Xử lý dứt điểm các “điểm đen”, cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông

Thời gian gần đây, cùng với sự quan tâm đầu tư các dự án giao thông, công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, khắc phục “điểm đen” tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến đường trong tỉnh được quan tâm rà soát, khắc phục và xử lý kịp thời, đảm bảo người dân đi lại thuận lợi, an toàn.

Nhằm cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố đã tổ chức kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị thi công, quản lý duy tu đẩy nhanh tiến độ thi công, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường bộ thuộc ngành, địa phương quản lý; đồng thời, bổ sung, sửa chữa hệ thống đèn tín hiệu giao thông, các biển báo hiệu đường bộ, cắt tỉa cành cây xanh che khuất tầm nhìn, biển báo giao thông. Ban ATGT tỉnh triển khai lắp đặt các biển báo khu dân cư trên tuyến Tỉnh lộ 704 và đường Kiền Kiền-Mỹ Tân; xử lý các vị trí mất ATGT trên Tỉnh lộ 707 và Quốc lộ 27B. Sở Giao thông vận tải cũng đã triển khai lắp đặt 22 biển báo “cấm dừng và đỗ xe” và biển “cấm đỗ xe” tại các vị trí cần thiết trên tuyến đường trong khu vực Tp. Phan Rang - Tháp Chàm nhằm đảm bảo tổ chức giao thông trên tuyến được an toàn. Thanh tra giao thông vận tải cũng đã làm việc với các chủ đầu tư, đề nghị khắc phục, sửa chữa một số tuyến đường bị hư hỏng do vận chuyển thiết bị, vật tư xây dựng các dự án năng lượng tái tạo, khai khoáng tác động đến hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

Đầu tư hệ thống cảnh báo tự động tại điểm giao cắt đường sắt Bắc - Nam với đường dân sinh
vào thôn Nho Lâm (điểm ga Hòa Trinh), góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Đối với các bất cập về ATGT trên tuyến Quốc lộ 1A, qua khảo sát, UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư cải tạo nút giao tại Ngã ba Tân Hội và nút giao tại Ngã năm Phủ Hà và tiếp tục kiến nghị xem xét, giải quyết những tồn tại, bất cập về tổ chức giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 27 đi qua địa bàn tỉnh đã được cử tri kiến nghị nhiều lần. Đối với tuyến đường sắt, tiếp tục triển khai Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.

Ông Trương Phi Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Để công tác cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý điểm mất ATGT đạt kết quả tích cực, các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục chỉ đạo, theo dõi, giám sát chủ đầu tư, các nhà thầu thi công xây dựng công trình giao thông trên địa bàn, tuyến đường quản lý, thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo đảm ATGT khi thi công; chú trọng công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp, lắp đặt đầy đủ các biển báo, phát quang cây xanh đảm bảo tầm nhìn, thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT tại các giao lộ. Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông vận tải tiếp tục rà soát, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xử lý các bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông, các điểm đen, vị trí mất ATGT còn tồn tại trên các tuyến đường. Hiện nay, tỉnh đang đề xuất dự án xây dựng các cầu vượt đường sắt trên địa bàn tỉnh tại 2 vị trí, đó là: Cầu vượt đường sắt tại vị trí đường Trung tâm huyện Ninh Phước (đường Nguyễn Huệ, cách nút giao hiện hữu khoảng 500m về phía Bắc, đây cũng là vị trí mới phù hợp với quy hoạch của thị trấn Phước Dân) với kinh phí dự kiến khoảng 70 tỷ đồng và cầu vượt đường sắt tại vị trí đường ngang Km1407+966, điểm giao với đường 21 Tháng 8 thuộc phường Bảo An (T.p Phan Rang - Tháp Chàm) với kinh phí dự kiến khoảng 250 tỷ đồng.

Nhằm đảm bảo người dân và phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi, các địa phương thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát và ưu tiên nguồn kinh phí từ tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự ATGT kết hợp với kinh phí duy tu, sửa chữa để xử lý các “điểm đen”, các vị trí mất ATGT thuộc thẩm quyền, trách nhiệm quản lý theo đúng kế hoạch, đảm bảo đúng quy trình, quy định. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh việc lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, xử lý nghiêm đối với các trường hợp lấn chiếm, vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt; cương quyết không để phát sinh thêm các đường ngang mở trái phép.