Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Phước: Thực hiện các giải pháp cấp bách khoanh vùng, dập dịch COVID-19

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt đến trưa ngày 15-7, trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã ghi nhận 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại các phường: Phủ Hà, Mỹ Bình, Đài Sơn, Phước Mỹ, chính quyền địa phương đang triển khai thực hiện quyết liệt cấp bách phòng, chống dịch.

Khu vực tạm thời bị phong tỏa tại hẻm 45, đường Trương Định, khu phố 6, phường Phước Mỹ
(Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: Phan Bình

Đồng chí Bùi Văn Phú, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Do lịch trình di chuyển của các trường hợp ghi nhận COVID-19, nhất là trường hợp tại khu phố 5, phường Phủ Hà và Hẻm 116, đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Mỹ Bình quá phức tạp, liên quan đến nhiều điểm trên địa bàn thành phố. Để ngăn chặn lây lan nguồn bệnh, UBND thành phố đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục xác minh dịch tễ; truy tìm các trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến các các trường hợp nhiễm bệnh để thực hiện công tác cách ly và xét nghiệm phát hiện kịp thời các trường hợp bị lây nhiễm. Thành phố cũng đã phun thuốc khử khuẩn; thành lập 5 khu vực với 11 chốt phong tỏa. Trong đó: Phước Mỹ 2 khu vực với 5 chốt; các phường Phủ Hà, Mỹ Bình, Đài Sơn mỗi phường 1 khu vực và 2 chốt phong tỏa. Phối hợp đưa các trường hợp F0 đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung và xét nghiệm theo quy định; hướng dẫn cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2, F3.

Công tác tuyên truyền được tập trung đẩy mạnh. Ngoài việc tuyên truyền người dân thực hiện tốt các giải pháp phòng bệnh theo nguyên tắc “5K”, các xã, phường tăng cường thông tin trên hệ thống loa truyền thanh và các phương tiện thông tin lưu động, vận động người dân, nhất là những người đã từng đến các địa điểm có các trường hợp mắc COVID-19 trên đi qua đến cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế để có biện pháp xử lý kịp thời. Huy động tất cả các tổ phòng, chống dịch ở cơ sở tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát nắm rõ tình hình những trường hợp đến, về địa phương. Đồng thời chỉ đạo thực hiện nghiêm các thông báo của UBND tỉnh về việc áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trước tình hình ghi nhận các ca lây nhiễm trong cộng đồng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch.

Ghi nhận tại chốt phong tỏa khu phố 5, phường Phủ Hà, các hộ dân đều chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch và chỉ đạo của chính quyền địa phương. Đồng chí Lê Hoài Nam, Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Tại khu vực bị phong tỏa có 49 hộ/189 nhân khẩu. Để bảo đảm đời sống cho người dân khu vực phong tỏa, địa phương đã thành lập tổ tiếp nhận hỗ trợ lương thực, thực phẩm từ các nhà hảo tâm. Bà con có nhu cầu chính đáng có thể thông báo với nhân viên kiểm soát chốt phong tỏa để được đáp ứng kịp thời. Chính quyền địa phương huy động các lực lượng: Công an, dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố và các đoàn thể tham gia công tác phòng, chống dịch, nhất là truy vết F1, F2, F3; kiểm soát, nắm tình hình và thông tin, tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Chính quyền địa phương hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các hộ dân
tại khu vực phong tỏa khu phố 5, phường Phủ Hà. Ảnh: Uyên Thu

Tình từ ngày 10 đến 15-7, huyện Ninh Phước đã ghi nhận có 13 ca dương tính SARS-CoV-2, là địa phương có số ca mắc cao nhất trong toàn tỉnh. Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, huyện Ninh Phước đang thực hiện các giải pháp cấp bách khoanh vùng, dập dịch, không để dịch bùng phát, lây nhiễm rộng trong cộng đồng.

