Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ở các địa phương trong tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Như đã thông tin, trên địa bàn tỉnh có 6.012 TS đăng ký dự thi THPT năm 2021. Ở ngày thi cuối 8-7, toàn tỉnh có 1.808 TS đăng ký dự thi tổ hợp KHTN, chiếm tỷ lệ 30,09%; 3.980 TS đăng ký dự thi tổ hợp KHXH, chiếm 66,25%; có 5.521 TS đăng ký thi môn Ngoại ngữ, chiếm 91,89%. Buổi sáng TS thi tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên (KHTN) gồm: Vật lý, Hóa học, Sinh học hoặc tổ hợp môn Khoa học Xã hội (KHXH) gồm: Lịch Sử, Địa lý, Giáo dục công dân, với thời gian làm bài 50 phút/môn thi thành phần. Buổi chiều, TS thi môn Ngoại ngữ với thời gian làm bài 60 phút. Công tác giữ gìn an ninh trật tự, trật tự giao thông trong và ngoài điểm thi được đảm bảo, không có tình trạng ùn ứ và tập trung đông người trước và sau giờ thi. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm túc. Cán bộ coi thi và TS được đo thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào điểm thi. Thực hiện ngồi giãn cách TS trong phòng thi...qua đó, tạo tâm lý thoải mái và yên tâm cho TS và phụ huynh trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi.

 Các đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ lưu thông xe tại điểm thi Chu Văn An. Ảnh: Lê Thi

Tp. Phan Rang – Tháp Chàm: Ngày 8-7, 2.906 TS trên địa bàn thành phố bước vào ngày thi cuối ở 7 điểm thi. Theo ghi nhận, nhiều TS đến điểm thi khá sớm để hoàn tất khâu kiểm tra các điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 cũng như chuẩn bị tâm lý bước vào làm bài. Kết thúc buổi thi sáng với tổ hợp KHTN và KHXH , đa số TS nhận xét đề thi năm nay bám sát vào chương trình học và ôn tập, độ khó tăng dần ở những câu cuối nên có tính phân loại năng lực TS cao. Em Nguyễn Tân Hoàng Giang, điểm thi trường THPT Chu Văn An thi tổ hợp KHTN cho biết: Em thấy cấu trúc và dạng bài các môn thi thành phần có sự tương đương với các đề bài thi minh họa, đề thi thử trên mạng mà em từng làm nên trong quá trình thi, tâm lý em khá thoải mái. Còn đối với em Lê Thị Kim Yến, trường THPT Nguyễn Trãi thi tổ hợp KHXH cho biết: Em thấy 3 môn trong tổ hợp khá tương đương nhau, chủ yếu kiến thức ở lớp 12. Trong đó, em thấy dễ ở môn Giáo dục công dân vì câu hỏi rõ ràng. Với môn Lịch sử, do ôn tập khá kỹ nên em làm tốt cả phần lịch sử Việt Nam và lịch sử thế giới. Môn Địa lý, có nhiều câu có thể sử dụng Atlat nên em nghĩ môn này em đạt điểm cao.

 Thí sinh ở điểm thi Chu Văn An trao đổi bài làm sau giờ thi. Ảnh: Lê Thi

Buổi chiều các TS tiếp tục thi môn Ngoại Ngữ, trải qua 60 phút làm bài, nhiều TS cho biết đề thi năm nay dễ hơn so với đề thi năm trước, vừa sức với TS. Em Phạm Nguyễn Hoài Hương, điểm thi trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: Theo em, câu hỏi dễ đạt được điểm cao nhất là câu hỏi ngữ pháp và đọc hiểu đoạn văn. Phần khó nhất là chọn lỗi sai trong 1 câu văn, tuy nhiên số lượng ở phần này không nhiều nên TS có thể đạt điểm cao nếu như ôn tập kỹ lưỡng.

Ninh Hải: Buổi sáng các TS thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) với 3 môn là Vật lý, Hóa học, Sinh học và bài thi Khoa học xã hội (KHXH) với 3 môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, tổng thời gian làm bài mỗi bài thi tổ hợp là 150 phút. Theo đánh giá của các TS đề thi năm nay thuộc chương trình lớp 12 và đã được ôn tập kỹ lưỡng nên hầu hết TS đều hoàn thành tốt bài thi. 

