Những chiến sĩ lực lượng vũ trang làm báo

Những cán bộ làm công tác tuyên truyền cho các lực lượng vũ trang (LLVT) của tỉnh chính là đồng nghiệp của chúng tôi trên mặt trận báo chí. Tác phẩm của họ tuy mang tính chuyên sâu về đặc thù nghề nghiệp nhưng đó lại là một “công cụ” góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và phát động toàn dân cùng tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh (QP-AN).

Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, chúng tôi xin nói về những “đồng đội” làm báo không chuyên trong lực lượng Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh - những người đã dành hết trí tuệ, tài năng, sự sáng tạo và niềm đam mê cháy bỏng cho nghiệp viết.

Thượng úy Nguyễn Đức Minh ở Đội tuyên truyền Phòng Công tác Đảng-Công tác chính trị (Công an tỉnh) là một phóng viên năng động và đa tài. Với chuyên môn Phát thanh-Truyền hình (PT-TH) và ngoại hình ưa nhìn, Đức Minh nhanh chóng trở thành gương mặt phát thanh viên Truyền hình An ninh Ninh Thuận được bạn xem đài yêu mến. Hơn 8 năm trong ngành, ngoài vai trò phát thanh viên, anh còn là “cây bút”, “tay máy” nhạy bén của Đội. Thượng úy Nguyễn Đức Minh chia sẻ: Với những thành viên của Đội Tuyên truyền chúng tôi, dù là sản xuất chương trình truyền hình hay viết tin, bài phản ánh trên báo, tạp chí, trang thông tin điện tử… không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn là trách nhiệm với nghề báo. Thế nên, với quân số chỉ có 5 người, hằng tháng Đội chúng tôi luôn duy trì sản suất 4-5 chương trình truyền hình “An ninh Ninh Thuận” với thời lượng phát sóng 15 phút trên sóng truyền hình và 15 phút chuyên mục “Vì an ninh Tổ quốc” trên sóng phát thanh của Đài PT-TH tỉnh. Bên cạnh đó là các tin, bài, phóng sự phát sóng trên kênh An ninh TV của Đài Truyền hình Việt Nam, trên Báo Ninh Thuận và trên các phương tiện thông tin khác của ngành.

So với đồng đội, Thượng úy Phạm Thị Hồng Hà gặp đôi chút khó khăn bởi là nữ, việc đi công tác đêm hôm, vùng sâu, vùng xa hay theo chân các chuyên án sẽ bất lợi. Tuy nhiên, bù lại, Hồng Hà có lợi thế hơn đồng nghiệp nam khi dẫn chương trình tại hiện trường bởi sự duyên dáng và xinh đẹp. Thượng úy Hồng Hà trải lòng: Làm truyền hình trong lực lượng Công an, chúng tôi được sống, được nhìn và cảm nhận sâu sắc những nỗi vất vả, gian truân, sự hy sinh dũng cảm, can trường của những người đồng chí, đồng đội. Bên cạnh mảng đề tài về công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…, Thời gian gần đây, các đồng chí phóng viên của đơn vị còn tác nghiệp ở các sự kiện chính trị trọng đại như Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Từ đó, hình ảnh phóng viên Công an Ninh Thuận cũng trở nên thân quen và gần gũi với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Thiếu tá Diệp Danh Tài (ảnh bên phải) công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh "bén duyên" với nghề báo. Ảnh: D.My

Là “cây bút” quen thuộc trên Báo Ninh Thuận, ít ai biết chuyên môn của Thiếu tá Diệp Danh Tài hoàn toàn không liên quan đến “nghiệp viết” mà là quản lý văn hóa, tức là tổ chức các hoạt động nghệ thuật nhân các dịp kỷ niệm ngày lễ, sự kiện lớn của LLVT tỉnh; các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ cho Bộ đội và đồng bào ở vùng sâu, vùng xa... Vậy mà, từ cái lần được giao nhiệm vụ viết bản tin phản ánh nội dung một hội nghị của ngành năm 2006 gửi cho Báo Ninh Thuận, anh Tài đã “bén duyên” với nghề tay trái là viết tin, bài cộng tác cho Báo. Thiếu tá Diệp Danh Tài chia sẻ: Ngoài nhiệm vụ chuyên môn được giao, tôi và đồng nghiệp Đức Anh cũng thỉnh thoảng viết tin, bài cộng tác với Báo Ninh Thuận. Thuận lợi của chúng tôi là khá am hiểu về lĩnh vực ngành, nghề mình công tác nên thường có những bài viết kịp thời, nhiều thông tin mới về tình hình hoạt động của LLVT tỉnh, nhất là những sự kiện diễn tập chiến đấu trị an; công tác phòng, chống dịch COVID-19… Quá trình cộng tác với đội ngũ phóng viên chuyên nghiệp trong tỉnh, chúng tôi có học hỏi thêm kỹ năng, kinh nghiệp để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ tuyên truyền của mình. Là bộ đội lại thêm nhiệm vụ cầm máy quay phim, chụp ảnh, viết bài, đưa tin… vừa phục vụ công tác tuyên truyền nội bộ, vừa gửi cộng tác với cho Báo, Đài địa phương, chúng tôi rất vui khi được là một trong những cộng tác viên thân thuộc của báo chí tỉnh nhà!

Trong dòng tâm sự của những cán bộ làm truyền hình, viết báo của Công an tỉnh và Bộ CHQS. Song những giải thưởng cao quý được viết bằng trí tuệ, mồ hôi, sự đam mê, chắt chiu từng con chữ, khuôn hình để làm nên những tác phẩm báo chí giành giải xuất sắc tại Liên hoan Truyền hình Toàn quân, Liên hoan Truyền hình-Phát thanh Công an nhân dân các năm 2018, 2019, 2020 đã khẳng định chỗ đứng và “thương hiệu” cho đội ngũ những làm công tác tuyên truyền trong các LLVT của tỉnh. Hơn thế nữa, mỗi tin, bài, tác phẩm của các đồng chí đã góp phần định hướng dư luận xã hội và có tác động tích cực đến nhận thức và hành động của người tiếp nhận, góp phần xây dựng xã hội phát triển đúng chuẩn mực. Những tác phẩm báo chí đó đồng thời chứng minh các đồng chí thật sự xứng đáng là những người làm báo đích thực, bởi ở các đồng chí có đủ các yếu tố về đạo đức nghề nghiệp, năng lực, trình độ và lòng đam mê. Mỗi năm vào dịp 21-6 - Ngày truyền thống của Báo chí Cách mạng Việt Nam, những người làm báo lại được xã hội quan tâm tôn vinh. Trong niềm vui chung của những người cầm bút chuyên nghiệp hẳn có cả niềm tự hào riêng của đội ngũ những cán bộ tuyên truyền trong lực lượng Công an và Bộ CHQS tỉnh- những cộng tác viên, những người đã không quản khó khăn, vất vả, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trên mặt trận văn hóa tư tưởng.