Ưu tiên sử dụng hàng Việt trong tình hình dịch COVID-19

Với tên gọi “Tự hào hàng Việt”, Siêu thị Co.opmart Thanh Hà, Công ty Cổ phần Lương thực Nam Trung Bộ, đã duy trì ổn định các điểm bán hàng Việt, góp phần giúp người dân trên địa bàn tỉnh tiếp cận với hàng Việt Nam phong phú về chủng loại, bảo đảm chất lượng và giá cả tốt nhất. Tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hà luôn duy trì khoảng trên 13.000 mặt hàng các loại, trong đó hàng Việt Nam sản xuất chiếm 90%.

Đáng chú ý, trong số này có một số mặt hàng nông sản rau, củ, quả sản xuất ngay trên địa bàn tỉnh mang nhãn hiệu: Rau Nguyễn Đức Ngà; rau Nguyễn Lin; nho Nguyễn Thị Diễm; rong sụn, nho, táo sấy Cô Năm… tạo thuận lợi cho khách hàng lựa chọn, mua sắm.

Người tiêu dùng chọn mua hàng Việt tại Siêu thị VinMart.

Bà Nguyễn Thị Ánh Đào, Phó Giám đốc phụ trách Siêu thị Co.opmart Thanh Hà, cho biết: Để có nguồn hàng chất lượng cao, đơn vị đã chọn những nhà cung cấp, doanh nghiệp sản xuất uy tín và có giá cả tốt nhất; đồng thời, đơn vị tăng cường đàm phán bảo đảm chất lượng hàng hóa và thực hiện các chương trình khuyến mãi làm lợi cho khách hàng. Ưu điểm của hàng Việt là có chất lượng tốt, giá cả phải chăng, có hướng dẫn sử dụng rõ ràng nên người tiêu dùng ngày càng quan tâm và lựa chọn mua hàng hóa trong nước sản xuất nhiều hơn.

Theo quan sát của chúng tôi, trong 2 năm trở lại đây, tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh, hàng Việt đã có mặt ở những vị trí bắt mắt trên các quầy kệ, thu hút nhiều người tiêu dùng đến mua sắm. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 sự gia tăng mua sắm hàng Việt của bà con trong tỉnh và hoạt động tích cực của các doanh nghiệp trong nước nỗ lực đảm bảo đủ lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, không có hiện tượng khan hàng, tăng giá. Nhờ vậy, người dân trong tỉnh ngày càng có niềm tin với hàng Việt và dần thay đổi thói quen mua sắm. Chị Lê Thị Thu Hoài, phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: Từ khi có Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tôi biết nhiều hơn đến hàng Việt. Đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19 này, tôi thấy lượng hàng hóa trong nước bày bán ở siêu thị cũng như ngoài các chợ rất phong phú, đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của người dân, tất cả các mặt hàng đều có hướng dẫn sử dụng, niêm yết giá rõ ràng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, hiện nay hệ thống của hàng bán lẻ đang đẩy mạnh việc ký kết hợp tác với các doanh nghiệp trong nước tiêu thụ được hàng hóa. Bà Bùi Thị Thúy, Giám đốc Siêu thị VinMart cho biết: Hiện siêu thị đang nhập hàng của một số doanh nghiệp Việt Nam, trong đó số lượng hàng Việt chiếm trên 80%. Thời gian gần đây tỷ lệ người dân chọn mua hàng Việt tại siêu thị ngày càng tăng, chiếm đến trên 90%.

Theo Sở Công Thương, trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, để vượt khó khăn, các doanh nghiệp cần khai thác tốt thị trường trong nước, tiếp tục nâng cao chất lượng hàng hóa, mẫu mã và giá thành hợp lý để từng bước chinh phục người tiêu dùng trong nước, dần đủ năng lực thay thế các sản phẩm ngoại nhập. Đặc biệt, cần thu hút sự quan tâm, đồng thuận của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa từ nhận thức của nhà sản xuất đến tiêu dùng; đồng thời, cần ngăn chặn việc sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm hàng Việt Nam trong tình hình dịch COVID-19.