 Các thi sinh tại điểm thi THPT Tôn Đức Thắng trong môn thi cuối của kỳ thi tốt nghiệp THPT
năm 2021. Ảnh: Hồng Nguyệt

Quá trình làm bài ở tất cả các điểm thi trên địa bàn huyện đều diễn ra nghiêm túc và đúng quy chế. Em Dương Tuấn Lương, TS điểm thi trường THPT Tôn Đức Thắng, chia sẻ: Nguyện vọng của em là thi khối A để xét tuyển vào trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, em đã ôn tập kỹ lưỡng nên bài thi tổ hợp môn KHTN sáng nay em làm bài rất tự tin. Thầy giáo Nguyễn Tấn Chuyển, Phó điểm thi trường THPT Tôn Đức Thắng, cho biết: Tất cả cán bộ coi thi có mặt đúng giờ, đúng vị trí, các TS tuân thủ tốt quy chế thi trong 2 ngày thi diễn ra. Tổng Hội đồng coi thi có 59 người, trong đó có 45 cán bộ coi thi, điểm thi có 363 TS dự thi, trong ngày thi thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT vắng 2 TS, do 1 em thực hiện cách ly y tế được cấp phép thi đợt 2, và một em đăng ký thi bảo lưu. Công tác phòng chống dịch được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ.

Thuận Bắc: Sau khi hoàn thành 2 môn thi bắt buộc Toán và Ngữ Văn, ngày 8-7, các TS trên địa bàn huyện Thuận Bắc tiếp tục bước vào ngày thi cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 với bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội.

Thí sinh được đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng thi. Ảnh: Hồng Lâm

Trong 122 TS dự thi năm nay tại Trường THPT Phan Bội Châu, có 9 TS đăng ký dự thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và 113 chọn tổ hợp Khoa học xã hội, với hình thức thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 50 phút/môn. Qua ghi nhận, sau khi hoàn thành các môn thi trong buổi sáng, đa số các em đều phấn khởi với kết quả làm bài của mình. Em Dương Nữ Hoài Thu, ở thôn Bỉnh Nghĩa, xã Bắc Sơn, chia sẻ: Em chọn tổ hợp Khoa học xã hội bao gồm: Lịch sử, Đại lý, Giáo dục công dân, với quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi, em đã tập trung sớm tại điểm thi để tranh thủ xem lại các kiến thức đã ôn tập trước đó, nhiều câu hỏi trong đề thi ra đúng với chương trình mà giáo viên đã ôn tập; nhờ ôn bài kỹ và vận dụng một số kiến thức ngoài thực tế xã hội, em tự tin mình làm bài được trên 50%. Buổi chiều cùng ngày, các TS tiếp tục thi môn Ngoại ngữ, với sự hỗ trợ nhiệt tình của tình nguyện viên tiếp sức mùa thi, công tác bố trí an ninh trật tự đảm bảo, tạo tâm lý thoải mái, giúp TS hoàn thành bài thi với số điểm cao.

Ninh Phước-Thuận Nam:

Ngày 8-7, các TS trên địa bàn huyện Ninh Phước-Thuận Nam tiếp tục bước vào ngày thi cuối cùng với 2 Tổ hợp tự nhiên (lý, hóa, sinh) và Tổ hợp xã hội (lịch sử, địa lí, giáo dục công dân) và môn Anh văn. Các bài tổ hợp được tổ chức theo hình thức trắc nghiệm.

 

Cán bộ coi thi tại điểm Trường THPT Nguyễn Huệ gọi tên thí sinh vào phòng thi. Ảnh: Tiến Mạnh

Theo ghi nhận, ngay từ sáng sớm các TS đã có mặt động đủ tại các điểm trường dự thi để bước vào môn thi ở 2 Tổ hợp tự nhiên và xã hội. Với tâm trạng thoải mái làm được bài của các môn trước đó, nhiều TS đã hoàn thành tốt các môn thi của tổ hợp tự nhiên và xã hội. Em Thiên Nữ Như Quỳnh, Trường THPT Nguyễn Huệ (Ninh Phước) dự thư môn xã hội, cho biết: Đề thi tổ hợp xã hội năm nay không quá khó với học sinh. Đối với môn Địa lý và Giáo dục công dân em làm được khoảng 80%. Riêng môn thi Lịch sử đề thi khó hơn một chút nhưng em làm được khoảng 60%. Còn em Pham Thị Thu Hà, Trường Nguyễn Văn Linh (Thuận Nam) chia sẻ: Đề thi tổ hợp tự nhiên năm nay vừa sức với học sinh. Nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình học, phù hợp với học lực của học sinh. Nhờ nắm vững kiến thức nên em đã hoàn thành bài thi tương đối tốt. Buổi chiều cùng ngày, các thí sinh tiếp tục bước vào thi môn Anh văn.

Bác Ái:

Với tâm lý khá thoải mái vì làm tốt 2 môn Ngữ văn và Toán trong ngày thi đầu tiên, ngày 8-7, 122 TS của huyện miền núi Bác Ái tự tin bước vào ngày thi cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Bác Ái trao đổi bài sau khi kết thúc bài thi tổ hợp. Ảnh: Kim Thùy

Theo ghi nhận, trong ngày thi cuối cùng tại 1 điểm thi duy nhất trên địa bàn huyện là Trường THPT Bác Ái, công tác phòng, chống dịch COVID-19 vẫn được thực hiện nghiêm ngặt, an toàn. Các phụ huynh đưa con đi thi thực hiện tốt việc đeo khẩu trang, không nén lại cổng trường mà về nhà ngay nhằm hạn chế tụ tập đông người, TS đều được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào cổng trường. Lực lượng công an và tình nguyện viên luôn túc trực làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông và hỗ trợ TS khi cần. Tình nguyện viên Chamaléa Thị Búng, chia sẻ: Trong 3 ngày qua đội tình nguyện luôn túc trực tại cổng trường để hướng dẫn các TS rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt. Vì đa số các TS nhà xa nên chọn ở lại khu nội trú do nhà trường chuẩn bị để tiếp tục thi buổi chiều, nên đội “tiếp sức mùa thi” đã chuẩn bị miễn phí những suất cơm, sữa, nước cho tất cả TS tại điểm thi, cũng như cổ vũ tinh thần cho các TS có một mùa thi thật ý nghĩa và an toàn.

Kết thúc làm bài thi tổ hợp, khi tiếng trống trường báo hiệu hết giờ, đa số TS đều nhẹ nhõm khi đề thi “dễ thở”. TS Pi Năng Thị Vĩ, học sinh Trường THPT Bác Ái, cho biết: Em chọn thi tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên, đề thi tổ hợp em nhận thấy không quá đánh đố TS. Đối với 2 môn Hóa học và Sinh học em có thể đạt trên điểm trung bình, nhưng riêng đối với môn Vật Lý em thấy bài thi đòi hỏi kiến thức chuyên sâu, phải biết vận dụng cả thực hành và thực tiễn để giải đề, nên em không nắm chắc lắm với kết quả bài thi của mình.

Ninh Sơn:

Ngày thi thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, các TS tại 2 điểm thi THPT Nguyễn Du và THPT Trường Chinh (Ninh Sơn) hoàn thành các bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội (buổi sáng), Ngoại ngữ (buổi chiều). Không có TS vắng thi và vi phạm quy chế thi.

Thí sinh được kiểm tra theo đúng quy định trước khi vào phòng thi. Ảnh: Thanh Xuân

Theo đó, công tác phòng chống dịch COVID-19 tiếp tục được các điểm thi chú trọng, đảm bảo 100% TS và cán bộ coi thi thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế: đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn… Các quy định về giãn cách cũng được TS chủ động thực hiện để bảo vệ sức khỏe cho mình nhằm vượt qua kỳ thi một cách an toàn. Cán bộ y tế (mỗi điểm thi 2 người) và lực lượng không chuyên môn sẵn sàng ứng trực để xử lý các tình huống đột xuất. Nhiều giải pháp về phân luồng, phân tuyến nhằm siết chặt an toàn trường thi được địa phương thực hiện để hoàn thành tốt nhất mục tiêu của kỳ thi.

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Nhờ thực hiện tốt mọi công tác chuẩn bị, trong 2 ngày của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Không có trường hợp cán bộ và TS vi phạm quy chế thi. Đáng ghi nhận, trước diễn biến của dịch bệnh COVID-19, ngành giáo dục đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai quyết liệt các phương án phòng, chống dịch, qua đó đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho đội ngũ cán bộ tham gia kỳ thi và TS. Tỷ lệ TS tham gia dự thi ở tất cả các môn thi, tổ hợp bài thi đạt trên 99,4%. Kết thúc kỳ thi, toàn tỉnh có 35 TS vắng. Cụ thể, môn Ngữ văn vắng 23, Toán vắng 35, Vật lý vắng 4, Hóa học 13, Sinh học vắng 9, Địa lý 18, GDCD 14, Ngoại ngữ 24, Lịch sử vắng 20. Trong đó tập trung ở nhóm TS đã tốt nghiệp THPT thi để xét đại học và TS liên quan đến dịch COVID-19. Các trường hợp TS vắng do thực hiện quy định cách ly y tế được Sở GD và ĐT tỉnh báo cáo cho Bộ GD và ĐT xem xét, đưa ra phương án tổ chức thi đợt sau cho TS.

Theo kế hoạch, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ được công bố vào ngày 26-7. Thời gian phúc khảo bài thi từ ngày 26-7 đến trước 5-8 tại Sở GD và ĐT.