Học sinh THPT các huyện Thuận Nam, Ninh Hải tích cực ôn tập chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (kỳ thi) diễn ra vào ngày 7 và 8-7. Đến thời điểm này, thầy và trò khối 12 các trường THPT trên địa bàn huyện Thuận Nam và Ninh Hải đang chạy đua với thời gian, tranh thủ ôn tập kiến thức để kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

Tại Trường THCS, THPT Đặng Chí Thanh, xã Cà Ná (Thuận Nam) mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thầy và trò hạn chế gặp nhau nhưng không khí ôn tập vẫn diễn ra sôi nổi. Thầy giáo Nguyễn Trung Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Kỳ thi năm nay, nhà trường có 129 học sinh (HS) đủ điều kiện tham gia. Trong đó, có 114 em đăng ký dự thi tổ hợp môn Khoa học xã hội (KHXH) và 15 em đăng ký dự thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên (KHTN). Theo kế hoạch, nhà trường sẽ phân chia HS thành 4 lớp, ôn tập đến hết ngày 25-6. Tuy nhiên do tình hình dịch COVID-19, từ giữa tháng 5, nhà trường tiến hành chuyển đổi ngay sang hình thức ôn tập trực tuyến. Đồng thời, bố trí giáo viên lên lớp giảng dạy trực tiếp để giúp những HS có học lực yếu nắm vững kiến thức cơ bản. Nhà trường chỉ đạo các thầy, cô giáo chuẩn bị nội dung kiến thức phù hợp, kiểm soát chặt chẽ số lượng HS tham gia ôn tập để đôn đốc, nhắc nhở.

Học sinh Trường THCS, THPT Đặng Chí Thanh tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
Ảnh: Hà Anh

Theo cô giáo Võ Thị Mai Hương, giáo viên bộ môn Ngữ văn, Trường THCS, THPT Đặng Chí Thanh: Quá trình ôn thi, giáo viên đã phân chia chương trình thành các chuyên đề với khối lượng kiến thức và thời gian hợp lý. Nhờ kết quả tại lần thi thử vào tháng 3 vừa qua, giáo viên dễ dàng đánh giá được năng lực HS nên có hướng điều chỉnh, bổ sung kiến thức hợp lý để công tác ôn tập đạt hiệu quả cao. Đến thời điểm này, công tác ôn thi cơ bản đã hoàn thành. Qua quan sát, tâm lý HS khá thoải mái, tự tin để bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới. Chia sẻ về tình hình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi, em Nguyễn Thị Kim Tiền, HS lớp 12C3, Trường THCS, THPT Đặng Chí Thanh cho biết: Mặc dù không có nhiều cơ hội gặp gỡ trao đổi trực tiếp với thầy, cô và bạn bè nhưng nhờ sự hỗ trợ rất lớn của công nghệ thông tin nên việc ôn tập của em diễn ra khá suôn sẻ. Em đã nắm được các kiến thức cơ bản và đang dồn lực ôn tập lại một số vấn đề trọng tâm mà thầy, cô đã lưu ý.

Tại Trường THCS, THPT Nguyễn Văn Linh (xã Phước Minh), công tác ôn tập chuẩn bị kiến thức cho HS bước vào kỳ thi đã được nhà trường lên kế hoạch ngay từ đầu năm. Theo đó, từ tháng 10-2020, nhà trường đã bổ sung thời gian ôn tập đối với 3 môn: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh. Từ tháng 1-2021, bắt đầu ôn thi các môn còn lại. Thầy giáo Phan Công Trịnh, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho biết: Năm nay trường có 60 HS tham gia đủ điều kiện tham gia kỳ thi. Trong đó có 52 em đăng ký thi tổ hợp môn KHXH, 8 em đăng ký dự thi tổ hợp môn KHTN. Công tác ôn tập cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên tiếp tục theo dõi tình hình học tập tại nhà của các em để hướng dẫn và động viên thêm.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới sẽ diễn ra trong điều kiện hết sức bất lợi khi mà dịch COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước. Do đó, bên cạnh nhiệm vụ ôn tập kiến thức, các trường trên địa bàn huyện Thuận Nam còn chú ý nhắc nhở HS thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Trong đó, an toàn nhất vẫn là hạn chế ra ngoài và tiếp xúc với cộng đồng.

* Cùng với việc ổn định tâm lý cho HS, nắm chắc thông tin về kỳ thi, hiện các trường THPT trên địa bàn huyện Ninh Hải đang tích cực tập trung hướng dẫn HS ôn tập để đạt được kết quả cao trong kỳ thi năm nay.

Năm nay, toàn huyện Ninh Hải có 977 thí sinh đăng ký dự thi với 240 em thi tổ hợp KHTN và 733 em thi tổ hợp KHXH. Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, các trường học trên địa bàn huyện vừa thực hiện tốt công tác phòng dịch COVID-19, vừa tăng cường công tác tổ chức ôn tập, thi khảo sát để HS rút kinh nghiệm. Đồng thời, các đơn vị trường học cũng đã hoàn thành việc tổ chức cho HS đăng ký dự thi và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ dự thi.

