Nghỉ hè trong mùa COVID-19

Do dịch COVID-19 bùng phát trở lại, mùa hè năm nay nhiều kế hoạch đi du lịch cùng gia đình, dự định về quê hay những hoạt động vui chơi ngoài trời của trẻ đều tạm gác lại để ở trong nhà phòng, chống dịch. Để các con có mùa hè an toàn, bổ ích trong mùa dịch, nhiều phụ huynh linh hoạt, sáng tạo các hoạt động vui chơi, học tập cùng con.

Tạm gác lại kế hoạch về quê, gia đình chị Trương Thị Vỹ, phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chuẩn bị những cuốn sách, vài bộ đồ chơi từ xếp hình đến rubik... sẵn sàng cùng con “nghỉ hè tại nhà”. Mỗi ngày, chị lên kế hoạch cụ thể bao gồm các hoạt động vui chơi, học tập của con. Có trò chơi mới, hai con của chị thỏa sức sáng tạo, chơi đùa và thậm chí vợ chồng chị tham gia cùng con “thi đấu” khiến chúng thực sự thích thú. Chị tâm sự: Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hầu hết các lớp năng khiếu, kỹ năng trong dịp hè đều “đóng băng”, các sân chơi của trẻ em bị hạn chế. Do đặc thù công việc tôi có thời gian “nghỉ hè” cùng con, để giúp các con có những ngày hè thực sự bổ ích, an toàn trong mùa dịch, tôi thường tranh thủ thời gian rỗi sáng tạo các hoạt động vui chơi cùng con, dạy con các kỹ năng đảm bảo an toàn, tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp hiểm nguy, các loại hoa quả, cách tự chăm sóc cá nhân... Thông qua các hoạt động vừa học, vừa chơi này, không chỉ trang bị thêm kỹ năng sống cho trẻ mà còn cơ hội gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

Buổi học online tại nhà của học sinh Trường iSchool Ninh Thuận (Ảnh chụp tháng 12-2020). Ảnh: P.Lâm

Trong khi đó, để các con đỡ nhàm chán khi phải quanh quẩn trong nhà cả ngày, chị Trần Thị Vân Anh, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) lại khuyến khích con tham gia những trò chơi vận động như nhảy dây, đạp xe đạp, tập thể dục hằng ngày, tránh xa các thiết bị điện tử... Đồng thời, trước mỗi ngày đi làm, chị thường phân công cho các con công việc nhà và bài tập cụ thể. Sau mỗi ngày làm việc, vợ chồng chị đều dành thời gian buổi tối để trò chuyện cùng con để biết một ngày ở nhà của con diễn ra như thế nào, dành những lời khen ngợi, phần thưởng để khích lệ khi con hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh việc tổ chức nhiều trò chơi, hoạt động cho các con, nhiều bậc phụ huynh tìm đến các khóa học online với mong muốn con được bổ sung kiến thức, kỹ năng cần thiết. Chị Nguyễn Thị Hoa Huệ, phường Tấn Tài (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chia sẻ: Tôi có con gái học lớp 7, sợ kỳ nghỉ hè kéo dài, con quên kiến thức gây khó khăn khi bước vào năm học nên tôi đăng ký lớp học Anh văn online. Hình thức học online khá phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên để con không sa đà, phụ thuộc các thiết bị điện tử tôi thường quản lý thời gian, định hướng con biết chọn lọc thông tin và tìm đến những nội dung, chương trình phù hợp, giúp con vừa chơi, vừa học hiệu quả. Cùng với sự sáng tạo của các phụ huynh, Hội đồng Đội tỉnh xây dựng kế hoạch Liên hoan các Đội Tuyên truyền măng non tìm hiểu Luật Trẻ em thông qua hình thức gửi video clip, qua đó giúp các em phát huy được kỹ năng thuyết trình, biểu diễn của mình đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em trong dịp hè. Ngoài ra, Tỉnh đoàn cũng đẩy mạnh tuyên truyền, chia sẻ để thiếu nhi, phụ huynh biết và theo dõi về các Cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi với chủ đề “Vững tin Việt Nam”; phim ngắn giáo dục kỹ năng cần thiết cho thiếu nhi... do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức trực tuyến trên Fanpage.

Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, trẻ cần tiếp tục làm quen với việc nghỉ hè ở nhà, thích nghi với việc thiếu những sân chơi công cộng khác. Để trẻ có kỳ nghỉ hè ý nghĩa, các bậc phụ huynh cần dành thời gian lên kế hoạch, đồng hành cùng con bằng nhiều hình thức, giúp trẻ cân bằng giữa hoạt động trí óc và thể chất. Thiết nghĩ chính việc phụ huynh gần gũi, tâm sự cùng con thực hiện kế hoạch đã đặt ra trong mùa hè giúp trẻ dễ dàng thích nghi kỳ nghỉ hè “trong nhà” hơn đồng thời mang lại nhiều kỷ niệm đẹp trong mùa hè “đặc biệt” này.