Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh tham gia phòng, chống dịch COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhất là vừa qua tỉnh ta có các ca dương tính với SARS- COV-2, công tác phòng, chống dịch được các lực lượng Công an tỉnh phối hợp với ngành chức năng, địa phương tập trung quyết liệt, siết chặt nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tại Trại Tạm giam Công an tỉnh, toàn đơn vị tuân thủ nghiêm túc khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế trong phòng chống dịch: "Khẩu trang - Khử Khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế". Theo đó, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc can, phạm nhân; hàng ngày khai báo y tế, đo thân nhiệt khi đến cơ quan; khử khuẩn trước khi làm nhiệm vụ. Nếu CBCS có biểu hiện sốt, ho thì lập tức thăm khám; thường xuyên làm vệ sinh, khử khuẩn nhà hỏi cung, địa điểm tiếp công dân giải quyết thủ tục thăm gặp phạm nhân; địa điểm giải quyết thủ tục đối với các cơ quan tố tụng, luật sư đến liên hệ làm việc, khu vực buồng giam; các phương tiện như ô tô, xe máy từ ngoài vào trại tạm giam làm việc. Đại úy Lê Thanh Tuấn, Đội trưởng Đội Quản giáo và phân trại tạm giam cho biết: Khi có can, phạm nhân do các đơn vị khác áp giải bàn giao, đơn vị tiến hành kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn, khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe và việc mang khẩu trang, nhằm bảo đảm an toàn phòng dịch, đảm bảo an toàn trong quản lý giam giữ. Những trường hợp can, phạm nhân nhập trại có khai báo y tế từ những địa phương có dịch thì cách ly đủ 21 ngày, sau đó nếu sức khỏe ổn, xét nghiệm âm tính thì mới bố trí giam giữ ở nhà giam khác.

Bên cạnh đó, để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 vào trại tam giam, đơn vị ngưng việc tổ chức thăm gặp thân nhân đối với can, phạm nhân, chỉ tiếp nhận quà ký gửi; quản lý, giám sát chặt chẽ người ra vào khu vực giam giữ, khi có cán bộ của các cơ quan tiến hành tố tụng các cấp, luật sư, nhân viên trợ giúp pháp lý... đến liên hệ làm việc thì phải được đo thân nhiệt, mang khẩu trang, sát khuẩn, khai báo y tế và trong khi làm việc với can, phạm nhân phải tuyệt đối mamg khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn.

Ngoài ra, các lực lượng Công an tỉnh cũng đã phối hợp triển khai hiệu quả nhiều biện pháp phòng, chống dịch COVID - 19, trong đó đã tham gia tổ liên ngành thực hiện công tác kiểm dịch tại các chốt cố định trên địa bàn tỉnh…

Đã gần 5 giờ chiều, nhưng thời tiết tại chốt kiểm dịch xã Công Hải (Thuận Bắc) trên Quốc lộ 1A, gần như chưa hạ nhiệt…Tranh thủ vài phút lúc ít xe lưu thông, Đại úy Trần Thanh Phong, cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Thuận Bắc đang thực hiện nhiệm vụ tại đây, cho biết: Chốt kiểm dịch xã Công Hải là lực lượng liên quân gồm: Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện, Trung tâm Y tế huyện, Huyện đoàn, Đội dân quân tự vệ xã Công Hải và cán bộ Thanh tra Giao thông tỉnh. Mặc dù thời tiết nóng bức, lưu lượng xe rất đông, nhưng các thành viên trong tổ bám sát chốt 24/24 giờ để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, như: Khai báo y tế, đo nhiệt độ, khử khuẩn đối với những ngưòi từ tỉnh khác qua Ninh Thuận... Mọi công việc được thực hiện khẩn trương nhưng phải chính xác để tránh ùn tắc giao thông, nhất là trong giờ cao điểm. Lực lượng Công an có nhiệm vụ yêu cầu các phương tiện ô tô dừng tại chốt để thực hiện công tác phòng, chống dịch nên chúng tôi phải tập trung công việc nhằm tránh bỏ sót phương tiện bắt buộc kiểm dịch. Đối với các phương tiện cố ý bỏ chạy qua chốt, chúng tôi phải thực hiện công tác truy đuổi theo phương tiện để yêu cầu chấp hành. Vất vả, cực khổ chúng tôi không ngại, chỉ mong mọi ngưòi hợp tác để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh nhất và quan trọng là phòng, chống sự lây lan của dịch COVID-19.

Ngoài việc tham gia tại 4 chốt kiểm dịch cố định tại các cửa ngõ giữa Ninh Thuận với các tỉnh giáp ranh, Công an tinh còn bố trí CBCS tham gia tổ tuần lưu kiểm dịch trên Quốc lộ 1A và chốt kiểm dịch tại Ga Tháp Chàm, thuộc phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).