Ngay trong đêm 14-7, sau khi có kết quả khẳng định dương tính đối với 5 ca bệnh trong cùng một gia đình tại khu phố 4, thị trấn Phước Dân, UBND huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương truy vết các đối tượng tiếp xúc gần F1 và F2 để theo dõi sức khỏe, tổ chức cách ly theo quy định. Mặt khác, thiết lập 5 chốt chặn kiểm soát người ra vào vùng dịch tại các vị trí Hẻm 68 và 80 Quốc lộ 1A; Hẻm 20/1, đường Trần Phú, thuộc khu phố 4, thị trấn Phước Dân. Chính quyền địa phương cũng đã huy động các lực lượng Công an, Y tế, Dân quân cơ động, các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng tình nguyện viên cùng vào cuộc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ tại các điểm chốt nhằm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế người và phương tiện ra vào khu vực phong tỏa; kiểm soát khử trùng toàn bộ các phương tiện qua chốt; thực hiện nghiêm túc các quy định phòng dịch tại khu vực phong tỏa. Để giám sát và đảm bảo an ninh trật tự vùng dịch, địa phương đã thành lập các tổ đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực phong tỏa và khu vực tiếp giáp, tuần tra các tuyến đường, cụm dân cư để kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý các trường hợp vi phạm. Để theo dõi, giám sát sức khỏe cộng đồng, địa phương cũng đã phân công các nhóm giám sát sức khỏe cộng đồng tới từng hộ gia đình (mỗi nhóm phụ trách 7 hộ), kết hợp tuyên truyền, thông báo cho người dân về hoạt động theo dõi sức khỏe, vệ sinh khử khuẩn, chủ động thông báo khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh và tuân thủ các nguyên tắc cách ly.

Đồng chí Bạch Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước cho biết: Liên quan đến ca bệnh tại khu phố 4, thị trấn Phước Dân, địa phương đã tiến hành truy vết, tổ chức cách ly tập trung 74 trường hợp F1 và đã cách ly tại nhà hơn 100 trường hợp F2, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức cách ly y tế, theo dõi sức khỏe theo đúng quy định. Địa phương cũng đã tiến hành phong tỏa khu vực dân cư đối với 34 hộ, 126 nhân khẩu và thực hiện khu vực giãn cách 3.200 hộ, gần 11.000 nhân khẩu để giám sát chặt chẽ nguồn lây. Nhìn chung bà con địa phương rất đồng thuận, tự giác chấp hành quy định phòng, chống dịch. Qua kết quả lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ Nhân dân khu vực phong tỏa, phần lớn đã xác định âm tính (số ít còn lại đang chờ kết quả). Hiện nay, cùng với hoạt động khoanh vùng, dập dịch, địa phương còn tăng cường hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, vận động các nhà hảo tâm cùng chung tay góp sức cung cấp hàng hóa, hỗ trợ cho người dân trong khu vực phong tỏa và đảm bảo công tác hậu cần chu đáo.

Huyện Ninh Phước triển khai Chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại địa bàn khu phố 4,
thị trấn Phước Dân. Ảnh: Anh Tuấn

Đối với các địa phương có người từ ngoài tỉnh về địa phương mắc bệnh như tại xã Phước Hữu và Phước Thái, công tác kiểm soát phòng dịch cũng đang được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Ngay khi có thông tin ca mắc COVID-19, các địa phương đã khẩn trương khoanh vùng, phun thuốc khử khuẩn và kiểm soát phòng dịch. Ông Huỳnh Kiều Minh, Chủ tịch UBND xã Phước Hữu cho biết: Ngay sau khi xác định ca bệnh 26635, chính quyền địa phương đã kịp thời truy vết 16 trường hợp F1 để đưa đi cách ly tập trung; tổ chức cách ly tại nhà đối với 21 trường hợp F2 tại địa phương; tiến hành lập 5 chốt kiểm soát dịch, vận hành 7 tổ giám sát cộng đồng tại tất cả các thôn, thường xuyên kiểm tra, giám sát xử lý công tác phòng dịch tại cơ sở. Địa phương cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân an tâm, đồng thời nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch.

Trước tình hình dịch có những diễn biến phức tạp, tại địa phương xuất hiện những ca bệnh mới, ngay trong đêm 14-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Ninh Phước đã tiến hành họp khẩn, chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 126/TB-UBND ngày 14-7-2021 về việc áp dụng các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện chỉ đạo, UBND thị trấn Phước Dân tổ chức chặt chẽ việc phong tỏa vùng dịch kể từ 20 giờ, ngày 14-7; thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với khu vực Phú Quý, thị trấn Phước Dân. Các ban, ngành, đoàn thể địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân không chủ quan, lơ là, cũng như không hoang mang, lo lắng; đồng thời tích cực phối hợp, hỗ trợ các địa phương vùng dịch trong việc thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội. Tiến hành rà soát các trường hợp hiện đang cách ly tại nhà, các trường hợp đến và về từ vùng dịch để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Địa phương rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ, chia sẻ, ủng hộ vật chất và tinh thần cho người dân và lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực phong tỏa và khu cách ly tập trung của huyện.

Tin rằng với những giải pháp cấp bách, kịp thời cùng sự hỗ trợ của cộng đồng, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện Ninh Phước sẽ sớm mang lại hiệu quả tích cực.