Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Với mục tiêu đảm bảo an toàn cho người dân khi đến thăm khám bệnh, chủ động nhận diện và ứng phó nhanh với dịch COVID-19, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chủ động, quyết liệt nhiều giải pháp phòng ngừa dịch bệnh trong tình hình mới.

Trước diễn biến mới của dịch COVID-19, Bệnh viện chú trọng thực hiện phân luồng, sàng lọc và phát hiện sớm các trường hợp nghi nhiễm. Theo đó, thành lập đội sàng lọc chuyên nghiệp gồm 40 người kiểm soát tất cả đối tượng ra vào bệnh viện, những trường hợp bệnh nhân có triệu chứng viêm đường hô hấp như: Sốt, ho, khó thở, viêm phổi, mệt mỏi hoặc đi từ vùng có dịch sẽ được phân luồng, có lối đi riêng đến khu cách ly của Khoa Truyền nhiễm, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan. Để vào được bệnh viện, bà Lê Thị Yên, khu phố 6, phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) phải khai báo đầy đủ các thông tin tên, tuổi, số điện thoại, địa chỉ, các yếu tố dịch tễ... Mặc dù mất thêm thời gian, nhưng tất cả người bệnh đến khám và người nhà đều bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ việc sàng lọc ngay từ cổng bởi những biện pháp Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai đều vì sức khỏe cộng đồng. Để tăng hiệu quả sàng lọc người nghi nhiễm, Bệnh viện đã lắp đặt các trạm khai báo y tế điện tử tại cổng chính khu vực khám bệnh. Tại các khoa, phòng đều có mã QR để bệnh nhân check in - check out... khai báo y tế thông qua các phần mềm ứng dụng NCOVI, Vietnam Health Declaration và Bluezone trên điện thoại thông minh.

Đối với bệnh nhân nội trú, Bệnh viện thực hiện nghiêm việc chỉ để tối đa 1 người nhà theo nuôi 1 người bệnh; dừng hoạt động thăm, nuôi; kiểm soát chặt chẽ các trường hợp thay đổi người nhà theo nuôi thông qua thẻ ra vào bệnh viện và thực hiện khai báo y tế, báo cáo khoa, đơn vị để lập hồ sơ quản lý. Đồng thời, hạn chế chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, nếu có trước khi chuyển đi đều được xét nghiệm, sàng lọc kỹ. Ngoài ra, Bệnh viện khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ khám bệnh tại nhà, đăng ký lịch khám qua điện thoại... tránh tụ tập đông người.

Người dân ra, vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh được đo thân nhiệt và kiểm soát chặt chẽ.

Cùng với việc phân luồng, kiểm soát bệnh nhân ra vào, Bệnh viện chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình ảnh trực quan về cách phòng, chống dịch COVID-19 tại lối vào, hành lang các khoa: Khám bệnh, Cấp cứu, Nhi, Phòng khám hô hấp..., các bản tin về tình hình dịch bệnh được phát liên tục trên hệ thống loa phát thanh cũng như màn hình tại khu vực chờ khám bệnh qua đó góp phần nâng cao nhận thức phòng chống dịch COVID-19 cho người dân.

Bác sĩ Lê Huy Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: So với đợt dịch trước, lần này, COVID-19 bùng phát đa nguồn dịch, đa hình thái, đa chủng lây nhiễm. Vi rút lây lan nhanh, triệu chứng bệnh có dấu hiệu tăng nặng. Vì vậy, Bệnh viện luôn bám sát Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Bộ Y tế ban hành, thực hiện, giám sát phòng, chống dịch đúng quy định, an toàn, hiệu quả. Theo đó, Bệnh viện có phương án phòng, chống dịch, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, vật tư phòng, chống dịch cần thiết, thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch; toàn thể nhân viên Bệnh viện nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Qua đó, tự đánh giá, rà soát, phát hiện, xử lý kịp thời các nguy cơ không an toàn.

Thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục tăng cường tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình về sàng lọc, phân luồng; đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện... Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám, chữa bệnh; bắt buộc tất cả các nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà đến thăm, chăm sóc thực hiện tốt thông điệp "5K"; cài đặt và bật ứng dụng truy vết, khai báo y tế...

Với sự quyết liệt và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Bệnh viện cùng với sự hợp tác của người dân đã góp phần xây dựng môi trường khám, chữa bệnh an toàn.