Thị trường-Tài chính

* Giá vàng sáng 17/6 biến động trái chiều

Mở cửa phiên sáng 17/6, giá vàng niêm yết tại các công ty vàng bạc đá quý biến động trái chiều.

Cụ thể, thời điểm 8 giờ 33 phút, tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC tăng 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua, giao dịch ở mức 56,65 - 57,27 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trong khi đó, tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý, giá vàng SJC niêm yết ở mức 56,3 - 56,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 450 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 270 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tại Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, giá vàng SJC giữ nguyên so với cuối phiên hôm qua, niêm yết ở mức 56,65 - 57,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trên thị trường thế giới, trong phiên giao dịch 16/6, giá vàng giảm hơn 1%. Cụ thể, giá vàng giao ngay giảm 1,1% xuống 1.839,06 USD/ounce, sau khi có lúc rơi xuống 1.833,65 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ ngày 14/5. Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn tại Mỹ chỉ biến động nhẹ và đóng cửa ở mức 1.861,40 USD/ounce.

* Sáng 17/6, tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 17/6 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.114 VND/USD, tăng 5 đồng so với hôm qua.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.807 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.420 VND/USD.

Tại các ngân hàng thương mại, sáng nay, giá đồng USD ít biến động và giá đồng Nhân dân tệ (NDT) tăng nhẹ.

Lúc 8 giờ 20 phút, tại BIDV, giá đồng bạc xanh được niêm yết ở mức 22.850 - 23.050 VND/USD (mua vào - bán ra), không đổi so với cùng thời điểm hôm qua.

Giá đồng NDT tại BIDV được điều chỉnh ở mức 3.536 - 3.640 VND/NDT (mua vào - bán ra), tăng 5 đồng ở chiều mua vào và 4 đồng ở chiều bán ra so với cùng thời điểm hôm qua.

* Quỹ vaccine nhận được 5.543 tỷ đồng

Theo Kho bạc Nhà nước (KBNN), tính đến 17 giờ ngày 16/6, số dư Quỹ vaccine phòng COVID-19 là 5.543 tỷ VND (bao gồm ngoại tệ quy đổi); tổng số tổ chức, cá nhân đã đóng góp là 312.301 lượt.

Theo Bộ Y tế, Việt Nam dự kiến cần mua 150 triệu liều vaccine để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người, tổng kinh phí khoảng 25,2 ngàn tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương dự kiến phải bố trí khoảng 16 ngàn tỷ đồng, đảm bảo cho các đối tượng do Trung ương quản lý và hỗ trợ ngân sách địa phương khó khăn; ngân sách địa phương chi và huy động đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức khoảng 9,2 ngàn tỷ đồng.

* Doanh nghiệp Pháp đẩy nhanh nhập khẩu lô thứ 2 vải thiều Việt Nam

Theo Bộ Công Thương, sau 3 ngày lên kệ hệ thống siêu thị Á Châu tại Paris, lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương), Việt Nam gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã được tiêu thụ nhanh chóng.

Theo đó, doanh nghiệp Pháp đã quyết định đẩy nhanh kế hoạch nhập khẩu hơn so với dự kiến trước đó để đáp ứng nhu cầu thị trường và sẽ nhập lô thứ 2 ngay trong tuần này. Như vậy, trong 7 ngày, có hai lô hàng gần 1 tấn vải thiều Việt Nam được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp qua đường hàng không.

Lô hàng gần 1 tấn vải thiều được nhập khẩu vào sân bay quốc tế Charles de Gaulle ngày 12/6 là lô hàng đầu tiên vào thị trường Châu Âu có mang theo tem truy xuất nguồn gốc do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương xây dựng. Đây là những lô vải đầu tiên được nhập khẩu số lượng lớn, đứng riêng 1 đơn hàng (không đi chung với các trái cây ngoại lai khác) bởi một hệ thống siêu thị Á Châu có uy tín tại Paris sau hơn 5 năm bị gián đoạn.

* Miễn đóng bảo hiểm y tế 8 tháng cho người lao động, doanh nghiệp

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có công văn đồng ý với đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động được miễn đóng vào Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT).

BHXH Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với kiến nghị của Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam đề xuất chính sách miễn đóng BHYT đối với người lao động... thời gian miễn đóng tối đa 8 tháng, tính từ tháng 6/2021 – 1/2022.

Theo đó, BHXH Việt Nam thống nhất miễn đóng BHYT cho người lao động đang tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người nghỉ việc không hưởng lương tại các đơn vị, doanh nghiệp tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước để phòng chống COVID-19.

Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đồng ý với chính sách duy trì thẻ BHYT cho người lao động bị mất việc trong thời gian tối đa 8 tháng. Tuy nhiên, để được hưởng chính sách này, người lao động phải có thời gian tham gia BHYT đủ 2 năm liên tục trở lên trước thời điểm bị mất việc.

Bảo HXH Việt Nam cũng đề nghị khi ban hành các chính sách nêu trên thì cần phải nêu cụ thể trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc xác định đối tượng được hỗ trợ.

Như vậy, dự kiến, số người lao động được hỗ trợ là khoảng 50.000, người với kinh phí khoảng 33,6 tỷ đồng.

Theo quy định hiện hành doanh nghiệp và người lao động phải đóng vào quỹ BHYT bằng 4,5% mức tiền lương tháng. Trong đó, người sử dụng lao động đóng 3%, người lao động đóng 1.5%