sở sản xuất trong cụm CN giao Trung tâm Khuyến công (Sở Công Thương) xác nhận; các DN hoạt động ở ngoài khu, cụm CN, DN chủ động nắm danh sách đề xuất xã, phường nơi DN mình hoạt động chứng nhận. Đối với cán bộ, viên chức, công chức công tác ở vùng thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg nhưng sinh sống ở vùng thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg thì làm việc ở nhà qua ứng dụng công nghệ thông tin.

Riêng 2 ca nghi nhiễm ngày 18-7 (chưa được Bộ Y tế cấp mã số) trên địa bàn Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, giao cho UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm kịp thời truy vết, khoanh vùng tất cả các trường hợp F1, F2, F3.