Tình hình ô nhiễm môi trường tại cụm mỏ đá Lạc Tiến đã được khắc phục

Vừa qua, Báo Ninh Thuận nhận được đơn kiến nghị của ông Trần Văn Hải, cư ngụ tại thôn Lạc Tân 3, xã Cà Ná (Thuận Nam) phản ảnh tình trạng các công ty khai thác đất đá, nổ mìn gây ra khói bụi, ảnh hưởng đến đời sống và sinh họat của người dân địa phương.

Liên quan đến sự việc trên, phóng viên Báo Ninh Thuận đã làm việc với chính quyền địa phương, được ông Trần Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Cà Ná, cho biết: Mỏ đá Núi Giăng nằm trong cụm mỏ đá Lạc Tiến, hiện nay có 5 công ty cùng khai thác, gồm: Công ty TNHH MTV Sông Trà, Công ty TNHH XDCT An Cường, Công ty Cổ phần Giao thông Ninh Thuận, Công ty TNHH Việt Trung và Công ty TNHH Hoàng Khang Phan Rang.

Tiếp nhận đơn kiến nghị của người dân địa phương, ngày 11-3-2021, UBND xã Cà Ná đã tổ chức đối thoại giữa các hộ dân có đơn kiến nghị với Công ty TNHH MTV Sông Trà. Tuy nhiên, kết thúc buổi làm việc các bên không đạt được thỏa thuận. Để giải quyết dứt điểm tình trạng, ngày 26-3-2021, UBND xã Cà Ná đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) kiến nghị thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra toàn diện hồ sơ pháp lý cũng như việc áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác, vận chuyển vật liệu đá của tất cả các công ty đang hoạt động trong cụm mỏ đá Lạc Tiến.

Ngày 25- 5-2021, Sở TN&MT đã tổ chức buổi làm việc với đại diện 5 công ty đang khai thác tại cụm mỏ đá Lạc Tiến; đồng thời ra Thông báo số 2343/TB-STNMT về kết quả cuộc họp chấn chỉnh lại hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản và tăng cường công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường tại cụm mỏ đá này. Theo đó, Sở TN&MT yêu cầu tất cả các công ty được cấp phép khai thác trong cụm mỏ đá Lạc Tiến thực hiện đúng và đầy đủ công tác đảm bảo an toàn trong khai thác mỏ lộ thiên, tuân thủ nghiêm việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để khai thác tại các mỏ cũng như các biện pháp bảo vệ môi trường tại báo cáo đánh giá tác động môi trường và giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, thực hiện cắm mốc ranh giới mỏ và mặt bằng khu vực chế biến khoáng sản theo đúng số lượng, tọa độ; các điều kiện hoạt động về khai thác và chế biến khoáng sản cũng như các nghĩa vụ, yêu cầu khác.

Qua theo dõi, đến nay tình hình ô nhiễm môi trường trong khai thác và chế biến đá xây dựng tại cụm mỏ đá Lạc Tiến đã được khắc phục. Sở TN&MT đang tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, ban, ngành liên quan giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác, vận chuyển đá xây dựng của tất cả các công ty tại cụm mỏ này. Vậy, chúng tôi thông tin để ông Trần Văn Hải và một số hộ dân ở thôn Lạc Tân 3, xã Cà Ná rõ.