Loại thuốc mới 'săn và diệt' tế bào ung thư

Các bác sĩ Mỹ ghi nhận tỷ lệ bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt đã cải thiện sức khỏe sau khi thử nghiệm loại thuốc chuyển phóng xạ trực tiếp vào tế bào ung thư.

Hãng thông tấn AP (Mỹ) cho biết loại thuốc này đang trong quá trình thử nghiệm và cải thiện nhưng cơ chế hoạt động của nó có thể giúp điều trị bệnh nhân mắc ung thư không thể mổ hoặc ở bộ phận khó tiếp cận.

Loại thuốc này hoạt động với cơ chế đưa phóng xạ trực tiếp vào tế bào ung thư. Loại thuốc này có hai bộ phận dò tìm và tiêu diệt ung thư. Hàng nghìn phần tử này sẽ “đi săn” tế bào ung thư sau đó phát phóng xạ tấn công tế bào ung thư.

Hình ảnh kính hiển vi cho thấy thay đổi trong tế bào biểu thị dấu hiệu ung thư biểu mô tuyến. Ảnh: AP

Bác sĩ Frank Lin, người tham gia nghiên cứu loại thuốc này tại Viện Ung thư Quốc gia Mỹ đánh giá: “Có thể dùng loại thuốc có phóng xạ điều trị các khối u ẩn mình. Loại thuốc này có thể di chuyển khắp cơ thể và tiếp cận tế bào ung thư”.

Hiệp hội Ung thư Lâm sàng Mỹ đã công bố kết quả nghiên cứu vào ngày 3/6. Công ty dược phẩm Novartis là đơn vị hỗ trợ tài chính cho nghiên cứu này. Novartis dự định đệ trình thông qua loại thuốc này tại Mỹ và châu Âu vào cuối năm nay.

Có 831 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt tham gia vào cuộc nghiên cứu. Trong đó 2/3 được điều trị bằng thuốc có phóng xạ. Sau 2 năm, nhóm được điều trị bằng thuốc có phóng xạ ghi nhận khả năng chống đỡ ung thư tốt hơn nhóm không dùng thuốc.

Việc điều trị bằng phóng xạ có thể gây giảm sản sinh tế bào máu dẫn đến thiếu máu và đông máu cho bệnh nhân. Trong cuộc thử nghiệm, 53% bệnh nhân dùng thuốc chịu tác dụng phụ còn những người không dùng thuốc là 38%. Tất cả 831 bệnh nhân đều được phép điều trị thêm bằng các phương pháp khác.

Bác sĩ Charles Kunos tại Trung tâm Ung bướu Markey thuộc Đại học Kentucky đánh giá loại thuốc có phóng xạ này sẽ là “động lực chính trong nghiên cứu ung thư” và “làn sóng mới của phát triển điều trị”.

Theo TTXVN/Báo Tin tức