Họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 11-6, UBND tỉnh tổ chức họp giao ban thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên BCĐ.

Theo báo cáo nhanh của BCĐ tỉnh, tính từ ngày 7-6 đến ngày 10-6, toàn tỉnh có 607 người đến/về từ các tỉnh, thành phố có trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng; 154 người đang thực hiện cách ly tập trung; 3.094 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú và 2.282 người đang được theo dõi sức khỏe. Triển khai công tác xét nghiệm chủ động giám sát dịch tại các khu vực có nguy cơ cao nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2798/KH-UBND tiêm đợt 2 trên địa bàn tỉnh: 4.754 người tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 (bao gồm cả Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) và 13.916 người tiêm mũi 1 cho các đối tượng ưu tiên theo kế hoạch.

BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh họp triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp các thành viên BCĐ đã tham gia ý kiến về công tác phòng, chống dịch COVID-19; kiến nghị điều chỉnh một số nội dung đề thực thi hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với công tác phòng chống dịch trong tình hình mới. Cụ thể: Tạm dừng các cuộc hội nghị, hội thảo, các sự kiện tập trung trên 30 người (thay thế Điểm b, Khoản 2 Công điện số 2628/CĐ-UBND); các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, quán nước...có bố trí phòng, khu vực phục vụ ăn uống: khuyến khích hoạt động theo hình thức bán mang đi. Trường hợp phục vụ khách tại chỗ phải đảm bảo không tập trung trên 10 người tại một phòng và giãn cách 1m; đối với khu vực bên ngoài phòng phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Chủ cơ sở kinh doanh phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch và bảo đảm VSTP theo quy định (thay thế nội dung 1 của Điểm d, Khoản 2 Công điện số 2628/CĐÐ-UBND); các cơ sở lưu tiếp tục tạm dừng đón khách du lịch đến từ các tỉnh, thành phố có diễn biến dịch phức tạp như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh để phòng, chống dịch COVID-19 (thay thế Điểm g, Khoản 2 Công điện số 2628/CĐ-UBND); thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày và xét nghiệm SARSCoV-2 người thuộc nhóm đối tượng ghi trong Điểm a, Điểm b Khoản 2 và thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày để kiểm soát dịch những người thuộc nhóm đối tượng quy định ghi trong Điểm a Khoản 3 trong Công văn số 2664/UBND-VXNNV của UBND tỉnh; cho phép hoạt động tắm biển trở lại nhưng cấm tụ tập trên 20 người… việc khôi phục lại một số hoạt động dịch vụ nhưng vẫn phải tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, đánh giá cao các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương đã nỗ lực, cố gắng thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện phát triển KT-XH. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh, người về từ vùng đang có dịch bệnh vẫn còn, tính đến nay có 42 xã, phường, thị trấn có người thuộc đối tượng nguy cơ mắc COVID-19 đang thực hiện cách ly tập trung, vì vậy hiện nay vẫn còn ở mức nguy cơ cao. Để kiểm soát, ngăn chặn lây nhiễm trong cộng đồng, tiếp tục thực hiện quan điểm “chống dịch như chống giặc” chặt chẽ, quyết liệt, chủ động ứng phó với mọi tình huống, đảm bảo “mục tiêu kép”, với tinh thần quyết tâm cao không để dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh; bảo vệ sức khỏe nhân dân địa phương và tiếp tục phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trước mắt các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp, giải pháp phòng chống dịch COVID-19 theo các nội dung tại Công điện số 2628/CĐÐ-UBND. Đồng thời, thống nhất với các nội dung kiến nghị sửa đổi nêu trên, giao Sở Y tế-Cơ quan thường trực BCĐ tỉnh tiếp thu, bổ sung hoàn chỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Công điện mới về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới trước ngày 12-6 để ban hành triển khai thực hiện.

Liên quan đến một số vấn đề trực tiếp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cần bố trí kinh phí kịp thời cho các Tổ giám sát cộng đồng, Tổ chốt chặn giao thông ở huyện Thuận Nam để có kinh phí duy trì hoạt động ổn định. Ngành Y tế đẩy mạnh tiến độ mua sắm vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch, tăng cường năng lực cho công tác xét nghiệm, điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh theo phương châm 4 tại chỗ và phù hợp với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Nâng cao, tăng cường công tác xét nghiệm SARS-CoV-2, chủ động đề xuất lên kế hoạch mua vacxin tiêm phòng cho người dân. Giao các Sở Giáo dục và đào tạo, Nội vụ, Giao thông vận tải bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương về phòng chống dịch tham mưu cho UBND tỉnh, BCĐ tỉnh về nội dung hoạt động ở các lĩnh vực: dạy học thêm, tôn giáo, giao thông vận tải để chỉ đạo cho các cơ sở, người dân thực hiện.