Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, năm học 2021-2022: Ngày đầu an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Ngày 5-6, 6.120 thí sinh (TS) trên địa bàn tỉnh đã bước vào kỳ thi lớp 10 THPT, năm học 2021-2022. Theo ghi nhận của phóng viên, ngày đầu tiên của Kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả 14 Hội đồng coi thi (HĐCT) tại Tp Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Phước và Ninh Hải. Buổi sáng, các thí sinh dự thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn ngoại ngữ tiếng Anh.

Kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên, tại các HĐCT đều bố trí cán bộ y tế, chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế và điều kiện phòng dịch như: Khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, phòng y tế, phòng thi dự phòng... đảm bảo công tác phòng, chống dịch, an toàn cho thí sinh dự thi và các lực lượng tham gia làm thi. Cùng với đó, lực lượng an ninh, công an khu vực được tăng cường điều động để giám sát, bảo vệ sự an toàn tuyệt đối cho các HĐCT. Sau đây ghi nhận của phóng viên tại các điểm thi.

* Tp. Phan Rang-Tháp Chàm: Ngày 5- 6, 3.202 TS tham gia dự thi tại 7 HĐCT trên địa bàn Tp. Phan Rang- Tháp Chàm bước vào ngày thi đầu tiên, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021- 2022. Theo quan sát, trong buổi thi đầu tiên, các TS có mặt tại điểm thi rất sớm. Do kỳ thi diễn ra trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước nên công tác phòng dịch được các HĐCT triển khai nghiêm túc. TS và những người làm công tác coi thi được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang, không tập trung đông trong khuôn viên trường học. Chỗ ngồi bố trí đảm bảo khoảng cách.

Trường THPT Chu Văn An thực hiện nghiêm túc việc đo thân nhiệt và khử khuẩn cho thí sinh. Ảnh: L.Thi

Đề thi môn Ngữ Văn được nhiều TS đánh giá là vừa sức. Em Lê Minh Châu, TS dự thi tại HĐCT Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: Em cảm thấy đề không quá khó. Các câu hỏi rõ ràng, không đánh đố nên học sinh dễ đạt mức điểm trung bình khá.

Cô giáo Huỳnh Thị Thu Cúc, Tổ trưởng Tổ Ngữ Văn, Trường THCS Trần Phú cho biết: Đề thi về cơ bản bám sát chương trình đã học. Cấu trúc đề liên kết chặt chẽ từ nhận biết, thông hiểu đến phát triển kỹ năng viết đoạn văn. Câu 2 trong phần bài làm đề cập đến hình ảnh Anh thanh niên yêu công việc, yêu đất nước, đầy lạc quan và có những suy nghĩ sâu sắc trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa của nhà văn Nguyễn Thành Long là một hình tượng nhân vật đẹp phù hợp với lứa tuổi của các em, giúp các em nuôi dưỡng lý tưởng, hoài bão và sự nhiệt huyết trong công việc, hướng các em tới những điều tốt đẹp cả trong suy nghĩ và hành động. Tuy nhiên, khái niệm về vẻ đẹp tâm hồn của con người trong các câu hỏi của đề thi lại là một khái niệm rộng đòi hỏi các em phải tư duy tốt thì mới đạt được điểm cao.

Nhận xét về đề thi môn Tiếng Anh, em Lê Dương Bảo, TS dự thi tại HĐCT Trường THPT Tháp Chàm cho biết: Đề thi phần lớn nằm trong nội dung chương trình đã học. Thế nhưng để đạt điểm cao, TS cần phải tập trung đọc kỹ đề mới chọn được đáp án chính xác. Nhất là phần đọc đoạn văn.

Kết thúc ngày thi đầu tiên, thầy Phạm Văn Phú, Chủ tịch HĐCT Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn cho biết: Trường có 594 TS đăng ký dự thi, được bố trí 26 phòng thi, trong đó có 1 phòng thi dự phòng dành cho 4 TS. Số cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ cho kỳ thi là 79 người. Trong ngày đầu tiên không có TS trễ giờ, vắng thi. Công tác coi thi được triển khai nghiêm túc, đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu đề ra, không xảy ra sai sót.

 
Các thí sinh tại HĐCT Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chuẩn bị bước vào môn thi đầu tiên. Ảnh: N.Diệp

Theo báo cáo, trong số 3.241 TS đăng ký dự thi trên địa bàn thành phố, trong ngày thi đầu tiên ghi nhận 39 TS vắng mặt. Cụ thể: Tại HĐCT Trường THPT Tháp Chàm vắng 23, THPT Chu Văn An vắng 3, THCS Đông Hải vắng 9, THPT Nguyễn Trãi vắng 1, THPT Dân tộc Nội trú tỉnh vắng 2 và THCS Lý Tự Trọng vắng 2. Có 11 TS được bố trí thi tại phòng thi dự phòng. Trong đó, HĐCT Trường THPT Chu Văn An 6 TS, THPT Nguyễn Trãi 1 TS và THPT Chuyên Lê Quý Đôn 4 TS. Quá trình thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, không có TS, giám thị vi phạm nội quy quy định. Tâm lý thoải mái, tự tin vì đạt nội dung bài thi bám sát kiến thức ôn tập nhưng vẫn mang tính chất phân loại năng lực trong ngày thi đầu tiên đã giúp nhiều TS tự tin ở bài thi môn Toán cuối cùng vào sáng ngày 6- 6.

* Ninh Phước: Cùng với các TS cả tỉnh, trên 1.800 TS trên địa bàn huyện Ninh Phước bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10, năm 2021-2022 tại 3 điểm thi với tâm lý thoải mái, tự tin.

Theo ghi nhận của phóng viên, để kỳ thi tuyển sinh diễn ra an toàn, chất lượng, gắn với đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, ở mỗi điểm thi, đều được bố trí dung dịch sát khuẩn ngay tại điểm ra vào cổng, các TS được nhân viên đo thân nhiệt trước khi bước vào phòng thi và thực hiện ngồi giãn khoảng cách theo đúng quy định. Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT An Phước, thị trấn Phước Dân, có 440 TS, với 24 phòng thi, ngay sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn, nhiều em tỏ ra phấn khởi với kết quả làm bài của mình.

Các em học sinh trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi Ngữ Văn tại điểm thi Trường THPT Phạm Văn Đồng. Ảnh: H.Lâm

Em Vạn Xuân Truyền, chia sẻ: Nhờ ôn bài kỹ lượng, nên các câu hỏi không gây nhiều khó khăn, với thời gian 120 phút, em phân bổ hợp lý để làm từng câu, tập trung làm hoàn thành những câu dễ trước; nhờ đó, bài thi được thực hiện khá suôn sẻ. Nhận xét về đề thi môn Ngữ văn năm nay, thầy giáo Tạ Ngọc Thủy, giáo viên dạy Ngữ văn Trường THPT An Phước, cho biết: Đề thi không dài, một số câu hỏi sát với chương trình học, các em chỉ cần ôn tập kỹ sẽ làm bài được. Những câu hỏi về phần nghị luận, nêu cảm nghĩ về một vấn đề, đòi hỏi TS phải vận dụng linh hoạt kiến thức trong thực tế, sẽ đạt được kết quả cao. Buổi chiều cùng ngày, các TS tiếp tục bước vào thi môn Tiếng Anh, thời gian làm bài 90 phút, để chủ động, nhiều em đã tới trước 20 phút để ôn lại kiến thức đã học trước đó; đồng thời, hy vọng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của mình, kết quả thi sẽ đạt như mong đợi.

Trong ngày thi đầu tiên ở huyện Ninh Phước, với sự chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 cũng như đảm bảo an ninh trật tự, giúp TS yên tâm làm bài, 100% TS thực hiện nghiêm túc các quy định trong phòng thi. Hội đồng coi thi ở các điểm trường làm tốt nhiệm vụ đảm bảo kỳ thi công bằng, chính xác.

* Ninh Hải: Cùng ngày, gần 1.400 TS huyện Ninh Hải tập trung về 3 HĐCT tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 với tâm lý tự tin, thoải mái. Kết thúc môn thi Ngữ Văn, em Nguyễn Mạnh Lành, HS Trường THCS Đinh Bộ Lĩnh dự thi tại HĐCT Trường THPT Ninh Hải cùng một số bạn bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi. Trao đổi với chúng tôi, em Lành chia sẻ: Em thấy môn Văn năm nay ra đề cũng vừa sức với em, nội dung bám sát với chương trình học, theo chuẩn kiến thức bậc THCS nên em làm bài cũng được.

Thí sinh trao đổi bài làm sau khi kết thúc môn Tiếng Anh tại Hội đồng coi thi Ninh Hải. Ảnh: K.Hân

Buổi chiều, các TS bước vào thi môn Tiếng Anh với thời lượng làm bài 90 phút. Sau hơn 1 giờ làm bài, nhiều TS bước ra khỏi phòng thi với tâm thế khá tự tin. Em Nguyễn Hòa Sơn, HS Trường THCS Ngô Quyền cho biết: Em thấy cấu trúc đề thi bám sát với chương trình ôn tập của thầy cô giáo. Phần thi trắc nghiệm có nhiều câu khá dễ nên em hoàn thành bài thi trước thời gian gần 25 phút, nhờ ôn tập kỹ nên em làm bài tạm ổn. Thầy giáo Đinh Thể, Chủ tịch HĐCT Trường THPT Ninh Hải cho biết: Năm nay, nhà trường có 677 TS đăng ký dự thi. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, nhà trường huy động 66 cán bộ giám thị coi thi ở 26 phòng thi, đồng thời, tăng cường lực lượng bảo vệ trong thời gian tổ chức thi. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhà trường đã tổ chức vệ sinh phòng ốc và phun thuốc khử trùng ở các phòng thi trước ngày diễn ra kỳ thi, bên trong đó trong quá trình diễn ra kỳ thi ở trước cổng nhà trường luôn bố trí bảo vệ và nhân viên y tế của trường tiến hành đo thân nhiệt, hướng dẫn thí sinh rửa tay sát khuẩn trước khi vào phòng thi trong từng buổi thi. Nhờ chuẩn bị tốt về mọi mặt nên ngày thi đầu diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế, các TS chấp hành tốt nội quy, quy chế thi.

Ngày mai, các TS trên địa bàn tỉnh bước vào thi môn Toán.