Họp khẩn triển khai các biện pháp phòng chống về ca nhiễm SARS-COV-2 trên địa bàn huyện Ninh Hải

Ngày 4-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh tổ chức họp khẩn triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 sau khi ghi nhận một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn huyện Ninh Hải. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ tỉnh; Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên BCĐ tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện Ninh Hải, Ninh Phước và Tp Phan Rang-Tháp Chàm dự họp.

Cụ thể, trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là anh V.U.H (BN 19313, nam, sinh năm 1989, ở thôn Gò Gũ, xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải). Hiện anh H đã được đưa đi cách ly, điều trị tại Khoa Nội tổng hợp mới (khu vực điều trị nằm riêng) tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng sức khỏe ổn định và đang được tiếp tục theo dõi.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp.

Theo điều tra dịch tễ, anh V.U.H cùng anh N.C.C (nam, sinh năm 1996) và chị V.T.T.T (sinh năm 1991) cùng tạm trú tại số 76/14 phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TP Hồ Chí Minh. Trước khi về quê ở xã Hộ Hải, ngày 1-7 cả ba người có đến Bệnh viện Xuyên Á-TP Hồ Chí Minh để xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2, đến 16 giờ cùng ngày có kết quả xét nghiệm đều âm tính. Vào lúc 3 giờ sáng ngày 2-7, ba người đi hai xe mô tô về xã Hộ Hải, trên đường đi không tiếp xúc ai, có ghé đổ xăng tại tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận nhưng chưa nhớ địa chỉ và tên cây xăng. Ba người về đến xã Hộ Hải lúc 11 giờ ngày 2-7, có ghé Trạm Y tế xã khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly y tế tại nhà trong cùng một hộ gia đình tại thôn Gò Gũ. Sáng 3-7, cả ba trường hợp trên được xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR gộp 3 mẫu/1 mẫu xét nghiệm thì phát hiện có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Các cơ quan chức năng khẩn trương truy vết và thực hiện xét nghiệm riêng lẻ từng mẫu của ba trường hợp trên thì phát hiện anh V.U.H có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau khi phát hiện một trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, ngành y tế và địa phương tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp tục điều tra truy vết được 17 người F1 (đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1) được đưa đi cách ly tập trung ngay trong đêm 3-7 tại Trung đoàn Bộ binh 896 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Ninh Thuận; có 142 trường hợp F2, F3 được xét nghiệm và đều có kết quả âm tính, các trường hợp này được hướng dẫn cách ly y tế tại nhà theo đúng quy định của Bộ Y tế. Các lực lượng chức năng đã lập nhiều chốt kiểm soát tạm thời hạn chế ra vào khu vực thôn, xã Hộ Hải nơi có ca bệnh; phong tỏa khu vực nhà của ca dương tính với SARS-CoV-2; điều tra truy vết các trường hợp liên quan đến với FO; tiến hành phun hóa chất khử khuẩn phòng, chống dịch COVID-19. Hiện, tình hình dịch bệnh tại khu vực thôn Gò Gũ đã được kiểm soát.

Bác sĩ Nguyễn Nhị Linh, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: Qua điều tra dịch tễ ban đầu, trường hợp F0 V.U.H có liên quan đến yếu tố dịch tễ ở chợ đầu mối chợ Hóc Môn, Tp Hồ Chí Minh. Cả 3 trường hợp này có lịch trình di chuyển cơ bản rõ ràng, khi về đến địa phương thực hiện khai báo Y tế, địa phương đã ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà. Từ ngày về cho đến khi phát bệnh, các trường hợp này đều thực hiện cách ly y tế, khu vực lưu trú lại nằm riêng biệt ở một cụm dân cư nhỏ 13 hộ gia đình; không tiếp xúc bên ngoài, nên khi ca bệnh phát, công tác giám sát, truy vết được triển khai kịp thời. Đến nay, kiểm soát được nguồn bệnh, các đối tượng tiếp xúc được với FO và khu vực lưu trú được khoanh vùng, giám sát chặt chẽ nên nguy cơ dịch bệnh lây ra cộng đồng được hạn chế thấp nhất.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu: Ngành y tế, các địa phương khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhất là địa bàn nơi có ca bệnh. Đối với các trường hợp thuộc diện cách ly tập trung phải đảm bảo các điều kiện cách ly, sinh hoạt, không để các trường hợp lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung. Đồng thời, tiếp tục kiểm soát, theo dõi sức khỏe các trường hợp các ly y tế tại nhà, đảm bảo người thân trong gia đình người thực hiện cách ly cũng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh, hạn chế tiếp xúc với người ngoài. Các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện nghiêm Công điện số 3131/CĐ-UBND của UBND tỉnh. Đối với kỳ họp HĐND cấp huyện, xã, Chủ tịch UBND tỉnh giao các địa phương tự chịu trách nhiệm trong quá trình tổ chức đúng luật định nhưng đảm bảo đầy đủ các phương án phòng, chống dịch COVID-19.

Về một số nhiệm vụ trước mắt, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Chốt kiểm soát trên các tuyến đường, Tổ giám sát cộng đồng tại các địa phương phát huy hơn nữa vai trò giám sát, kiểm tra các trường hợp người về từ vùng có dịch, gia đình của người về từ vùng có dịch để chủ động ứng phó kịp thời với các tình huống phát sinh; hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh thâm nhập và không để dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng. Địa phương, ngành nào để xảy ra vi phạm phòng, chống dịch phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Công dân trở về từ vùng có dịch phải khai báo y tế trung thực, hạn chế di chuyển, cách ly và theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt. Người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Các chuyên gia, người lao động vào tỉnh làm việc phải đáp ứng các yếu tố phòng, chống dịch theo quy định thì mới được chấp nhận. Các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền, nhất là tuyên truyền người dân thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế một cách nghiêm túc. Trong quá trình tuyên truyền, cần lưu ý không gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân; không tạo sự kỳ thị đối với người bị nhiễm và có nguy cơ nhiễm COVID-19. Duy trì trạng thái tâm lý bình thường mới để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, vừa phòng, chống dịch. Tiếp tục khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong công tác phòng, chống dịch.

Liên quan đến 17 F1, có 2 trường hợp F1 (gồm 2 mẹ con, con dưới 6 tháng tuổi), Trưởng BCĐ tỉnh đồng ý với phương án của ngành Y tế và địa phương Ninh Hải đưa ra, cho 2 trường hợp mẹ con này cách ly tại nhà, giao huyện Ninh Hải, phối hợp với cơ quan y tế quản lý chặt chẽ theo quy định về cách ly tại nhà của Bộ Y tế. Đồng thời siết chặt quản lý, tiến hành phun hóa chất khử khuẩn phòng, chống dịch COVID-19 đối với khu vực 13 hộ dân nơi phát sinh ca bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng biểu dương huyện Ninh Hải về sáng kiến thành lập các mô hình xã hội hóa: “Chốt kiểm soát dịch bệnh” ở các khu dân cư. Nhờ có các chốt kiểm soát này, mà trường hợp FO trên được phát hiện, qua đó khoanh vùng, xử lý kịp thời; đồng thời đề nghị nhân rộng mô hình này ra khắp địa bàn các huyện, thành phố trong tỉnh.