Khẩn trương triển khai các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 trước diễn biến mới

Từ 0 giờ ngày 17-7-2021, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với Tp.Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Phước.

Ngày 15-7, UBND tỉnh họp khẩn mở rộng Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh triển khai tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. tham dự có đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Long Biên, Phan Tấn Cảnh, Lê Huyền.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự cuộc họp. Ảnh: X.B

Báo cáo nhanh của Sở Y tế từ ngày 14 đến sáng ngày 15-7, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 10 người mắc mới COVID-19. Trong đó gồm 3 trường hợp đến, về từ tỉnh, thành phố khác (Lâm Đồng BN37536, TP. Hồ Chí Minh BN37531, Đồng Nai BN37537), 3 trường hợp là F1 của BN26635 đã được cách ly, 4 trường hợp là F1 của BN37531. Cộng dồn từ trước đến nay đã phát hiện 28 người mắc COVID-19, trong đó trước ngày 27-4 là 12 trường hợp được phát hiện trước đây đã hoàn thành điều trị, xuất viện. Để đối phó với tình hình dịch bệnh, trong thời gian đến, BCĐ tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức phong tỏa đối với các trường hợp mắc COVID-19 tại thị trấn Phước Dân (Ninh Phước), các phường Phủ Hà và Mỹ Bình (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm); tiếp tục truy vết, điều tra F1, F2, F3 của những trường hợp kể trên, tìm F0 trong cộng đồng và xác minh lịch trình di chuyển để xác định mốc dịch tễ, thông báo cho các cơ quan, đơn vị và các tỉnh, thành phố liên quan thực hiện các biện pháp giám sát, kiểm soát lây nhiễm.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Hiện nay các tỉnh phía Nam tiếp tục diễn biến phức tạp, tỉnh ta là địa bàn có nguy cơ cao và một số địa phương có nguy cơ cao hơn như: Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, huyện Ninh Phước đã có ca lẫy nhiễm trong cộng đồng và có nguy cơ các nguồn khác hiện chưa phát hiện được do một số trường hợp từ vùng dịch trở về trốn cách ly. Vì vậy, công tác phòng, chống dịch phải khẩn trương, cấp bách, bình tĩnh trong việc xử lý, đồng thời phải nhanh chóng, kịp thời triển khai những biện pháp phù hợp trong công tác phòng, chống dịch. Với phương châm: Đảm bảo an toàn cho dân là hàng đầu, có thể chấp nhận hy sinh về kinh tế; đặt mục tiêu bắt kịp và chặn đà gia tăng lây nhiễm, thần tốc truy vết, xét nghiệm, cách ly, khoanh vùng xử lý, tiến tới kiểm soát dịch bệnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất phương án những vùng có nguy cơ cao hơn huyện Ninh Phước và Tp. Phan Rang - Tháp Chàm phải thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bổ sung khu cách ly, tăng cường các tổ giám sát cộng đồng. Tăng năng lực, tăng công suất xét nghiệm SARS-CoV-2. Tăng cường thông tin tuyên truyền tạo sự nhất quán, thống nhất để người dân yên tâm. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện hậu cần về cơ sở vật chất, trang thiết bị, sinh phẩm, trang thiết bị y tế. Lực lượng Công an tiếp tục phối hợp các địa phương bảo đảm an ninh, an toàn trong tình hình hiện nay, đồng thời khẩn trương điều tra, khởi tố ngay các đối tượng làm lây lan dịch bệnh nếu đủ yếu tố cấu thành. Đồng thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp lơ là, chưa thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Tạm dừng những cuộc họp chưa cần thiết, tập trung toàn lực để chống dịch trong thời điểm hiện nay.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh thêm với tinh thần “chống dịch như chống giặc” toàn hệ thống chính trị và người dân trong tỉnh cần quyết tâm cao nhất trong công tác phòng, chống đẩy lùi dịch COVID-19. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung phòng, chống dịch theo Công điện số 3333/CĐ-UBND, chỉ đạo tiếp tục thực hiện Công điện số 3131/CĐ-UBND của UBND tỉnh; bắt đầu từ 0 giờ ngày 17-7-2021, áp dụng thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Phước. Giao UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, huyện Ninh Phước chuẩn bị các phương án, nguồn lực triển khai thực hiện; các sở, ngành tập trung phối hợp, hỗ trợ 2 địa phương.

Về nhiệm vụ trước mắt, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan truyền thông tổng lực tăng cường tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân cùng với tỉnh chung tay chống dịch, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Trong quá trình tuyên truyền đảm bảo đúng yêu cầu đề ra nhanh, chính xác, kịp thời, không gây hoang mang, lo lắng trong Nhân dân. Tiếp tục khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong công tác phòng, chống dịch. Tập trung cao nhất phát hiện xác định cắt kịp thời các nguồn lây nhiễm đối với trường hợp F0, F1, F2, F3... từng ngành, từng địa phương nâng cao trách nhiệm, phối hợp khẩn trương thực hiện. Trong quá trình phát hiện F0, các địa phương chủ động phong tỏa, giám sát chặt chẽ các khu vực này và triển khai các phương án phòng, chống dịch theo quy định. Đối với trường hợp F1, các cơ quan chuyên môn nghiên cứu thực hiện cách ly tại nhà theo quy định Bộ Y tế; đối với người về tỉnh giảm thời gian cách ly xuống còn 14 ngày (trước đó 21 ngày), sau đó về cách ly tại nhà. Cho tạm dừng hoạt động các phòng khám tư nhân, đồng thời huy động nhân lực các phòng khám này vào hoạt động phòng, chống dịch. Các khu công nghiệp, những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đảm bảo điều kiện an toàn phòng dịch mới được hoạt động. Sở Công Thương chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo đầy đủ nhu yếu phẩm phục vụ cho người dân, chống đầu cơ, nâng giá. Ưu tiên cung cấp nhu yếu phẩm cho 2 địa phương bị giãn cách, với tinh thần không để người dân thiếu. Sở Giao thông vận tải kiểm tra, rà soát lại các trường hợp lái xe vận tải về tỉnh từ ngày 1-7 và các phương tiện vận tải. Đối với đối tượng là lái xe, nếu không có giấy xét nghiệm âm tính thì không được hành nghề.

Tăng cường các nguồn lực để kịp thời ngăn chặn các nguồn lây nhiễm bằng các giải pháp kiểm soát “3 vòng” như đã triển khai; mở rộng các cơ sở cách ly tập trung tại tỉnh và các huyện, thành phố; mở rộng các cơ sở cách ly tập trung tại tỉnh và các địa phương, sẵn sàng cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 theo phân tuyến điều trị trong trường hợp Bệnh viện Đa khoa tỉnh có số lượng bệnh nhân COVID-19 tăng cao. Căn cứ tình hình dịch bệnh để áp dụng các biện pháp cách ly, phong tỏa và đề nghị sẵn sàng các điều kiện an sinh xã hội để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.