Truyền tải điện Ninh Thuận: Ứng dụng Google Map và các ứng dụng phần mềm, công nghệ mới trong công tác chuyển đổi số

Truyền tải điện Ninh Thuận, thuộc Công ty truyền tải điện 3 (PTC3), hiện đang quản lý vận hành 143,3km đường dây và 2 Trạm biến áp 220kV công suất 1.000MVA. Ngoài ra, PTC3 giao đơn vị quản lý vận hành lưới điện năng lượng tái tạo gồm 32,431km đường dây 220kV và 3 ngăn lộ tại Trạm biến áp 220kV Tháp Chàm.

Trong thời gian qua, để phục vụ tốt công tác quản lý vận hành, nâng cao năng suất lao động, Truyền tải điện Ninh Thuận đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp cũng như tiếp cận, ứng dụng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới và đặc biệt là đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số vào các hoạt động sản xuất.

Một trong những giải pháp được triển khai sớm và mang lại hiệu quả rõ nét nhất chính là việc ứng dụng “Google Map” để xác định đường và cự ly di chuyển vào các vị trí cột đường dây truyền tải điện, theo dõi thay đổi địa hình theo thời gian mà Google cập nhật ảnh mới thông qua từng tọa độ vị trí cột đường dây.

Trước đây, mỗi khi cần nắm bắt thông tin về đặc điểm địa hình, hành lang vị trí cột đường dây nào đó phải đi thực tế đến vị trí để khảo sát, ngoài ra việc di chuyển mất rất nhiều thời gian do địa hình đường dây phần lớn vượt qua đồi núi, một số cung đoạn rất hiểm trở, khó đi và rất dễ bị lạc đường. Trước tình hình đó, đơn vị đã triển khai ứng dụng “Google Map” vào công tác quản lý vận hành. Ưu điểm của ứng dụng này là chỉ cần dùng máy tính hay điện thoại thông minh, qua một vài thao tác chưa đến vài giây là có thể xem được đặc điểm địa hình của bất kỳ vị trí cột nào và đặc biệt là chức năng dẫn đường vào tuyến khi xuất phát từ bất kỳ địa điểm nào. Qua đó, giúp người sử dụng xem xét trước tổng thể được điều kiện của vị trí, xác định được thời gian và khoảng cách di chuyển vào từng vị trí cột, cung đoạn tuyến trên bản đồ nhằm định hình triển khai công tác tổ chức kiểm tra, các vị trí kiểm tra cần lưu ý, nhất là đối với công tác kiểm tra sự cố,... Ứng dụng cũng có tính bảo mật, phải đăng nhập vào tài khoản và mật khẩu mới xem được.

Từ những hiệu quả thực tiễn mà ứng dụng mang lại trong công tác quản lý vận hành, năm 2017 ứng dụng do đơn vị triển khai đã được Hội đồng sáng kiến Công ty Truyền tải điện 3 công nhận và áp dụng.

Bên cạnh đó, đơn vị còn nghiên cứu, triển khai thực hiện nhiều giải pháp cũng như tiếp cận ứng dụng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới để triển khai áp dụng trong công tác quản lý vận hành như: Chuẩn hóa và số hóa các hồ sơ, tài liệu quản lý kỹ thuật, dữ liệu vận hành, đồng bộ lưu trữ đám mây để khai thác, thuận tiện cho việc tra cứu, chia sẻ; thực hiện phiếu kiểm tra điện tử trên thiết bị thông minh; tạo mã QR thuận tiện cho việc tra cứu thông tin; áp dụng hệ thống quản lý kỹ thuật PMIS, quản lý nhân sự (HRMS),... qua đó nâng hiệu quả công việc, tăng năng suất lao động.

Với những kết quả đạt được, tiếp tục trong thời gian tới, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, Truyền tải điện Ninh Thuận sẽ tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại cũng như các thành tựu khoa học phù hợp với xu hướng chuyển đối số hiện nay nhằm mục tiêu nâng cao năng suất lao động, tối ưu hóa và tự động hóa trong quản lý vận hành, qua đó đảm bảo cho hệ thống lưới điện truyền tải vận hành được an toàn và đặc biệt là đảm bảo cho việc giải tỏa công suất các nhà máy điện năng lượng tái tạo lên lưới điện quốc gia.