Có mặt tại Trường THPT Ninh Hải, phóng viên ghi nhận có nhiều HS đã đến trường để tập trung ôn thi, công tác đảm bảo phòng dịch được thực hiện nghiêm túc, trước khi vào lớp các em được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và ngồi giãn cách với số lượng không quá 20 em một lớp. Năm nay, Trường THPT Ninh Hải có 416 HS dự thi, trong đó có 9 thí sinh tự do. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã có kế hoạch tổ chức ôn tập cho HS bên cạnh học chính khóa. Trong thời gian tạm nghỉ phòng, chống dịch COVID-19, nhà trường vẫn tích cực tổ chức ôn luyện cho các em qua hình thức trực tuyến để đảm bảo kiến thức cho các em. Hiện nay, nhà trường đang tăng cường ôn tập, chú trọng luyện giải đề cho HS bám sát theo nội dung phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo kết quả ra soát số lượng các em HS đăng ký thi tổ hợp KHXH là 312 em, tổ hợp KHTN 113 em. Em Lê Thị Thanh Lợi, lớp 12A4, cho biết: Mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng được trang bị kiến thức để chuẩn bị tốt cho kỳ thi nên em và các bạn trong lớp tích cực tham gia các buổi ôn thi và quyết tâm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới để không phụ lòng thầy, cô giáo mong đợi.

Cô giáo Trường THPT Ninh Hải hướng dẫn ôn tập cho học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi
tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Hồng Nguyệt

Thầy giáo Trần Minh An, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ninh Hải, cho biết: Để bổ sung đảm bảo kiến thức cho các em dự thi đạt kết quả cao, đối với 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh nhà trường tổ chức ôn thi từ 28-9-2020, đối với tổ hợp môn tự nhiên và xã hội bắt đầu ôn từ ngày 15-3-2021, trong đó, tổ hợp KHXH với 7 lớp ôn và tổ hợp KHTN 3 lớp. Để đảm bảo công tác phòng dịch, nhà trường đã chia thời khóa biểu còn 2 tiết/tuần/môn. Các thầy, cô giáo thực hiện đầy đủ việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp. Là địa điểm tổ chức thi nhiều năm, đến nay, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới đã đảm bảo đầy đủ, các thầy cô cũng đã được khám sàng lọc và tiêm phòng vắc xin. Nhà trường đã tổ chức thi khảo sát để các em và thầy, cô có kinh nghiệm, tập trung ôn trọng điểm hơn, điều chỉnh các phương pháp dạy và học phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho HS, giúp các em có bước chuẩn bị tâm lý, kiến thức trước kỳ thi một cách tốt nhất.

Rời trường THPT Ninh Hải chúng tôi tới thăm Trường THPT Phan Chu Trinh và Trường THPT Tôn Đức Thắng. Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng thầy, cô giáo vẫn nhiệt tình giảng bài, các em HS chăm chú tập trung ôn bài, không khí ôn tập diễn ra khá gấp rút. Năm nay Trường THPT Tôn Đức Thắng có 363 em HS dự thi, trong đó có 4 thí sinh tự do, với 78 tổ hợp KHTN và 285 tổ hợp KHXH. Để đảm bảo tập trung kiến thức cho các em, từ đầu năm học trường đã tiến hành tổ chức họp phụ huynh HS để thống nhất và chọn tổ hợp ôn thi ngay từ đầu. Bắt đầu vào kỳ II (khoảng giữa tháng 1), nhà trường tổ chức ôn thi cho các em. Thầy Nguyễn Minh Kiện, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tôn Đức Thắng, cho biết: Để giúp các em nắm vững kiến thức, nhà trường đã yêu cầu các tổ chuyên môn nghiên cứu, xây dựng các bộ đề cương ôn tập theo nguyện vọng HS, đối với các em chỉ có nguyện vòng xét tốt nghiệp thì chú trọng kiến thức cơ bản, còn đối với các em thi đại học, cao đẳng cần bồi bổ kiến thức mở, kiến thức nâng cao đối với các bộ môn theo chuyên ngành đăng ký.

Bên cạnh đó, nhà trường đã tiến hành thi thử để khảo sát chất lượng, mức độ kiến thức của HS từ đó có biện pháp phân luồng đối tượng HS và điều chỉnh phương pháp hướng dẫn ôn tập. Về công tác đảm bảo phòng dịch COVID-19, nhà trường tiến hành chia tách HS các lớp thành 2 phòng học/lớp, đảm bảo giãn cách theo đúng quy định. Một số HS có người thân trong gia đình đi từ TP. Hồ Chí Minh về thì được gửi tài liệu, bài tập trực tuyến cho các em ôn thi tại nhà. Hiện nhà trường cũng chuẩn bị đủ điều kiện các phòng thi, phòng chờ đảm bảo tốt cho kỳ thi sắp tới.

Có thể nói, công tác ôn tập của các trường THPT trên địa bàn huyện Ninh Hải đang bước vào giai đoạn nước rút, mặc dù tình hình dịch COVID-19 vẫn dang diễn biến phức tạp. Nhưng với việc tổ chức ôn luyện nghiêm túc của tất cả các trường học trên địa bàn huyện Ninh Hải, tin rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ diễn ra an toàn và chất lượng.