Kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021)

Báo chí Ninh Thuận đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

Trong những năm qua, các cơ quan báo chí của tỉnh, các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh (Báo chí Ninh Thuận) với tôn chỉ mục đích hoạt động của mình đã luôn quan tâm, đồng hành cùng với sự phát triển của tỉnh.

Bám sát chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, hoạt động của các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo ở tỉnh tiếp tục có bước phát triển và thu được nhiều kết quả quan trọng. Báo chí Ninh Thuận đã thể hiện tốt vai trò là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và là diễn đàn tin cậy của Nhân dân. Các cơ quan báo chí đã tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương; phản ánh trung thực, sinh động đời sống kinh tế - xã hội (KT-XH), động viên, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước của các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đề ra. Nhiều nhân tố mới, mô hình, cách làm hay và tấm gương người tốt, việc tốt được báo chí tuyên truyền đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, xã hội; đồng thời, các cơ quan báo chí đã từng bước thể hiện vai trò phản biện xã hội, tích cực tham gia đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, bảo vệ kỷ cương pháp luật; truyền bá văn hóa, nâng cao dân trí, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Phóng viên các cơ quan báo chí tác nghiệp tại Lễ phát động “Tết trồng cây - đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2021. Ảnh: Phan Bình

Trong 6 tháng đầu năm 2021, các cơ quan báo chí đã đăng tổng cộng với 3.829 tin/bài (tăng hơn so với cùng kỳ 529 tin bài), nội dung tin bài tích cực thông tin, tuyên truyền việc quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV; tuyên truyền đậm nét về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tuyên truyền sâu rộng về sự nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị địa phương trong thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân, vừa gắn với phát triển KT-XH. Các báo còn đi sâu, dành nhiều bài viết chọn lọc để phản ánh quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị địa phương Ninh Thuận ban hành các chính sách được triển khai kịp thời, qua đó đã thu hút được một số nhà đầu tư lớn, chiến lược, tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm, đột phá của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy nhanh sự phát triển của tỉnh, nhất là chủ trương xây dựng Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước; xây dựng, phát triển, hình thành các vùng nông nghiệp đặc thù ứng dụng công nghệ cao hướng đến phát triển một nền nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững có nhiều khởi sắc, đúng hướng, góp phần biến những khó khăn, thách thức trở thành động lực phát triển.

Đi đôi với việc phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới, đẩy mạnh sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, Báo chí Ninh Thuận cũng đã chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật, công nghệ, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Đội ngũ những người làm báo không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, cả về quy mô, số lượng và chất lượng, được đào tạo cơ bản, có phẩm chất chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tốt và ngày càng trẻ hóa, thường xuyên duy trì và phát huy năng lực sáng tạo, nỗ lực cống hiến và đã đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự phát triển KT-XH của tỉnh nhà. Đến nay, tỉnh có 3 cơ quan báo chí là: Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Tạp chí Văn học Nghệ thuật tỉnh. Ngoài ra, còn có 3 văn phòng đại diện, 29 phóng viên thường trú, đăng ký hoạt động thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ, truyền thông số và mạng xã hội “nở rộ”, để phát huy tốt nhất vai trò, chức năng của mình, Báo chí Ninh Thuận đã không ngừng nỗ lực đổi mới, chú trọng nâng cao chất lượng các ấn phẩm, cách tiếp cận với bạn đọc, bạn nghe đài, xem truyền hình trên các loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình... để chuyển tải nhanh nhất, kịp thời nhất, định hướng thông tin sớm nhất.

Phóng viên tác nghiệp tại Nhà máy điện mặt trời Trung Nam (Thuận Nam). Ảnh: Phan Bình

Đánh giá về hoạt động Báo chí Ninh Thuận, trong buổi họp báo tình hình KT-XH tỉnh quý I-2021, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao các cơ quan báo chí của tỉnh và các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú báo chí Trung ương tại Ninh Thuận đã luôn quan tâm, đồng hành cùng với sự phát triển của tỉnh; bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh sinh động mọi mặt của đời sống chính trị, KT-XH; tích cực tuyên truyền những giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, mô hình hay, đưa hình ảnh Ninh Thuận năng động trong phát triển, điểm đến đầu tư an toàn đến với bạn bè trong và ngoài nước. Hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh đã và đang có những đóng góp, tác động tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh. Cũng theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, trong quá trình phát triển hiện nay, Ninh Thuận đang đứng trước những thời cơ, vận hội lớn để hiện thực hóa khát vọng trở thành tỉnh khá của cả nước, song cũng phải đối mặt với không ít thách thức. Để đạt được mục tiêu này, Ninh Thuận rất cần các cơ quan báo chí của tỉnh, trung ương tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh giới thiệu và quảng bá những giá trị khác biệt nổi trội, tiềm năng thế mạnh của đất và người Ninh Thuận; chia sẻ với tỉnh những khó khăn, thách thức; phản biện tỉnh nhìn nhận, đấu tranh với những hạn chế yếu kém trong quá trình xây dựng, phát triển của tỉnh; đồng thời ủng hộ những công việc trọng tâm mà Ninh Thuận đang nỗ lực thực hiện. Kịp thời nêu gương, cổ vũ những phong trào, những mô hình mới, những tấm gương người tốt, việc tốt; tuyên truyền nâng cao và lan tỏa hình ảnh, tiềm năng văn hóa, nguồn lực, tạo sự đoàn kết, đồng thuận để thu hút đầu tư, thu hút nguồn lực từ bên ngoài nhằm nhanh chóng đưa Ninh Thuận phát triển nhanh, bền vững.