Tăng cường công tác phòng dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh và khu công nghiệp

Hiện nay tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước. Để đảm bảo cho hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) có hiệu quả, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác phòng dịch bằng nhiều biện pháp thiết thực.

Công ty TNHH Thông Thuận đóng tại Khu Công nghiệp Thành Hải (Tp.Phan Rang- Tháp Chàm) có hơn 1.400 lao động chuyên chế biến tôm xuất khẩu. Nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình SXKD, công tác phòng dịch COVID-19 được công ty thực hiện nghiêm túc đúng theo hướng dẫn của ngành Y tế. Hàng ngày, trước khi vào làm việc, 100% công nhân của công ty đều thực hiện khai báo y tế, bắt buộc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và kiểm tra thân nhiệt. Trong quá trình làm việc giữ khoảng cách đảm bảo an toàn và hạn chế trao đổi, tiếp xúc với nhau.

Bảo vệ Công ty TNHH Thông Thuận đo thân nhiệt cho công nhân trước khi vào ca sản xuất. Ảnh: Phan Thanh

Bên cạnh đó, định kỳ 2 tuần/lần, toàn bộ khu vực nhà máy chế biến tôm đều được khử khuẩn để đảm bảo an toàn trong phòng dịch. Ngoài ra, để hạn chế tiếp khách hàng ngoài tỉnh, bộ phận hành chính-kinh doanh đã chuyển sang giao dịch điện tử. Ông Đinh Sỹ Phương, Trưởng phòng Tổ chức, hành chính Công ty TNHH Thông Thuận, cho biết: Từ lúc xảy ra dịch COVID-19 đến nay, công tác phòng dịch ở công ty được kiểm soát chặt chẽ, chúng tôi dùng phương pháp phát hiện công nhân từ xa, giao cho bộ phận phụ trách quản lý công nhân để nắm diễn biến của các công nhân, người nào đi ra khỏi địa bàn tỉnh phải báo với công ty ngay để theo dõi và bắt buộc có giấy xác nhận của cơ quan y tế ở địa phương trước khi trở về làm việc tại công ty nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình SXKD của công ty.

Tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt, với 350 cán bộ, công nhân lao động đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài việc tuân thủ nguyên tắc 5K của ngành Y tế; công điện của UBND tỉnh; công ty khuyến cáo cán bộ, công nhân lao động hạn chế tiếp xúc với người ngoài khi rời nhà máy; yêu cầu cán bộ, nhân viên không được tập trung quá 2 người trong khi làm việc. Mới đây, Công ty còn lắp đặt và đưa vào sử dụng thiết bị Camera đo thân nhiệt, khi phát hiện người có thân nhiệt cao hơn mức bình thường, máy sẽ phát cảnh báo để xử trí.

Công nhân Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt đo thân nhiệt bằng Camera nhận diện khuôn mặt Ảnh: Ngọc Diệp.

Ông Sử Đình Vinh, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Thời gian qua, Ban quản lý tích cực chỉ đạo các đơn vị SXKD nghiêm túc thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ, UBND tỉnh, ngành Y tế, ngành Công Thương; thường xuyên kiểm tra tình hình thực tế tại các cơ sở SXKD để có hướng dẫn, chấn chỉnh kịp thời; yêu cầu các đơn vị thành lập tổ giám sát phòng, chống dịch tại đơn vị mình.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 4 khu, cụm công nghiệp gồm: Khu công nghiệp Thành Hải; Khu công nghiệp Du Long; Khu công nghiệp Phước Nam và Cụm công nghiệp Tháp Chàm thu hút 14 dự án đang SXKD. Ngoài ra, còn có nhiều dự án trọng điểm về năng lượng tái tạo, du lịch đang triển khai ở các địa phương. Đặc thù của các công ty, đơn vị SXKD tại các khu, cụm công nghiệp là có số lượng công nhân đông và làm việc trong phạm vi hẹp, công nhân đến từ nhiều địa phương khác nhau và tiếp xúc gần với nhiều người nên nguy cơ phát sinh, lây nhiễm dịch COVID-19 cao. Nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng dịch COVID-19, thời gian qua, các doanh nghiệp yêu cầu người lao động chủ động thực hiện các nguyên tắc phòng dịch, tự theo dõi sức khỏe. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bố trí lệch giờ ăn để hạn chế công nhân tập trung đông cùng thời điểm. Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của công nhân trong chủ động phòng dịch COVID-19.

Thời gian qua, UBND tỉnh thành lập đoàn công tác tiến hành kiểm tra tình hình thực tế công tác phòng dịch COVID-19 tạo các cơ sở SXKD, khu công nghiệp. Qua kiểm tra, cơ bản các đơn vị có ý thức tuân thủ các biện pháp phòng dịch. Tuy nhiên, việc thực hiện khai báo y tế tại một số cơ sở SXKD chưa thật sự được chú trọng. Trước thực tế đó, trong đợt kiểm tra gần đây tại một số cơ sở SXKD trên địa bàn Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND lưu ý: Bất cứ một sơ suất nào trong phòng dịch COVID-19 đều có thể khiến chúng ta phải trả giá đắt. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu cơ sở SXKD, khu công nghiệp không được chủ quan, lơ là; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng; yêu cầu 100% cán bộ, công nhân, người lao động tại các cơ sở SXKD, khu công nghiệp phải khai báo y tế bằng mã QR code thông qua các phần mềm ứng dụng NCOVI, VietNam Health Declaration và Bluezone trên điện thoại thông minh.

Toàn tỉnh có khoảng 29.000 lao động đang làm việc tại 3.633 cơ sở SXKD, khu công nghiệp. Làm tốt công tác phòng dịch COVID-19 tại những nơi này là cấp thiết nhằm đảm bảo sức khỏe con người và thực hiện đạt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế.