Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố: Tập trung nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất nông nghiệp

Thời gian qua, Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố đã không ngừng đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học- công nghệ trên các đối tượng cây trồng đặc thù, có lợi thế cạnh tranh của tỉnh như: Nho, táo, măng tây xanh... Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 10-10-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Đối với chương trình nghiên cứu cây ăn quả, đáng kể là Viện đã chọn lọc được giống nho mới NH01-152 có nhiều đặc tính nổi trội như khối lượng quả lớn, năng suất và chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá trị kinh tế cao, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Đứng trước xu thế phát triển mới của nền nông nghiệp hiện đại, Viện đã đi sâu vào nghiên cứu hoàn thiện quy trình sản xuất nho ứng dụng công nghệ cao, trong đó tập trung vào yếu tố trồng trong nhà màng có mái che mưa, sử dụng lưới cắt nắng, lưới chắn côn trùng chuyên dụng, giàn chữ Y, các hệ thống điều khiển tự động về tưới nước, bón phân, phòng trừ sâu bệnh.

Nông dân phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) trồng giống táo do
Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố cung cấp đạt sản lượng cao. Ảnh: Văn Nỷ

Thực hiện Chương trình chuyển đổi cây trồng cạn của tỉnh, Viện đã tuyển chọn được các giống cây ăn quả phù hợp cho vùng khô hạn. Kết quả bước đầu đã xác định được giống táo TN05 có triển vọng, phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của Ninh Thuận, chuyển giao cho nông dân sản xuất có hiệu quả. Tiếp tục thực hiện chương trình, Viện đang triển khai đánh giá và tuyển chọn giống măng tây xanh Articus F1 và Atlas F1 có triển vọng; đồng thời, xây dựng và hoàn thiện quy trình thâm canh, trong đó xác định biện pháp kỹ thuật tưới nước tiết kiệm kết hợp bón phân chuyên dụng, kỹ thuật cắt tỉa cây mẹ. Ông Phan Công Kiên, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố, cho biết: Hiện Viện đã hoàn thiện quy trình nhân giống măng tây xanh bằng hạt ứng dụng công nghệ cao để triển khai mô hình sản xuất thử nghiệm và chuyển giao cây giống chất lượng tốt cho nông dân sản xuất.

Những năm gần đây, trước tác động của biến đổi khí hậu, hoạt động nghiên cứu của Viện đã được mở rộng thêm ở một số lĩnh vực mới, đóng góp quan trọng giúp cho tỉnh ta biến nắng gió thành lợi thế phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Việc Viện chủ động đề xuất với các bộ, ngành triển khai chương trình nghiên cứu nhóm cây làm thức ăn gia súc và công nghệ chế biến, bảo quản để đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc đã góp phần vào phát triển chăn nuôi bền vững trong điều kiện nắng hạn.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới Viện tiếp tục thu nhập, bảo tồn quỹ gen cây trồng có thế mạnh ở Ninh Thuận; đẩy mạnh công tác nghiên cứu về giống và gói kỹ thuật cho các loại cây trồng chịu hạn phục vụ cơ cấu lại ngành Nông nghiệp nhằm giảm thiệt hại do biến đổi khí hậu. Tập trung vào các chương trình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chương trình về sản phẩm đặc thù của tỉnh để tạo ra sản phẩm khoa học công - nghệ có chất lượng cao. Xây dựng các giải pháp kỹ thuật canh tác và chuyển giao vào sản xuất phù hợp với chủ trương phát triển nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và của tỉnh, nhất là các mô hình chuyển đổi cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả.

Ông Phan Công Kiên đề xuất, để tăng cường hơn nữa hiệu quả của công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp của địa phương, Viện mong muốn được UBND tỉnh, các sở, ngành quan tâm và đặt hàng các nhiệm vụ khoa học - công nghệ chiến lược ở các lĩnh vực mà Viện có thế mạnh nhằm giải quyết yêu cầu bức thiết và nâng cao giá trị sản xuất các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh.